Thứ năm 02/05/2024 05:17

"Những ngôi sao xa xôi" và việc làm chủ cảm xúc bản thân được đưa vào đề thi Ngữ văn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/6, gần 115.000 thí sinh Hà Nội chính thức bước vào môn Ngữ văn. Đề thi môn học này năm nay được đánh giá vừa sức với các sĩ tử.

Trong đề thi Ngữ văn năm nay, phần nghị luận văn học nói về tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê. Đây cũng là tác phẩm mà Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn lựa chọn đoạn trích để ra đề cho thí sinh thi vào trường năm nay.

Phần nghị luận xã hội, đề thi yêu cầu thí sinh viết đoạn văn về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc bản thân.

Theo các thí sinh, đề thi năm nay vừa sức. Em Nguyễn Diệp Chi (quận Long Biên) thi tại điểm thi trường THPT Phúc Lợi cho biết: "Em cảm thấy đề thi năm nay vừa sức với bản thân cũng như nhiều bạn học sinh khác. Em thích cả hai phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận văn học, em đã ôn kỹ bài "Những ngôi sao xa xôi" nên làm khá tốt.

Em thấy phần nghị luận xã hội cũng rất hay khi viết về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc. Từ câu chuyện của người bố trong đề thi, em đã liên tưởng đến bản thân mình. Bố mẹ lúc nào cũng lo lắng cho con cái nhưng đôi khi con cái lại không hiểu được điều đó. Việc không làm chủ được cảm xúc của chúng ta sẽ khiến người thân, đặc biệt là bố mẹ lo lắng. Làm bài thi cũng là lúc em nhìn nhận lại mình, rút ra cho mình bài học ý nghĩa. Em dự đoán mình có thể đạt số điểm trên 7".

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Ảnh: Duy Linh

Em Nguyễn Nhật Minh (THCS Đống Đa), dự thi tại điểm thi trường THPT Kim Liên nhận định: "Đề thi môn Ngữ văn năm nay nằm trong nội dung kiến thức mà em đã ôn tập. Trong những câu hỏi, em thấy câu viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép luận tổng hợp – phân tích - tổng hợp để làm rõ tình đồng đội của 3 nhân vật Nho, Thạo và Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi” là em làm tốt nhất. Trên thang điểm 10, em dự tính sẽ được từ 7 – 7,5 điểm".

Vì ôn tập kỹ nên em Đỗ Gia Hưng - học sinh trường THCS Gia Thụy (Long Biên) cho biết khá tự tin vào bài làm của mình. Em chia sẻ: “Trước khi vào thi thì em cảm thấy khá hồi hộp, tuy nhiên đề thi môn Ngữ văn năm nay vào một trong những phần nội dung em ôn tập kỹ nên em cảm thấy khá tự tin vào bài làm của mình. Em tự đánh giá được khoảng 8 điểm”.

"Những ngôi xao xa xôi" và việc làm chủ cảm xúc bản thân được đưa vào đề thi Ngữ văn
Em Đỗ Gia Hưng - học sinh trường THCS Gia Thụy khá tự tin vào bài thi Ngữ văn của mình
Phụ huynh hồi hộp, ngóng con ngoài trường thi Phụ huynh hồi hộp, ngóng con ngoài trường thi
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Những hình ảnh xúc động trong buổi thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Những hình ảnh xúc động trong buổi thi đầu tiên
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Thí sinh bắt đầu thi môn Ngữ văn đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Thí sinh bắt đầu thi môn Ngữ văn đầu tiên
An Nhiên - Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động