Thứ năm 29/08/2024 00:22

Những sai lầm khi uống rượu bia có thể gây hại cho sức khỏe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Uống rượu bia là thói quen phổ biến trong các buổi tụ tập, liên hoan hay sau giờ làm việc. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, việc thưởng thức đồ uống có cồn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
Những sai lầm khi uống rượu bia có thể gây hại cho sức khỏe
Uống rượu bia không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

1. Uống rượu bia quá nhanh

Uống rượu bia quá nhanh và nhiều khiến cơ thể không kịp xử lý, dẫn đến tình trạng quá liều hoặc ngộ độc rượu. Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng rượu và Nghiện rượu Mỹ, nồng độ cồn trong máu quá cao có thể làm ngừng hoạt động các vùng não kiểm soát các chức năng sống cơ bản như thở, nhịp tim và thân nhiệt.

Điều này có thể dẫn đến lú lẫn, nôn mửa, co giật, khó thở, nhịp tim chậm và trong trường hợp nghiêm trọng, tổn thương não vĩnh viễn hoặc tử vong.

Uống rượu quá nhanh được định nghĩa là khi phụ nữ uống 4 đơn vị cồn hoặc nam giới uống 5 đơn vị cồn trong vòng 2 giờ. Để hình dung, 1 đơn vị cồn tương đương với 10g cồn, ứng với 200ml bia (5%), 75ml rượu vang (13,5%) hoặc 25ml rượu mạnh (40%).

2. Uống rượu bia sát giờ đi ngủ

Uống rượu sát giờ đi ngủ có thể khiến bạn buồn ngủ nhanh chóng, nhưng sẽ gây ra những rối loạn về giấc ngủ sau đó. Ban đầu, rượu có thể giúp tăng cường mức adenosine trong não, dẫn đến buồn ngủ, nhưng sẽ làm giấc ngủ bị gián đoạn và không sâu. Bạn có thể ngáy nhiều hơn, thậm chí ngưng thở khi ngủ, tỉnh giấc giữa đêm, đổ mồ hôi, đau đầu hoặc gặp ác mộng.

Lý do là khi uống quá nhiều rượu hoặc uống nhanh, mức melatonin - hormone điều hòa giấc ngủ - có thể bị thay đổi trong vòng một tuần sau đó. Để có giấc ngủ tốt, nên tránh uống rượu ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ.

3. Uống rượu bia trên máy bay

Việc thưởng thức rượu bia trên máy bay có thể không phải là ý tưởng tốt, đặc biệt trong những chuyến bay dài. Thay đổi áp suất và độ ẩm thấp trong khoang máy bay dễ dẫn đến tình trạng mất nước nhanh hơn.

Rượu bia lại là thức uống lợi tiểu, làm tăng lượng chất lỏng cơ thể thải ra. Kết hợp với không khí khô trong máy bay và việc đi vệ sinh thường xuyên, bạn có thể bị mất nước, gây cảm giác nôn nao, mệt mỏi và khó chịu.

4. Uống rượu bia khi đang dùng thuốc

Sử dụng rượu bia khi đang dùng thuốc, đặc biệt là thuốc an thần hoặc hỗ trợ giấc ngủ, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Cả rượu và thuốc an thần đều ức chế hệ thần kinh trung ương, khiến nhịp tim và nhịp thở chậm lại. Kết hợp chúng có thể khuếch đại tác dụng của cả hai, dẫn đến buồn ngủ quá mức, mất phương hướng, co giật, khó thở, và trong những trường hợp nghiêm trọng, tử vong.

Ngoài ra, uống rượu cùng với thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc acetaminophen cũng có thể nguy hiểm. Lượng rượu lớn tương tác với thuốc có thể gây chảy máu dạ dày và tổn thương gan.

Tác hại tiềm ẩn của khoai lang đối với sức khỏe Tác hại tiềm ẩn của khoai lang đối với sức khỏe

Khoai lang từ lâu đã được ca ngợi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều ...

Những thực phẩm nên tránh sử dụng khi bị gan nhiễm mỡ Những thực phẩm nên tránh sử dụng khi bị gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng có quá nhiều chất béo trong gan. Bệnh gan nhiễm mỡ làm tổn thương gan và ngăn không ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động