Thứ tư 01/05/2024 21:58

NSƯT Vũ Mạnh Dũng – niềm tự hào của Opera Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sự ra đi của nghệ sĩ Opera ở độ tuổi 43 khiến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng khán giả không khỏi đau xót. Những cống hiến của anh cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam sẽ còn sống mãi…

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng sinh năm 1978, trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Tuy nhiên, bố mẹ nam nghệ sĩ lại rất yêu ca hát, thường xuyên tham gia phong trào văn nghệ của địa phương. Đó cũng là cơ hội giúp nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng làm quen với môi trường văn hóa văn nghệ ngay từ nhỏ.

Năm 2000, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm âm nhạc trường Cao đẳng sư phạm Nhạc họa Trung ương. Năm 2004, anh tốt nghiệp cử nhân biểu diễn thanh nhạc của trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2009, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn Opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

nsut vu manh dung niem tu hao cua opera viet nam
Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng đạt nhiều thành công trong sự nghiệp âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc Opera

Khi còn sống, anh là ca sĩ solist của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, có giọng Nam trung (baritone) được coi là số 1 của Việt Nam hiện nay. Bên cạnh công việc nghệ sĩ biểu diễn tại đơn vị công tác chính (Phó đoàn trưởng đoàn hát Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), anh còn là giảng viên cộng tác khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, giảng viên cộng tác khoa Thanh nhạc của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng đạt được rất nhiều giải thưởng lớn như HCV Hội diễn ngành giáo dục toàn quốc năm 2004, giải Nhì cuộc thi hát “Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc năm 2009”, HCV Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015,... Năm 2019, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua các ca khúc như: Tình ca (Hoàng Việt), Bài ca xây dựng (Hoàng Vân), Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh), vở Cây sáo thần của W.A. Mozart (vai Papageno); vở Cosi fan tute của W.A. Mozart (vai Don Alfonso); vở Porgy and Bess của Gheshwin (vai Porgy);…Đặc biệt, nam nghệ sĩ được công chúng biết đến nhiều nhất qua chương trình âm nhạc “Điều còn mãi”.

Không chỉ thành công trong trong sự nghiệp, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng còn có một gia đình hạnh phúc với vợ cùng 4 con, trong đó con trai út mới 4 tháng tuổi.

Sự ra đi đột ngột của anh khiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả không khỏi đau xót. Nền âm nhạc Việt Nam mất đi một nghệ sĩ tài năng, luôn cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Tang lễ của nam nghệ sĩ đã được tổ chức vào chiều ngày 20-2 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong giới nghệ sĩ đã đến đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nữ đạo diễn Huyền Nga - người bạn thân thiết của nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng chia sẻ anh chính là người đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh cùng với chị trong con đường chinh phục nghệ thuật Opera đầy gian khó tại Việt Nam, với mơ ước đưa loại hình nghệ thuật hàn lâm này đến gần hơn với khán giả.

“Với giọng hát có âm sắc ấm, tình và kỹ thuật đạt đến độ lão luyện, khi mà anh có thể hát lên đến nốt C ( đô) ngoài khuông nhạc ngang ngửa với giọng tenor (giọng nam cao), trong khi bình thường giọng baritone thường thì chỉ đạt đến nốt Sol ngoài khuông nhạc đã là tốt lắm rồi. Ngoài kỹ thuật thanh nhạc, anh còn có khả năng hoá thân vào các nhân vật với diễn xuất tuyệt vời”, đạo diễn Huyền Nga chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Tôi ấn tượng với Dũng bởi nhìn thấy độ chín của anh trong toàn bộ vai diễn. Ở đó không chỉ là giọng hát tốt mà còn cách diễn đạt diễn biến tâm lý nhân vật đã chạm được vào sự đồng cảm của khán giả. Ngoài đời, cảm nhận của tôi về Dũng là một con người hiền lành, tốt tính, chan hòa với mọi người. Dường như anh không làm mất lòng ai bao giờ”.
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động