Thứ bảy 27/04/2024 22:21

Những thực phẩm "đại kỵ" với rượu bia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong mùa Tết, khi gia đình và bạn bè sum họp bên nhau, không thể tránh khỏi việc thưởng thức những món ngon và cùng nhau nâng ly rượu bia. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân, cần phải cẩn trọng khi kết hợp các món ăn với rượu bia. Dưới đây là danh sách những món ăn mà chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo bạn không nên kết hợp với rượu bia:
Những thực phẩm
Những thực phẩm "đại kỵ" với rượu bia. Ảnh minh hoạ: int

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng và bánh tét, dù là món ăn truyền thống ngon miệng vào dịp Tết, nhưng khi kết hợp cùng rượu bia, có thể dẫn đến tăng cân. Kết hợp lặp lại quá nhiều ngày có thể gây ra béo phì và các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, tim mạch và huyết áp cao.

Ngoài ra kết hợp nhiều bánh chưng, bánh tét với rượu bia có thể gây tổn thương gan; ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh như mất ngủ, lo âu, rối loạn giấc ngủ và thậm chí là rối loạn thần kinh.

Thực phẩm chiên rán

Các món chiên rán có thể gây tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, và các bệnh tim mạch khi kết hợp với rượu bia, do cơ thể sản sinh các enzyme thúc đẩy sự hấp thu chất béo.

Nước tăng lực, nước ngọt, cà phê

Caffeine trong các loại đồ uống này có thể khiến bạn uống nhiều rượu hơn, tăng nguy cơ tổn hại do rượu, và gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa.

Thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng

Các thực phẩm như thịt hun khói, xúc xích, lạp xưởng chứa nhiều chất bảo quản và Nitrosamine, khi kết hợp với rượu bia có thể gây ung thư và tổn thương gan.

Cà chua, cà rốt

Cà chua chứa acid tannic, có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, gây tắc nghẽn đường ruột khi sử dụng cùng bia rượu.

Chất carotene trong cà rốt kết hợp với rượu sẽ tạo ra những độc tố trong gan nếu sử dụng nước ép cà rốt với rượu thì tác hại lại càng nghiêm trọng hơn.

Sầu riêng

Theo một số nghiên cứu, trong sầu riêng có chứa hàm lượng lưu huỳnh khá cao. Chúng làm cho việc phân giải rượu găp khó khăn. Bên cạnh đó, chiết xuất sầu riêng cũng cản trở hoạt động của một số enzyme phân giải chất độc aldehyt đến 70%.

Nếu chúng ta thường xuyên uống rượu bia ăn kèm với sầu riêng, thì loại thực phẩm này sẽ kìm hãm khả năng đào thải các loại độc tố của cơ thể. Sau đó, việc làm này còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn như tạo ra nhiều cơn ngộ độc rượu, nếu nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng tử vong.

Các sản phẩm từ sữa

Ăn các món có liên quan đến sữa khi uống rượu sẽ gây nên hiện tượng khó tiêu, hạn chế lưu thông máu đến các cơ và tim.

Một số nghiên cứu còn chỉ là các sản phẩm từ sữa kết hợp với đồ uống có cồn còn ảnh hưởng tới hoạt động của tim.

Hạt điều

Những loại hạt chứa chất dầu, bùi bùi, beo béo này thường được dùng như món “khai vị” trên các bàn nhậu. Chúng chứa một lượng cholesterol cao, khi kết hợp với rượu bia có thể gây tăng huyết áp và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Các thực phẩm nên tránh để giảm mỡ bụng
Uống rượu bia sau bao lâu thì được lái xe?
Ngộ độc rượu bia ngày Tết: nguy cơ tiềm ẩn và cách xử lý
Bỏ túi ngay 5 mẹo nhanh chóng giải tỏa cơn say rượu bia trong dịp Tết
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động