Chủ nhật 19/05/2024 04:01

OpenAI chuẩn bị ra mắt chip trí tuệ nhân tạo riêng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
OpenAI, công ty nổi tiếng đứng sau ChatGPT đang nỗ lực phát triển một con chip trí tuệ nhân tạo (AI) riêng biệt, nhằm tạo ra nền tảng phần cứng tối ưu cho mô hình trí tuệ nhân tạo của họ.
OpenAI chuẩn bị ra mắt chip trí tuệ nhân tạo riêng
OpenAI đang nỗ lực để ra mắt con chip AI của riêng mình. (Ảnh: GP)

Các nguồn tin uy tín đề cập đến kế hoạch này, một báo cáo chỉ ra rằng ít nhất từ năm 2022, OpenAI đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận để giải quyết vấn đề nghiêm trọng về sự khan hiếm và giá cả đắt đỏ của các chip trí tuệ nhân tạo mà họ phải dựa vào.

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho tình trạng thiếu hụt chip AI đắt tiền, OpenAI đã xem xét nhiều lựa chọn khác nhau. Các phương án bao gồm việc xây dựng chip trí tuệ nhân tạo riêng của họ, tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất chip khác, bao gồm cả Nvidia và đa dạng hóa nguồn cung cấp bên ngoài.

Sam Altman - Giám đốc điều hành của OpenAI đã công khai việc mua sắm thêm chip AI là ưu tiên hàng đầu của công ty. Ông cũng đã thể hiện sự không hài lòng về sự thống trị của Nvidia trên thị trường chip đồ họa khi mà hãng này đã kiểm soát hơn 80% thị trường toàn cầu về chip, dùng để chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Nỗ lực của OpenAI để tạo ra nhiều hơn các chip trí tuệ nhân tạo còn liên quan đến hai thách thức lớn, mà ông Sam Altman đã xác định. Thứ nhất, đó là vấn đề thiếu hụt các bộ xử lý tiên tiến để cung cấp năng lượng cho phần mềm của OpenAI. Thứ hai, là chi phí khổng lồ liên quan đến việc vận hành phần cứng cần thiết để hỗ trợ những dự án và sản phẩm trí tuệ nhân tạo của họ.

Nỗ lực phát triển con chip trí tuệ nhân tạo của riêng mình sẽ đưa OpenAI vào nhóm nhỏ các công ty công nghệ lớn như Google của Alphabet và Amazon, đang cố gắng kiểm soát việc thiết kế các chip cho các nhu cầu doanh nghiệp của họ.

Tuy nhiên, việc xây dựng một con chip tùy chỉnh đòi hỏi một đầu tư lớn về tài nguyên và có thể đòi hỏi hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Ngoài ra, việc xây dựng chip trí tuệ nhân tạo riêng có thể mất vài năm, điều này khiến cho OpenAI sẽ phải tiếp tục phụ thuộc vào các nhà cung cấp thương mại như Nvidia và Advanced Micro Devices trong thời gian chờ đợi.

Mặc dù một số công ty công nghệ lớn đã thử nghiệm việc xây dựng bộ xử lý riêng của họ trong nhiều năm, nhưng kết quả vẫn còn hạn chế. Ví dụ, Meta đã gặp khó khăn trong việc sản xuất chip trí tuệ nhân tạo tùy chỉnh của họ, và hiện đang nghiên cứu một phiên bản mới có thể hỗ trợ toàn bộ loạt ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đáng chú ý, Microsoft - một trong những công ty công nghệ lớn hỗ trợ OpenAI cũng đang phát triển một con chip trí tuệ nhân tạo tùy chỉnh mà OpenAI đang thử nghiệm.

Hé lộ về laptop màn hình gập đầu tiên của Samsung Hé lộ về laptop màn hình gập đầu tiên của Samsung

Một báo cáo mới đây đã hé lộ rằng Samsung có thể sẽ sử dụng thiết kế bản lề giọt nước của dòng Galaxy Z ...

Sản phẩm nhẫn đeo tay thông minh sắp được Samsung “trình làng”? Sản phẩm nhẫn đeo tay thông minh sắp được Samsung “trình làng”?

Một sản phẩm công nghệ mới là nhẫn đeo tay thông minh của Samsung có tên gọi là Galaxy Ring đang được rò rỉ và ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động