Thứ bảy 27/04/2024 16:20

NVIDIA ra mắt mẫu chip AI mạnh nhất thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
NVIDIA vừa chính thức giới thiệu thế hệ chip AI mới mang tên Blackwell tại sự kiện GPU Technology Conference 2024 diễn ra tại California, Mỹ.
NVIDIA ra mắt mẫu chip AI mạnh nhất thế giới
NVIDIA tung ra mẫu chip mới mang tên Blackwell. (Ảnh: NVIDIA)

Theo đó, chip Blackwell đánh dấu một bước tiến mới với 208 tỷ bóng bán dẫn, gấp đôi so với con chip Hopper H100 hiện tại của NVIDIA.

Sức mạnh của con chip mới này là khả năng xử lý AI lên đến 20 petaflop, gấp năm lần so với H100, cùng với việc giảm tới 25 lần chi phí vận hành và tiêu thụ năng lượng. Chip cũng có thể xử lý nhanh hơn từ 7 đến 30 lần so với thế hệ trước, tùy thuộc vào các tác vụ cụ thể.

Điểm đặc biệt của Blackwell là khả năng tính toán trong mạng, mở ra cánh cửa cho việc thực hiện những công việc tưởng chừng chỉ có trong khoa học viễn tưởng như biến lời nói thành video 3D. Jensen Huang - CEO của NVIDIA đã tự hào giới thiệu tính năng này tại sự kiện.

Blackwell được thiết kế theo cấu trúc lớn và kết hợp 2 khuôn, sản xuất riêng biệt thành một chip hoàn chỉnh. NVIDIA cũng giới thiệu phiên bản máy chủ GB200 NVLink 2, tích hợp 72 GPU Blackwell cùng các bộ phận khác, nhằm đào tạo các mô hình AI.

Dự kiến, con chip Blackwell đầu tiên mang tên GB200 sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Mặc dù giá chính thức vẫn chưa được công bố, nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Amazon, Google, Microsoft và Oracle đã lên kế hoạch sử dụng GB200 NVL72 cho các trung tâm dữ liệu của họ.

Đồng thời, NVIDIA cũng ra mắt một bộ công cụ phần mềm mới mang tên Microservice, giúp cải thiện hiệu quả hệ thống cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Bên cạnh đó, họ cũng giới thiệu một nền tảng nghiên cứu dựa trên đám mây, ứng dụng AI để nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ 6G.

Theo các chuyên gia công nghệ, NVIDIA đang có xu hướng chuyển dịch từ việc bán chip đơn lẻ sang cung cấp chip cho toàn bộ hệ thống.

Mặc dù động thái ra mắt chip Blackwell được đánh giá là sẽ giúp công ty củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xử lý đồ họa, nhưng thị trường vẫn đủ rộng lớn để các đối thủ như AMD, Intel và nhiều công ty khác tham gia cạnh tranh.

Lamborghini Revuelto ra mắt đầy ấn tượng tại thị trường Việt Nam Lamborghini Revuelto ra mắt đầy ấn tượng tại thị trường Việt Nam

Ngày 18/3, Lamborghini đã chính thức giới thiệu mẫu siêu xe Revuelto tại thị trường Việt Nam, một phiên bản kế nhiệm của Aventador với ...

"Apple ID" sẽ không còn tồn tại ở bản cập nhật iOS 18

Trong bản cập nhật iOS 18 sắp tới của Apple cho các thiết bị iPhone sẽ không còn cái tên "Apple ID" đã tồn tại ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động