Chủ nhật 05/05/2024 19:11

Những thực phẩm nên tránh để có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Làm thế nào để giúp cho hệ tiêu hoá được khoẻ mạnh là vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm là thủ phạm âm thầm gây ra những vấn đề cho hệ tiêu hoá lại đang hiện diện trong những bữa ăn hàng ngày của chúng ta.    

Thực phẩm ít chất xơ, nhiều đường và khó tiêu trong các sản phẩm sữa có thể thực sự là vấn đề đối với hệ thống tiêu hóa của bạn. Tuy nhiên, rất khó để bạn có thể xác định được những thủ phạm vô hình này. Ngoài ra, còn nhiều loại thực phẩm khác cũng có lượng vitamin và dinh dưỡng thiết yếu thấp nhưng lượng calo cao cũng cần được hạn chế trong bữa ăn của bạn.

Nếu bạn nằm trong những người thường xuyên gặp vấn đề với hệ tiêu hoá của mình, hãy cân nhắc cắt giảm những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây ra khỏi chế độ ăn uống của mình. Bộ máy tiêu hoá khoẻ mạnh sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, giảm đầy hơi và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân được dễ dàng hơn.

Sản phẩm bơ sữa

nhung thuc pham nen tranh de co he tieu hoa khoe manh
Các sản phẩm quen thuộc từ sữa lại có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

Các sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa bò có thể gây khó tiêu, đặc biệt đối với những người không dung nạp đường sữa. Nhiều người trong chúng ta không sản xuất được enzyme lactase cần thiết để tiêu hóa đường trong sữa và điều này có thể dẫn đến khó tiêu và đầy hơi hoặc chuột rút. Bên cạnh đó, một số người có phản ứng với các protein trong sữa như whey và casein (casein có cấu trúc tương tự gluten). Lactose trong sữa có thể là một vấn đề lớn đối với nhiều người trưởng thành vì cơ thể chúng ta tự sản xuất ít enzyme tiêu hóa cần thiết hơn khi chúng ta già đi. Nếu bạn là người sử dụng các sản phẩm sữa khá thường xuyên, hãy thử loại bỏ chúng ra trong vài ngày và xem cơ thể bạn có sự thay đổi như thế nào.

Nếu bạn cảm thấy tốt hơn sau khoảng thời gian ngưng sử dụng sữa, hãy thử chế độ ăn không đường sữa. Đối với bất kỳ ai không dung nạp đường sữa, các sản phẩm có thêm lactase như Lactaid hoặc các sản phẩm lên men như phô mai cứng và sữa chua có thể dễ tiêu hóa hơn.

Nước ngọt

nhung thuc pham nen tranh de co he tieu hoa khoe manh
Soda hay nước ngọt có ga là một trong những nguyên nhân gay đầy hơi, khó tiêu. (Ảnh minh hoạ)

Soda hiếm khi được biết tới với những lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt cho hệ tiêu hoá. Nếu bạn thường xuyên sử dụng soda thường xuyên hoặc ăn kiêng thì có lẽ đó là nguyên nhân chính khiến bạn bị đầy hơi và khó tiêu. Chất lỏng, đặc biệt là nước là chìa khóa cho sự tiêu hóa tối ưu nhất, tuy nhiên tiêu thụ đồ uống có nhiều đường hoặc caffeine không chỉ làm mất nước, mà trong một số trường hợp cũng có thể làm tăng lượng calo dư thừa. Hãy thay thế soda bằng nước với một vài giọt nước chanh đồ để thưởng thức.

Chất ngọt nhân tạo

Thực phẩm có lượng đường thấp luôn là một sự lựa chon tốt, tuy nhiên bạn cũng cần biết tại sao một số loại thực phẩm lại có lượng đường thấp như vậy. Mô số loại thực phẩm lành mạnh như rau, quả có hàm lượng đường thấp tự nhiên nhờ lượng chất xơ cao, nhưng những loại thực phẩm có chất ngọt là thành phần phụ chỉ là dung dịch nhân tạo. Thực tế, thực phẩm được chế biến với đường bổ sung, đặc biệt là với chất làm ngọt nhân tạo, có thể gây sự khó chịu nghiêm trọng cho đường ruột và có thể gây ra chướng bụng và đầy hơi cho nhiều người. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra chất làm ngọt nhân tạo để dẫn đến tăng cân, ngược lại với những gì bạn kỳ vọng.

Hãy tìm những thực phẩm làm từ đường thật và giới hạn ở mức 20g (nếu bạn là phụ nữ) hoặc 36g (nếu là đàn ông) mỗi ngày và tránh sử dụng bất cứ thứ gì có chứa Acesulfame-K, Aspartame, Mannitol và Saccharin .

Thực phẩm từ bột trắng

nhung thuc pham nen tranh de co he tieu hoa khoe manh
Thực phẩm từ bột trắng tương đối ít chất xơ. (Ảnh minh hoạ)

Trung bình, phụ nữ cần khoảng 25g chất xơ mỗi ngày và đàn ông cần khoảng 38g. Thực phẩm làm từ bột mì trắng như bánh mì trắng, mì trắng và gạo trắng tương đối ít chất xơ và có thể khiến bạn cần phải bổ sung thêm chất xơ cho bữa ăn của mình. Tăng cường chất xơ có thể giúp nâng cao sức khoẻ và làm cho nhu động ruột khỏe mạnh hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt cùng với trái cây và rau củ là sự lựa chọn tốt hơn cho sức khoẻ của hệ tiêu hoá. Thay thế bánh mì trắng bằng lúa mì nguyên chất hoặc từ gạo trắng sang gạo nâu sẽ giúp hệ tiêu hoá của bạn khoẻ mạnh hơn.

Thức ăn nhanh

nhung thuc pham nen tranh de co he tieu hoa khoe manh
Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo gây khó chịu cho hệ tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

Đồ ăn nhanh bao gồm các món chiên rán và bánh mỳ kẹp thịt béo ngậy vốn đang ngày càng trở nên thân thuộc với người trẻ. Tuy nhiên, những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hoặc chất béo như thức ăn nhanh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa. Mặc dù một số chất béo rất tốt cho đường ruột của như omega-3 có trong cá hoặc các loại hạt nhưng những chất béo này lại không tương tác với cơ thể bạn theo cùng một cách. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo không lành mạnh như axit béo bão hòa và chất béo trans gây ra các phản ứng viêm trong cơ thể, có nghĩa là cơ thể bạn đang phản ứng lại với chúng.

Rượu

nhung thuc pham nen tranh de co he tieu hoa khoe manh
Rượu có thể trực tiếp gây hại đến hệ tiêu hoá. (Ảnh minh hoạ)

Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia. Tuy nhiên cần phải sử dụng với liều lượng ít và hợp lý. Rượu có thể trực tiếp phá huỷ đường tiêu hóa và nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rượu có thể gây hại đối với các vi khuẩn tốt trong đường ruột, dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động