Thứ năm 28/03/2024 23:29

Nông dân góp phần tuyên hiệu quả trong công tác hòa giải tại cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại đã xây dựng 204 CLB Nông dân với pháp luật, với 9.180 thành viên tham gia.
ẢNH MINH HỌA
Ảnh minh hoạ

Theo định kỳ, các CLB duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên hàng tháng, với sự hướng dẫn và chủ trì của các cán bộ CA, tư pháp hoặc địa chính xã. Hội Nông dân các huyện, thị xã và cơ sở tích cực phối hợp với các ngành chức năng cùng cấp tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, cho hội viên, nông dân trên địa bàn. Hội Nông dân cấp huyện và các cơ sở Hội phối hợp với các ngành chức năng cùng cấp tổ chức 442 cuộc tư vấn pháp luật cho 40.532 lượt hội viên, nông dân, đồng thời, trợ giúp pháp lý, hòa giải tại cơ sở đối với 692 vụ việc.

Các CLB nông dân với pháp luật là tổ chức sinh hoạt pháp lý tự nguyện của cán bộ, hội viên nông dân có cùng nguyện vọng tìm hiểu pháp luật, thông tin pháp luật. Từ đó, nâng cao ứng xử hành vi pháp luật của các thành viên, làm nòng cốt để phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền vận động hội viên chấp hành pháp luật; Cùng Ban hòa giải địa phương tiến hành các biện pháp hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.

Trước đó, Hội Nông dân huyện Chương Mỹ đã tổ chức tập huấn tuyên truyền về kỹ năng tổ chức, điều hành CLB; kỹ năng tiếp công dân và hòa giải ở cơ sở cho Ban chủ nhiệm và thành viên của CLB. Mới đây nhất, Hội Nông dân xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tổ chức ra mắt CLB Nông dân với pháp luật. CLB được thành lập với 50 thành viên. Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Phú Lại Anh Tuấn được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB.

Mô hình các CLB Nông dân với pháp luật đã phát huy được vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân ngay tại cơ sở. Đây cũng chính là cầu nối giúp hội viên, nông dân nâng cao nhận thức về pháp luật, có ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật. Việc nhân rộng các mô hình nông dân với pháp luật được nhiều ý kiến đánh giá là cần thiết, giúp tăng cường hiệu quả công tác hòa giải tại cơ sở một cách hiệu quả, thực chất.

Anh Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động