Thứ sáu 19/04/2024 13:22

Nữ bị cáo dễ dàng nẫng "sổ đỏ" của người khác rồi đem bán nhà cho nhiều người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 22-10, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của Nguyễn Thị Cẩm Vân, SN 1974, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Nữ bị cáo dễ dàng nẫng "sổ đỏ" của người khác rồi đem bán nhà cho nhiều người
Bị cáo tại phiên toà

Theo đó, do có nhu cầu vay tiền để mua ô tô tải phục vụ kinh doanh, ông Nguyễn Văn Quang, SN 1969, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, gặp gỡ nhờ Vân vay hộ tiền. Khi nghe ông Quang trình bày, Vân đã đồng ý giúp ông Quang đặt "sổ đỏ" để vay tiền ngân hàng.

Nhưng vì ông Quang cần tiền ngay, Vân bảo vay tiền chỗ khác, khi nào vay được tiền của ngân hàng thì trả người ta sau. Vân lấy lý do "sổ đỏ" mang tên vợ chồng ông Quang thì không vay được tiền ngân hàng vì không chứng minh được thu nhập.

Vân yêu cầu ông Quang phải sang tên "sổ đỏ" và ông Quang đồng ý. Vân đưa trước cho ông Quang 500 triệu đồng. Sau đó, bị cáo đã làm thủ tục sang tên “sổ đỏ” thửa đất mang tên mình. Cần tiền, Vân đã mang thửa đất trên đi cầm cố tại ngân hàng để vay số tiền 2 tỷ đồng.

Thời gian thế chấp “sổ đỏ” tại ngân hàng, Vân đã thuê người làm "sổ đỏ" giả. Ngày 20-11-2010, Vân dùng "sổ đỏ" giả chuyển nhượng trên cho ông Sơn với giá ghi trong hợp đồng là 1 tỷ đồng. Thực tế, hai bên thỏa thuận giá chuyển nhượng là 5 tỷ đồng và ông Sơn đã thanh toán số tiền này.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, ông Sơn đồng ý để cho Vân thu xếp, dọn dẹp, rồi mới bàn giao nhà đất trong vòng 2 tháng. Trong 2 tháng đó, nếu Vân có nhu cầu mua lại, ông Sơn sẽ tạo điều kiện bán lại cho đối tượng với giá cả thỏa thuận.

Bán cho ông Sơn xong, cuối tháng 3-2011, Vân tiếp tục dùng "sổ đỏ" thật, ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên cho bà Hoàng Thị Bắc với giá 3 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Vân đề nghị thuê lại ngôi nhà đó của bà Bắc.

Tháng 5-2011, bà Bắc có nhu cầu làm thủ tục sang tên mảnh đất trên. Bà Bắc đã nhờ cháu cầm giấy tờ chuyển nhượng, sổ đỏ đi cùng Vân làm các thủ tục sang tên. Khoảng 1 tuần sau, bà Bắc hỏi cháu thì được biết, Vân bị Cơ quan công an thu giữ "sổ đỏ" thật do liên quan đến việc bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ở một diễn biến khác, ngày 17-5-2011, ông Sơn đã làm đơn tố cáo Vân tới CQCA. Quá trình điều tra, CQCA xác định, giao dịch chuyển nhượng nhà đất giữa Vân và ông Quang, Vân và bà Bắc là giao dịch dân sự nên không đề nghị xử lý hình sự đối với Vân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, Vân chỉ bị xử lý hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến nhà đất của ông Sơn với số tiền 1 tỷ đồng. Hiện, bị cáo đã khắc phục 900 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không kêu oan nhưng cho rằng, một số nội dung không xác thực. HĐXX nhận định, bị cáo đã khắc phục hậu quả, gia đình khó khăn nên quyết định giảm án 1 năm tù so với án sơ thẩm. Vân phải chấp hành hình phạt tù là 11 năm.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động