Ông chủ Bảo Tín Minh Châu: Có nhiều thứ còn quý hơn vàng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKinh doanh vàng bạc, đá quý nhưng ông Vũ Minh Châu gần như không thích nói chuyện về vàng. Trang sức phụ kiện đắt tiền ông cũng không đeo trên người. Ông kể, có lẽ thứ xa xỉ nhất tôi từng mua để đeo trên người là một chiếc đồng hồ 30 triệu đồng. Mà 30 triệu tôi cũng thấy xa xỉ quá rồi.
Ông chia sẻ: “Dù tôi kinh doanh vàng, nhưng quan điểm của tôi, dùng trang sức sao cho thanh lịch, cho sang trọng, chứ không phải đắp vàng lên người cho ra vẻ quyền quý. Còn phương châm sống của tôi, còn một vài thứ còn giá trị hơn vàng, đó là sức khỏe, là giá trị của niềm tin, của lòng người”.
Trong lúc dẫn tôi đi thăm quan một vòng các phòng thí nghiệm, có lẽ điều khiến ông Vũ Minh Châu hào hứng, đau đáu nhất hiện giờ là làm sao để nâng cao chất lượng cuộc sống; để con người sống sạch, sống khỏe hơn.
Ông chủ Bảo Tín Minh Châu (BTMC) dành hẳn phần lớn không gian của một căn biệt thự ven Hồ Tây để lắp đặt các phòng bảo quản có các thiết bị vô trùng rất đắt tiền để ông cất giữ những món thuốc quý, những đặc sản của các vùng miền. Điều kỳ lạ hơn nữa, tốn cả tiền tỷ vào để đầu tư thiết bị, thu gom sản vật, nhưng ông không giữ nó cho riêng mình. Nhân viên của ông vui vẻ gọi đó là…kho quà tặng.
![]() |
| Bữa trưa thường nhật của ông chủ BTMC và các nhân viên |
Từ con lợn sạch, từ bình rượu mơ, cây rau không có thuốc sâu… ông tự tay đi mua về từ các phiên chợ quê xa lắc, nhưng có khách quý đến nhà, ông đều sẵn sàng biếu tặng không chỉ với phương châm: “Giới thiệu được với mọi người những sản phẩm sạch, tôi vui lắm”.
Và dường như, ông thực tâm muốn “thay đổi quan niệm về cách ăn để sống” của người Việt nên đều đặn mỗi tháng một, hai lần, hoặc thậm chí mỗi tuần một lần, ông lại tổ chức một chuyến đi “chợ sinh thái” với số lượng bạn bè “không hạn chế”.
Có nhìn ông Vũ Minh Châu đi chợ mới thấy hết cái hay của vị doanh nhân nổi tiếng này, ông thuộc nằm lòng các sản vật địa phương theo mùa và đã “hoạch định” từ trước sẽ mua số lượng bao nhiêu và dùng các sản vật này để nấu thành món ăn gì. Những người dân bán hàng trong chợ không biết tên ông nhưng rất nhớ mặt, họ chào hỏi ông niềm nở, mắt họ ánh lên niềm vui như gặp lại một người bạn quý.
![]() |
Tìm đến nguồn thực phẩm sạch để dùng, có lẽ là một trong những bí kíp hàng đầu để ông luôn giữ sức thanh xuân cho cơ thể. Giữa "ma trận" của thực phẩm bẩn, ông rất khắt khe lựa chọn thực phẩm cho mình và người thân.
Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên nhất định phải được thẩm định chất lượng cẩn trọng. Không phải cao lương đặc sản, có thể đơn giản chỉ là những bông hoa chuối, con tép, mấy con cá bống, con tôm đồng… nhưng nhất định phải sạch để đảm bảo sức khỏe.
“Ngồi bên những bữa cơm không được góp mặt bởi những cao lương mỹ vị ấy, chúng tôi như được trở về với bữa ăn của gia đình mình ngày xưa” – một nhân viên của BTMC chia sẻ.
Bữa ăn của ông Tổng giám đốc BTMC cũng rất đặc biệt. Là ông chủ, nhưng mỗi bữa trưa hàng ngày, ông lại mời một số nhân viên của Cty đến ăn cùng, cứ luân phiên vậy cho tới khi hết lượt hàng trăm nhân viên lại quay vòng lại.
Trong bữa ăn ấy, Tổng giám đốc có thể trò chuyện, chia sẻ với các nhân viên của mình từ những vấn đề của cuộc sống như đi chợ thì nên chọn thực phẩm thế nào để gia đình có một bữa ăn “sạch” hay cách đối nhân xử thế, hỏi thăm sức khỏe của gia đình nhân viên…
Ông Tổng giám đốc cũng có thể nhìn cách ăn, sắc mặt của nhân viên mà nhắc nhở nhân viên giữ gìn sức khỏe, những khúc mắc trong công việc cũng được ông lắng nghe từ bữa cơm thân mật này. Một nhân viên chia sẻ, rất nhiều người trong chúng tôi có sáng kiến cải tiến trong công việc cũng đã được Tổng giám đốc lắng nghe và đưa ra áp dụng trong toàn Cty.
Ở BTMC, ông Tổng giám đốc không cho phép nhân viên của mình lơ là chuyện chăm sóc sức khỏe. Chẳng những thế, ông còn quan tâm đến cả người thân của nhân viên mình, thường xuyên gửi thuốc bổ cho họ dùng. Ai có người thân gặp vấn đề về sức khỏe, cũng đều được vị Tổng Giám đốc hết lòng giúp đỡ.
Có một câu chuyện đặc biệt mà tôi được nghe từ trợ lý của Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu kể lại: “Có một nhân viên đến BTMC xin làm thợ chế tác. Người đó bị câm điếc bẩm sinh. Là một doanh nghiệp, BTMC hoàn toàn có thể không nhận nhân viên này vào làm việc. Nhưng Tổng giám đốc Vũ Minh Châu đã có một hành động bất ngờ. Ông đã yêu cầu chàng thanh niên này đi khám bệnh. Sau khi bác sỹ nói căn bệnh có thể chữa được, ông Châu đã cho chàng anh ấy một số tiền không nhỏ. Đến giờ, dù nói còn ngọng, nhưng chàng thanh niên ấy đã có thể gọi được hai tiếng: “ông Châu” với sự trân trọng, biết ơn”.
![]() |
Mỗi ngày, ông Vũ Minh Châu chỉ ngủ vài giờ, thời gian còn lại ông dành để làm thơ, viết luận. Những câu thơ, bài luận của ông chất chứa nỗi niềm, chất chứa suy tư, trách nhiệm của ông với cuộc sống.
Cũng từ những đêm khuya như thế, ông đọc sách, nghiên cứu các tài liệu về khoa học, sức khỏe… Hiện nay, đồng thời với thương hiệu BTMC, Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu còn là chủ sở hữu của thương hiệu Dưỡng Dược Bảo Sinh. Ông cùng các nhà chuyên môn và các cộng sự đã cho ra đời nhiều sản phẩm mang thương hiệu này.
Vũ Minh Châu quan niệm, một cuộc sống đầy đủ, ý nghĩa phải hội tụ đủ 3 yếu tố: Sức khỏe, Văn hóa và Kinh tế. Đây là thế kiềng ba chân vững chắc của một con người hay một doanh nghiệp.
Chính vì thế, bên cạnh việc khuyên nhân viên phải biết chăm sóc sức khỏe, vị tổng giám đốc còn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp rất chuẩn mực. Ông trang bị cả một kho thời trang và công nghệ và thường xuyên cấp phát cho nhân viên của mình những máy móc hiện đại nhất để làm việc như máy tính bảng, ipad, iphone đời mới, loa, đài thậm chí cả đồ gia dụng tiện ích như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, bếp nướng...
Mùa nào thì trang phục đó, ông Châu thường khai thác từ các nguồn hàng chất lượng trong nước và những lần đi công tác nước ngoài để có cả lô quần áo thời trang, túi, mũ về tặng cho người thân, gia đình và cộng sự tin cậy của mình.
Ông cũng yêu cầu mỗi nhân viên phải trang bị cho mình những đầu sách cơ bản như Đắc nhân tâm, Bách khoa dinh dưỡng, Bách khoa vitamin, Tục ngữ ca dao Việt Nam, Lời hay ý đẹp để mỗi người đều hiểu biết về sức khỏe, văn hóa, cách giao tiếp. Để thành công trong kinh doanh, mỗi người luôn phấn đấu đạt đến giá trị chuẩn mực của cái đẹp trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, niềm tin và chất lượng sản phẩm để phục vụ khách hàng.
“Giàu mà không chia sẻ là có tội” , từ lâu đã trở thành một triết lý của ông Vũ Minh Châu. Từ ngày đầu khởi nghiệp với hai bàn tay trắng cho tới khi trở thành ông chủ thành đạt, doanh nhân nổi tiếng, ông vẫn đều đặn, lặng lẽ duy trì trích lợi nhuận kinh doanh để đóng góp cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, neo đơn, người già không nơi nương tựa, bà con khó khăn vùng sâu, vùng xa, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó....
Chia tay, ông Vũ Minh Châu khiến tôi nhớ mãi câu nói: “Trong xã hội bây giờ nhiều người giầu hơn tôi nhiều. Còn tôi thì lại nghĩ nếu như cứ mải làm giàu mà không biết kiếm tiền để làm gì thì người ta sẽ biến mình thành một cái máy in tiền. Quan điểm của tôi là kiếm tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình, để giúp đỡ người thân, cộng sự và làm từ thiện. Chia sẻ được với cộng đồng bao nhiêu, tôi cảm thấy vui bấy nhiêu.
Tôi nghĩ đánh giá người giàu không nên đánh giá bằng số tiền họ kiếm được mà phải được tính bằng số tiền họ tiêu có ích cho xã hội”.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại









