Thứ sáu 29/03/2024 13:35

Phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam: Chấm dứt câu chuyện không Cty nào có thể cung cấp một con ốc vít

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vài năm trước, Samsung, một trong những Cty sản xuất hàng điện tử đứng đầu thế giới đã thất bại trong việc tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện tại Việt Nam. Câu chuyện không một Cty nội địa nào có thể cung cấp một con ốc cho Samsung từng dậy sóng dư luận về điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.  

Các Cty Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại thời điểm đó không thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Samsung dù chỉ là một linh kiện đơn giản nhất và phải chấp nhận thất bại ngay trên sân nhà. Điều này trở thành nỗi trăn trở và bức xúc của ngành công nghiệp Việt Nam nói chung trong bối cảnh toàn cầu hóa gia tăng. Chính phủ đã lên tiếng hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa thông qua việc ban hành nhiều chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, câu chuyện phát triển CNHT với mong muốn làm sao mang lại những giá trị gia tăng cao hơn, sự phát triển bền vững của các ngành công nghiệp của Việt Nam cũng như tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế luôn là chủ trương và quan điểm nhất quán của Đảng, Chính phủ, Nhà nước.

phat trien cong nghiep ho tro tai viet nam cham dut cau chuyen khong cty nao co the cung cap mot con oc vit
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tới thăm Cty Minh Nguyên. Ảnh: Báo Lao động

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, với độ mở của nền kinh tế rất lớn. Điều đó có nghĩa rằng, những sản phẩm của Việt Nam tham gia vào trong chuỗi giá trị sẽ phải đối mặt với những áp lực cạnh tranh của các quốc gia, các nền kinh tế khác.

Đặc biệt, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 không cho phép chúng ta tiếp tục có những độ trễ lâu hơn nữa để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, đặc biệt trong đó vai trò của CNHT sẽ là nền tảng thiết yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp. Chính vì vậy, không chỉ CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) mà còn các FTA (Hiệp định thương mại tự do) thế hệ mới của Việt Nam đã ký kết với 16 FTA đang đặt ra những yêu cầu rất bức thiết mà chúng ta phải đẩy nhanh hơn nữa tốc độ và chất lượng phát triển CNHT. Chính vì vậy, đây cũng là một biện pháp rất cụ thể, thiết thực mà Chính phủ đang đặt ra trong tổng thể chương trình hành động trong khuôn khổ kinh tế của Việt Nam.

“Về nguồn vốn và chính sách hỗ trợ cho ngành CNHT trong thời gian vừa qua và tới đây sẽ tập trung vào một số lĩnh vực. Cụ thể, cơ chế chính sách tăng khả năng tiếp cận tín dụng và năng lực tiếp cận thị trường CNHT của doanh nghiệp. Thứ hai là sự phối hợp tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng. Chúng ta có rất nhiều khuôn khổ chính sách.

Ví dụ như Nghị định 111 về phát triển CNHT hay Luật Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng khi tổ chức thực hiện lại vướng mắc rất nhiều trong vai trò của các bộ, ngành trong tổ chức thực hiện. Chưa kể đến, câu chuyện rất cần sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quá trình phát triển, đảm bảo CNHT phát triển bền vững trên cơ sở chấp hành đúng pháp luật, kể cả về vấn đề bảo vệ môi trường nhưng phải tạo ra được những bước đột biến và với vai trò của chính quyền địa phương trong thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CNHT phát triển”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo ông Châu Bá Long- Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ, đồng thời thấy được tiềm năng phát triển của ngành cũng như mong muốn xây dựng ngành công nghiệp Việt Nam toàn diện và vững chắc, Cty Cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Minh Nguyên ra đời với quyết tâm trở thành doanh nghiệp đầu ngành cũng như một thương hiệu đáng tin cậy trong khu vực.

Được thành lập từ năm 2015, thuộc Tập đoàn Phước Thành, với trên 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nhựa. Cty Cổ phần Công nghiệp hỗ Trợ Minh Nguyên là nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm linh kiện nhựa và khuôn mẫu chất lượng cao. Cty cung ứng nhiều ngành công nghiệp: Hàng gia dụng kỹ thuật số, linh kiện điện tử, phụ tùng xe hơi...

Được biết, CEO Châu Bá Long đã từng du học tại Úc từ năm 1995, tốt nghiệp MBA tại trường University of Technology Sydney, sau đó về nước lập nghiệp từ hơn 10 năm nay. Vị CEO 8x này luôn điều hành doanh nghiệp với tiêu chí: “Tại Minh Nguyên, chúng tôi không có quan hệ chủ và người làm thuê, chỉ có nhữn người đồng chí hướng cùng nhau hợp tác vì mục tiêu chung”.

Có lẽ vì thế, chỉ trong vài năm, Minh Nguyên đã trở thành một trong năm nhà cung cấp tốt nhất của Samsung Việt Nam với các loại linh kiện của đồ gia dụng, kỹ thuật số, chế tạo khuôn mẫu,… Hiện, Minh Nguyên có thể cung cấp tới 255 loại linh kiện, đạt năng suất 12 triệu sản phẩm mỗi tháng. Đáp ứng nhu cầu kỹ thuật gắt gao của khách hàng với công nghệ tiêu chuẩn quốc tế.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động