Thứ sáu 03/05/2024 13:06

NSƯT Hoàng Hải: “Đường đời” từ vai diễn đến số phận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù bộ phim “Đường đời” đã phát sóng cách đây gần 20 năm, nhưng mỗi lần xuất hiện trong dự án phim truyền hình, cái tên Hoàng Hải vẫn được khán giả nhắc đến.

NSƯT Hoàng Hải chia sẻ, bộ phim “Đường đời” ghi dấu ấn đầy duyên nợ phim ảnh đối với anh và cũng là bộ phim tên tuổi anh được nhiều khán giả nhớ đến. Thành công từ vai diễn là sự cố gắng không ngừng nghỉ và hơn hết là vượt qua những “cơn bão” với nghề.

Trước khi nhận vai “Đường đời”, Hoàng Hải từng bén duyên với nghiệp diễn vai Minh trong series phim truyền hình “Cảnh sát hình sự” cùng với các nghệ sĩ NSƯT Văn Báu, Võ Hoài Nam, Hoa Thúy…

Cuộc sống của người nghệ sĩ những năm bao cấp khó khăn, từ một diễn viên kịch Nhà hát Kịch Hà Nội, Hoàng Hải chuyển nghề đi buôn lợn, buôn đậu, buôn vải… đều lỗ cả chì lẫn chài. Cuối cùng, công việc lái xe đường dài đã giúp anh gạt bỏ nỗi lo cơm áo gạo tiền và nam diễn viên có vốn liếng để nuôi lại nghề.

Đảm nhận vai Hải “thầy thuốc” – có nguyên mẫu là doanh nhân, lương y Nguyễn Hữu Khai, Hoàng Hải không thể quên những chuỗi ngày cùng nam nhân vật chính trải qua mọi biến cố cuộc đời.

Hơn 13 tháng rong ruổi cùng đoàn phim từ nhiều bối cảnh ở khắp biên giới phía Bắc, Huế, TP HCM, Tây Nguyên, ở mỗi bối cảnh phim giống như những lát cắt chân thực về cuộc đời của nam diễn viên ngoài đời. Bằng lối diễn chân thực, vai Hải “thầy thuốc” chạm khắc vào trái tim của nhiều thế hệ.

nsut hoang hai duong doi tu vai dien den so phan
Tạo hình của NSƯT Hoàng Hải trong phim “Hồ sơ cá sấu” đang khởi quay. Ảnh: FBNV

Hoàng Hải nhớ như in từng khoảnh khắc chạm mặt với khán giả, họ nhận ra anh ở quán cà phê, sạp báo, bến xe, sân bay. Có lần quay phim ở miền núi, một anh dân tộc Mông chặn lại giữa đường, rồi ôm chầm, bắt tay khi nhận ra anh Hải trên ti vi…

Sau này, dù không thể vượt qua “cái bóng” quá lớn từ vai diễn “Hải Đường đời”, song dấu ấn thành công từ vai diễn là động lực để Hoàng Hải đắm say với các vai diễn truyền hình, điện ảnh.

Anh từng tham gia phim “Dòng sông phẳng lặng”, “Làng ven hồ”, “Gió làng Kình”, “Bí mật tam giác vàng”, “Đường lên Điện Biên”, “Những người viết huyền thoại”, “Chạy trốn thanh xuân”, “Ngược chiều nước mắt”, “Mê cung”, “Đừng bắt em phải quên”…

Gần đây, Hoàng Hải gây chú ý khi vào vai Luân – người chồng hết mực yêu thương vợ con trong phim “Đừng bắt em phải quên”. Tuy nhiên, sóng gió cuộc sống “đẩy thuyền” anh đến với sa ngã “người thứ ba”.

Trong phim, Hoàng Hải đã lột tả được diện mạo người đàn ông thành đạt, luôn sống hết mình vì gia đình. Nhiều phân cảnh Hoàng Hải khiến người xem bật khóc vì giọt nước mắt của người cha khi không thể giữ gìn tổ ấm cho con gái, hay phân cảnh người xem nổi da gà cảnh nhân vật Luân bóp cổ Linh – nhân vật “tiểu tam”…

Khán giả ngợi khen diễn xuất tinh tế của Hoàng Hải, sự thay đổi cảm xúc của người đàn ông sắp phá sản, gia đình tan vỡ… Sau tất cả, một vai diễn để lại dấu ấn với khán giả là đích đến của Hoàng Hải. Anh tâm niệm, bản thân không đắn đo việc vai diễn phản diện hay chính diện, quan trọng vai diễn phù hợp và có cảm xúc.

Bên cạnh lời khen từ phía khán giả, Hoàng Hải còn nhận được tín nhiệm của đồng nghiệp. Trong cuộc trò chuyện với NSND Lan Hương, đóng cặp với Hoàng Hải trong phim “Ngược chiều nước mắt”, cô từng ấn tượng với phong cách làm phim chuyên nghiệp, nghiên cứu kỹ lưỡng nội tâm nhân vật của “đàn em” Hoàng Hải.

Đối với Mạnh Trường, kỷ niệm với Hoàng Hải khi cả hai có 8 lần hợp tác chung phim. Mạnh Trường từng hài hước chia sẻ: “Tôi nhận ra rằng, nếu anh không vào vai bố tôi thì chắc chắn sẽ là vai hãm hại tôi”.

Tiết lộ của Mạnh Trường vô tình hé mở các tình tiết trong bộ phim mới “Hồ sơ cá sấu” mà cả Hoàng Hải và Mạnh Trường cùng tham gia.

Theo đó, Hoàng Hải sẽ tham gia vai Tuấn - một người đàn ông giàu có, quyền lực, đứng đầu một tập đoàn lớn trong phim “Hồ sơ cá sấu” đang khởi quay. Sau dấu ấn từ “người bố quốc dân” trong phim “Đừng bắt em phải quên” đến vai diễn quyền lực “Hồ sơ cá sấu” có thể thấy cuộc “đổi chiều” vai diễn hứa hẹn sự bứt phá.

Bộ phim “Hồ sơ cá sấu” được quay hình giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, có một kỷ niệm đặc biệt với nam nghệ sĩ khi thời điểm nhận lịch quay là lúc anh và cả gia đình ở Đà Nẵng ra miền Bắc du lịch sau một thời gian tập trung cho bộ phim “Đừng bắt em phải quên”. Khi cả gia đình có ý định về Đà Nẵng thì dịch bệnh bùng phát trở lại. Cuối cùng, để tránh làm chậm tiến độ của dự án nên anh buộc phải thực hiện cách ly ở một nơi xa.

Gắn bó với nghiệp diễn ngót nghét 20 năm, lựa chọn sinh sống ở Đà Nẵng, Hoàng Hải luôn sắp xếp cân bằng giữa công việc kinh doanh, gia đình và “giử lửa” nghề.

Cuộc sống của nam nghệ sĩ SN 1968 hạnh phúc với người vợ đảm đang và 4 người con (2 trai, 2 gái), cậu con trai lớn 22 tuổi và cậu út 8 tuổi. Công việc đóng phim bận rộn, gần đây, anh giao công việc quản lý cho anh trai để toàn tâm toàn ý cho phim ảnh.

Trước quyết định về Đà Nẵng định cư, anh cho biết phần vì lý do muốn phụng dưỡng cha mẹ già, lý do thứ hai là yêu cuộc sống và con người Đà Nẵng. Vì quá yêu Đà Nẵng, nhiều năm qua, anh thường quay lại hình ảnh, phố phường Đà Nẵng.

Anh có ý tưởng làm phim về câu chuyện đời thường Đà Nẵng, như cách người ta thường làm phim về Hà Nội, Sài Gòn. Ngoài sự nghiệp phim phát triển, Hoàng Hải còn được biết tới một tay đua khi có sở thích đam mê xe phân khối lớn.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động