Thứ bảy 20/04/2024 00:39

Phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Đông Nam Á, Việt Nam siết chặt kiểm dịch tại cửa khẩu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 684/DP-DT 2022 về việc tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế.
Một em nhỏ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh tư liệu: Reuters/TTXVN
Một em nhỏ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh tư liệu: Reuters/TTXVN

Theo đó, thời gian gần đây, số trường hợp nhiễm Covid-19 trên thế giới đã có xu hướng giảm cả về số mắc và tử vong; thế nhưng, số mắc, tử vong vẫn tăng ở một số khu vực trên thế giới. Đồng thời, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đơn cử như bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, cúm gia cầm tại khu vực châu Âu, bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 33 nước.

Tính đến ngày 17/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhận được báo cáo về 2.103 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở 42 quốc gia ở 5 khu vực WHO quản lý.

Ngày 21/6, Bộ Y tế Singapore đã xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ là người nhập cảnh, mang quốc tịch Anh. Bệnh nhân này 42 tuổi, làm tiếp viên hàng không. Người này lưu trú ở Singapore trong thời gian từ ngày 15 đến 17/6 và 19/6. Một ngày sau, người này có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút đậu mùa khỉ. Đây cũng là ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng đề nghị Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa…

Riêng việc kiểm tra, xử lý y tế, khử khuẩn phương tiện, hàng hóa phải theo đúng quy trình kiểm dịch y tế; thu giá kiểm dịch y tế theo mức thu được Bộ Tài chính và Bộ Y tế quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng; xây dựng kế hoạch, đề xuất danh mục cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ hoạt động kiểm dịch y tế thường xuyên và trong trường hợp có dịch.

Bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ lây lan mạnh vào mùa Hè
Người quan hệ tình dục đồng giới nam có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao hơn không?
Hơn 1.000 ca mắc đậu mùa khỉ ngoài khu vực châu Phi
11 dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ cần biết
Cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ
Hai ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Hàn Quốc
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động