Phấn đấu 50% người hưởng lương hưu sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênBHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 196/KH-BHXH thực hiện Nghị quyết số 02/2021/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Theo đó, BHXH Việt Nam đặt ra 4 mục tiêu, 5 nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết, đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.
Tại Kế hoạch, BHXH Việt Nam xác định phải hoàn thiện việc tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH”.
Đồng thời, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
![]() |
| BHXH Việt Nam tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại (ảnh: BHXH VN) |
Bên cạnh đó, đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến hết năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai tháng phí, tử tuất,… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
BHXH Việt Nam cũng xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành và việc phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành. Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ của ngành.
Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số, thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chú trọng cải cách hành chính, với kết quả Bộ TTHC của ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.
Hết năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 đối với tất cả các TTHC của ngành; thực hiện chi trả cho khoảng 48% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị…
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại




