Chủ nhật 16/06/2024 08:47

NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - người tạo những loạt phim “bom tấn” về nông thôn Việt Nam qua đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin về NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời ngày 22/5 vì bạo bệnh khiến gia đình, đồng nghiệp, khán giả bày tỏ niềm tiếc thương về người nghệ sĩ tài năng, đức độ.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của loạt phim “bom tấn” về đề tài nông thôn qua đời
NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời vì bạo bệnh, hưởng thọ 77 tuổi. Ảnh: T.T.N

Đạo diễn loạt phim ăn khách về đề tài nông thôn

NSND Nguyễn Hữu Phần (SN 1948, quê gốc Văn Giang, Hưng Yên). Ông từng là giáo viên dạy Văn chuyển nghề sang điện ảnh. Năm 1980, nghệ sĩ Nguyễn Hữu Phần là phó đạo diễn cho các phim “Biệt động Sài Gòn”, “Sơn ca trong thành phố”.

Trong sự nghiệp nghệ thuật, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần gây tiếng vang với loạt phim “bom tấn” truyền hình về đề tài nông thôn Việt Nam như “Ma làng”, “Gió làng Kình”, “Không giống ai”, “Cảnh sát hình sự, “Đất và người”, “Làng ma 10 năm sau”…

Lĩnh vực điện ảnh, tác phẩm chú ý là “Chiếc bình tiền kiếp”, “Em còn nhớ hay em đã quên”, “Giọt lệ Hạ Long”…

Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Phần là những thế hệ đầu của Hãng phim truyện Việt Nam và trở thành đạo diễn tạo thương hiệu cho loạt phim dài tập ăn khách của Trung tâm sản xuất phim truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam (VFC).

Từ tác phẩm phim khai thác đề tài nông thôn Việt Nam thời kỳ đổi mới, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã tạo ra nhiều nhân vật điển hình, được khán giả nhớ đến một Chu Văn Quềnh (nghệ sĩ Hán Văn Tình, phim “Đất và người”), ông Tòng (NSND Bùi Bài Đình, phim “Ma làng”), ông Hàm (nghệ sĩ Duy Hậu, phim “Đất và người”)…

Cùng với đó, mang lại tên tuổi cho dàn diễn viên trẻ như NSND Trung Hiếu, NSƯT Kim Oanh, Phùng Cường… Năm 2008, phim “Ma làng” đạt giải thưởng Cánh diều Vàng Việt Nam cho Đạo diễn xuất sắc nhất phim truyền hình dài tập.

Ông cũng giành được giải thưởng Cánh diều Vàng cho Phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất năm 2009, 2008, 2003 cho các bộ phim “Gió làng Kình”, “Ma làng”, “Đất và người”…

Lĩnh vực điện ảnh, sau khi thực hiện bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên”, lấy cảm hứng cuộc đời và tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bộ phim công chiếu đã tạo trở thành hiện tượng điện ảnh lúc bấy giờ, đưa tên tuổi hai diễn viên Lê Công Tuấn Anh và Trương Ngọc Ánh vụt sáng thành sao. Phim gặt hái thành tích 4 giải Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10.

Năm 2012, NSND Nguyễn Hữu Phần được trao Giải thưởng Nhà nước lĩnh vực văn học nghệ thuật. Sau khi nghỉ hưu, ông và đồng nghiệp từng thành lập công ty giải trí, sản xuất game show. Bên cạnh vai trò đạo diễn, ông còn là giảng viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh, người đưa tên tuổi Phùng Cường - học trò của mình có vai diễn Ất ấn tượng trong phim “Ma làng”.

Người thầy, người đạo diễn, đồng nghiệp đáng kính

Ngày 22/5, trên trang cá nhân, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, đạo diễn Khải Anh, đạo diễn Trịnh Lê Phong, NSƯT Kim Oanh… gửi lời vĩnh biệt tới NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, bà và đạo diễn Nguyễn Hữu Phần từng có thời gian đầu quân về Hãng Phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khuê). Sau này, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cũng là những đạo diễn đầu tiên của VFC.

“Khi biết anh Phần gắn bó với đề tài nông thôn, chúng tôi hơi ngạc nhiên nên theo dõi các phim của anh rất kỹ. Và rồi... tâm phục khẩu phục… Dù không cùng làm việc nữa, và tuy có cộng tác với nhau trong một dự án hiếm hoi, nhưng chúng tôi vẫn thường cà phê cà pháo với nhau và buôn chuyện khá chân tình. Đi du lịch cùng nhau trong nhóm bạn chung, và chia sẻ mọi điều về cuộc sống... Khi anh bắt đầu có biểu hiện bệnh, lại thường gặp nhau hơn. Hoặc khi không thể gặp lại gọi hỏi nhau với sự lo lắng thảng thốt... Vậy mà khi biết Anh vừa "đi", vẫn lặng người, dù không có bất ngờ nào cả. Chỉ là vẫn cứ hy vọng Anh nhập viện, rồi lại ra viện như nhiều lần trước đó. Thôi thì... ai cũng có một cách để ra đi. Quy luật không thể tránh khỏi. Mong là Anh đã thanh thản, chấm dứt mọi lo âu đau đớn. Vĩnh biệt Anh - NSND Nguyễn Hữu Phần. Anh đi thanh thản nhé!” – nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã chia sẻ.

Đạo diễn Trịnh Lê Phong bày tỏ: “Vĩnh biệt NSND Nguyễn Hữu Phần. Nhớ mãi đã đóng phim “Bản tình ca trong đêm” của chú!”.

NSƯT Kim Oanh là nữ diễn viên thể hiện thành công nhất vai Ló trong phim “Ma làng” của NSND Nguyễn Hữu Phần. Dù là vai phụ xuất hiện 26 phân cảnh trong 19 tập phim, nhưng diễn xuất của diễn viên Kim Oanh được khán giả yêu thích “đôn” là nữ chính trong phim. Trước thông tin NSND Nguyễn Hữu Phần qua đời, Kim Oanh không giấu được cảm xúc, cô bày tỏ: “Có những người gặp gỡ phải ngồi máy bay, những người gặp gỡ phải ngồi cỗ máy thời gian, … và những người chỉ có thể gặp trong mơ. Vĩnh biệt chú! Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - đạo diễn chiều cháu nhất trong sự nghiệp làm diễn viên”.

Dẫu biết, đời người chẳng ai thoát khỏi vòng luân hồi của “sinh, lão, bệnh, tử”, sự ra đi của NSND Nguyễn Hữu Phần đã để lại niềm tiếc thương về những cống hiến của người nghệ sĩ cho nền điện ảnh nước nhà.

Thông tin cáo phó, lễ viếng NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tổ chức 10h45 ngày 24/5/2024, lễ truy điệu vào hồi 12h cùng ngày, tại nhà tang lễ thành phố (125 Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội.

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng
Người tái hiện những ký ức hào hùng về một “thời hoa lửa” trên sân khấu tròn Người tái hiện những ký ức hào hùng về một “thời hoa lửa” trên sân khấu tròn
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động