Thứ hai 29/04/2024 12:48

Nữ tài xế uống rượu rồi lái xe gây tại nạn chết người phải chịu tình tiết tăng nặng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi dự tiệc sinh nhật, nữ tài xế điều khiển ô tô trong tình trạng đã uống rượu gây ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với nữ tài xế này...
Phan Thị Ngọc Minh tại cơ quan công an (Ảnh: CQCA cung cấp)
Nữ tài xế Phan Thị Ngọc Minh tại cơ quan Công an. Ảnh: CQCA cung cấp

CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Thị Ngọc Minh (SN 2001, trú tại thôn Tân Thuận, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên) để tiếp tục điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra tại địa phận xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên vào ngày 14/1/2024.

Cụ thể, khoảng 1h40 ngày 14/1, tại Km522+100 Quốc lộ 1 đoạn thuộc địa phận thôn 7, xã Cẩm Quang xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô con mang BKS 38A - 516.xx và ô tô tải mang BKS 78C - 037.xx khiến 1 người tử vong.

Thời điểm trên, ô tô con do Phan Thị Ngọc Minh điều khiển lưu thông theo hướng từ Bắc - Nam. Khi đến Km522+100 Quốc lộ 1 đã va chạm với ô tô tải mang BKS 78C - 037.xx do anh Lê Ngọc Q. (SN 1990, trú tại xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) điều khiển. Lúc này, ô tô tải bị sự cố tấp vào lề đường, anh Q. xuống kiểm tra thì bị ô tô con đâm trúng phía sau. Vụ tai nạn khiến anh Lê Ngọc Q. tử vong tại chỗ, xe ô tô con 38A - 516.xx bị hư hỏng nặng.

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Phan Thị Ngọc Minh là 0,385mg/1 lít khí thở. Nữ tài xế khai nhận, sau khi tham dự tiệc sinh nhật của người bạn ở TP Hà Tĩnh thì lái xe ô tô về nhà, trên đường đi đã gây ra vụ tai nạn giao thông, làm chết người.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Giám đốc Cty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với việc nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn lên đến 0,385mg/1 lít khí thở, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn chết người, vì vậy việc CQĐT khởi tố và bắt tạm giam đối với nữ tài xế này là có căn cứ.

Với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đo nồng độ cồn, giám định các dấu vết để lại trên hiện trường vụ án, có căn cứ cho thấy nữ tài xế này đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến gây tai nạn giao thông hậu quả chết người nên hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, BLHS năm 2015.

Điều đáng chú ý là nữ tài xế này điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn nên đây được xác định là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 260, BLHS năm 2015 với khung hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Ngoài trách nhiệm hình sự, nữ tài xế này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết nếu có, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần có thể tới 100 tháng lương cơ sở và cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

Luật sư Đinh Thị Nguyên nhận định, vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong này sẽ tiếp tục là bài học đắt giá cho những người coi thường pháp luật, không tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, vi phạm nồng độ cồn rất dễ dẫn đến hậu quả TNGT nghiêm trọng.

Theo quy định tại Điều 260, BLHS năm 2015, người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, trong trường hợp này có thể được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú sau khi khởi tố bị can.

Tuy nhiên, đối với trường hợp vi phạm giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng mà trong máu hoặc trong khí thở có nồng độ cồn thì khung hình phạt là không tăng nặng, từ 3 năm đến 10 năm tù và tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Nữ tài xế lái xe Mercedes tông hàng loạt xe máy, nhiều người bị thương
Nữ tài xế lái ô tô tông sập hiên nhà dân khiến con trai 6 tuổi bị thương
Khởi tố nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn chết người
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động