Thứ tư 24/04/2024 23:32

Những thiên thần đất Việt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Những thiên thần đất Việt” - sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông dựa trên lời thơ "Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của nhà thơ 8X Lương Đình Khoa là lời tri ân đến tuyến đầu chống dịch.

“Những thiên thần đất Việt” là sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông (Hội viên Hội Âm nhạc TP HCM; Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam), dựa trên lời của bài thơ: “Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của nhà thơ 8X Lương Đình Khoa (Hà Nội).

Nhà thơ Lương Đình Khoa chia sẻ về cơ duyên anh sáng tác bài thơ “Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại”: “Đó là những ngày cuối tháng 3-2020, khi tình hình dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và kéo dài sau Tết Nguyên đán. Một buổi sáng khi truy cập đọc tin tức về tình hình dịch bệnh trên internet, anh đã bắt gặp hình ảnh về giấc ngủ vội bên hè ký túc xá của các tình nguyện viên sau những ca làm việc thâu đêm suốt sáng với các chuyến xe đưa người tới cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc Gia TP.HCM (Quận Thủ Đức, TP HCM). Hình ảnh xúc động này đã khiến nhà thơ Lương Đình Khoa trăn trở, thôi thúc anh cầm bút và viết ra những dòng thơ đầy cảm xúc này.

Anh cho biết bản thân muốn viết để bày tỏ lòng biết ơn tới đội ngũ các y bác sĩ nơi tuyến đầu, các chiến sĩ biên phòng, bộ đội, các bác lái xe, cô lao công... hết lòng phụng sự trong những ngày cao điểm cả nước chung tay chống dịch. Anh nghĩ rằng trong những ngày này, mỗi người dân đều tự nguyện và hạnh phúc khi được góp có thể là vật chất, có thể là sức lực, là hành động, việc làm tử tế, tích cực trong khả năng của mình, hoặc các hình thức động viên tinh thần, đều góp phần nối vòng tay lớn cùng cả nước vượt qua khó khăn.

Những thiên thần đất Việt
"Những thiên thần đất Việt" vừa da diết, vừa cao trào khiến người nghe xúc động

Sau đó, bài thơ của Lương Đình Khoa được đăng tải trên một tờ báo điện tử và được trung tâm tin tức VTV24 Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu, lan tỏa. Một số trường học còn đưa bài thơ vào đề thi.

Những ngày tháng 7-2021, khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông (Tây Ninh) đã sáng tác ca khúc “Những thiên thần đất Việt” dựa trên lời thơ “Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của nhà thơ Lương Đình Khoa.

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông chia sẻ khi ông đang tìm nguồn cảm hứng sáng tác để tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch thì bắt gặp bài thơ của nhà thơ Lương Đình Khoa trên một tờ báo điện tử. Đọc những dòng thơ ấy, ông cảm thấy rất xúc động. Cảm hứng dâng trào giúp ông sáng tác ca khúc này.

“Nhìn thấy những hình ảnh các y bác sĩ, các anh bộ đội, công an ở miền Bắc đã chi viện vào miền Nam thân yêu để chống dịch, tôi rất xúc động và muốn làm cái gì đó tri ân những người trên tuyến đầu. Tình cờ trên tờ báo điện tử tôi bắt gặp bài thơ “Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của nhà thơ Lương Đình Khoa. Bài này tôi thấy lời thơ đầy tính nhân văn, rất là trìu mến.

Tôi phổ nhạc, đổi tựa là “Những thiên thần đất Việt”. Tôi cho rằng những người đang căng mình chống dịch xứng đáng là những thiên thần để xoa dịu nỗi đau của nhân dân và góp phần yên bình cho đất nước. Ca khúc ra đời cũng nhằm nhắn nhủ một niềm tin về ngày mai tươi sáng yên bình: Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại", nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông cho biết.

Sau đó, ca khúc “Những thiên thần đất Việt” được nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Duy hòa âm phối khí vào cuối tháng 8-2021 và chính thức ra mắt khán giả trong những ngày đầu tháng 9. Ca khúc được ca sĩ Võ Thành Tâm - Giảng viên Thanh nhạc trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật TP HCM thể hiện.

Là người cất lên những tiếng hát xúc cảm nhưng cũng đầy tự hào về lực lượng tuyến đầu chống dịch của đất nước, ca sĩ Võ Thành Tâm cho biết đây là bài hát được sáng tác để cảm ơn những chiến sĩ tuyến đầu nên anh cảm thấy rất vinh dự khi được thể hiện ca khúc này.

“Trong những giai đoạn này, tôi thấy ca khúc thực sự ý nghĩa. Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông viết có những đoạn rất là tình cảm và có những đoạn rất là cao trào, da diết. Tôi thích nhất câu: “Dưới mặt trời nở những cánh tâm an” - một câu kết truyền cảm hứng bình an và niềm tin chiến thắng dịch bệnh tới mọi người”, ca sĩ Võ Thanh Tâm chia sẻ.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Trên trang cá nhân, Midu công khai thông tin sắp lên xe hoa vào cuối tháng 6. Mặc dù đăng ảnh giấu mặt vị hôn phu nhưng ngoại hình của “đàng trai” được đánh giá là “cực phẩm”.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động