Thứ hai 06/05/2024 18:37

Phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất, kinh doanh sách giả trong thời gian qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây sản xuất, kinh doanh sách lâu, sách giả.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an và Bộ Công thương trong việc cung cấp và xác minh thông tin, cung cấp sách mẫu và hồ sơ pháp lý liên quan đến các vụ việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xuất bản phẩm lậu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 8-4-2021, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục an ninh chính trị nội bộ (A03) Bộ Công an phát hiện Công ty TNHH Thương mại bao bì Quang Minh (Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) đang đóng xén 10.000 cuốn Vở bài tập Toán 9 tập 1 và tập 2 in lậu sản phẩm của NXBGDVN.

Phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất, kinh doanh sách giả trong thời gian qua
Nhiều vụ in lậu, phát hành sách giả bị triệt phá trong thời gian qua.

Ngoài ra, từ ngày 18 đến 22-6-2021, C03 Bộ Công an phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao triệt phá một đường dây in, gia công, tiêu thụ gần 3 triệu cuốn sách giả.

Cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ, niêm phong nhiều đồ vật, tài liệu, phương tiện phạm tội của các đối tượng gồm 3 dây chuyền máy in offset 4 màu và các loại máy cắt, xén, vào keo, vào bìa, gấp tay sách..., hàng triệu cuốn sách sách giáo khoa thành phẩm giả, nhiều phương tiện, sổ sách, chứng từ kế toán liên quan đến việc sản xuất, mua bán, tiêu thụ sách giả.

Đối tượng tiêu thụ sách giả của đường dây này là một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh… Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng.

Ngày 19-7-2021, A03 Bộ Công an cùng Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Phòng An ninh chính trị Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra 2 xưởng in của Công ty cổ phần in Kết Thành (quận Bắc Từ Liêm) và Công ty TNHH thương mại in công nghệ cao Thuận Phát (quận Nam Từ Liêm), phát hiện nhiều đầu sách in lậu sách của NXBGDVN, tổng số khoảng 50 nghìn cuốn.

NXBGDVN khuyến cáo, GV, PH và HS nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của NXBGDVN, các công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường để tránh mua phải sách in lậu, sách giả.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động