Thứ bảy 04/05/2024 07:17

Những ngày lễ đặc biệt và ý nghĩa trong tháng 10

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 10 là một tháng có nhiều ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm cả trong nước và quốc tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những ngày lễ đặc biệt và ý nghĩa trong tháng 10...
Người cao tuổi của quận Thanh Xuân tham gia mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Người cao tuổi của quận Thanh Xuân, Hà Nội, tham gia mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ảnh: Thanh Bình

Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1/10 hằng năm làm Ngày quốc tế người cao tuổi để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi. Đây cũng là một ngày để ghi nhận những đóng góp mà những người cao tuổi đối với xã hội, là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hợp quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi.

Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10

Ngày 29/2/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 122/QĐ- TTg về thành lập Hội Khuyến học Việt Nam. Ngày 2/10/1996, Hội Khuyến học Việt Nam chính thức ra mắt.

Sau đó, phong trào khuyến học, khuyến tài nhanh chóng lan rộng trong toàn quốc, lan tỏa tới mọi cộng đồng dân cư, khuyến học, khuyến tài được cán bộ và nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Ngày 16/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1272/QĐ- TTg, lấy ngày 2/10 hàng năm làm Ngày Khuyến học Việt Nam.

Ngày Nhà giáo thế giới 5/10

Ngày Nhà giáo thế giới (World Teachers' Day) là ngày lễ quốc tế do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO đề xướng năm 1994, được tổ chức hàng năm vào ngày 5/10 nhằm tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của các giáo viên trong công cuộc giáo dục và xây dựng tương lai trên toàn thế giới.

Theo UNESCO, ngày Nhà giáo thế giới còn là một bằng chứng quan trọng về nhận thức, sự cảm thông và đánh giá cao sự đóng góp của giáo viên cho việc giáo dục và sự phát triển của toàn xã hội.

Những ngày lễ đặc biệt và ý nghĩa trong tháng 10
Một đơn vị của Trung đoàn Thủ đô với lá cờ "Quyết chiến, quyết thắng" của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng tham dự Lễ chào cờ đầu tiên trong Ngày giải phóng Thủ đô, diễn ra tại sân Cột Cờ, nay là Đoan Môn-Hoàng thành Thăng Long vào lúc 15h ngày 10/10/1954. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội chính thức hoàn toàn được giải phóng. 20 vạn Nhân dân Thủ đô náo nức trong rừng cờ đỏ sao vàng đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về.

Ngày Giải phóng Thủ đô là một cột mốc quan trọng của lịch sử nước ta, đưa Việt Nam bước vào thời kỳ thoát khỏi ách thống trị, xóa bỏ áp bức bóc lột, Nhân dân ta đứng lên làm chủ vận mệnh và mở đầu sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Ngày Truyền thống luật sư Việt Nam 10/10

Ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL đánh dấu cho sự hình thành và phát triển của nghề luật sư đặt dưới sự điều chỉnh của pháp luật tại Việt Nam.

Ngày 14/1/2013, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg, chính thức công nhận ngày 10/10 là ngày truyền thống của luật sư Việt Nam.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 505/QĐ-TTg lấy ngày 10/10 hàng năm là ''Ngày Chuyển đổi số quốc gia''.

Đây là một ngày ý nghĩa với công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam, được tổ chức hàng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Những ngày lễ đặc biệt và ý nghĩa trong tháng 10
Ngày Quốc tế Trẻ em gái ra đời nhằm mục đích trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn... Ảnh: internet

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10

Từ năm 2011, Liên Hợp quốc chọn ngày 11/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế Trẻ em gái (International Day of the Girl Child), dựa trên sáng kiến chung của Tổ chức Plan Canada và Chính phủ Canada, EU và các tổ chức khác.

Mục đích của ngày này là tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg về Ngày Doanh nhân Việt Nam, hàng năm lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”.

Ngày này tôn vinh sự đóng góp của doanh nhân, những người tạo ra cơ hội việc làm, thúc đẩy sáng tạo, và đóng góp vào sự thịnh vượng của đất nước

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) và Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày Phụ nữ Việt Nam".

Ngày 20/10 là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Ngày này cũng là ngày khẳng định quyền bình đẳng của phụ nữ có quyền cầm lá phiếu bầu cử và tham gia các công tác chính trị, xã hội.

Lễ hội Halloween 31/10

Halloween là một lễ hội truyền thống lớn được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm, trước ngày Lễ các Thánh của đạo Kitô giáo.

Dù là một ngày hội truyền thống của phương Tây, trải qua nhiều thế kỷ, ngày nay, lễ hội Halloween thường được tổ chức rộng rãi trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Trong ngày Halloween, mọi người thường hóa trang thành những nhân vật ma quái, xuất hiện cùng nhau dưới ánh trăng, tham dự các bữa tiệc được trang trí rùng rợn.

Các sự kiện và ngày lễ khác trong tháng 10

Tháng 10 còn có nhiều sự kiện và ngày lễ quan trọng khác như Ngày Môi trường sống thế giới 3/10, Ngày Bưu điện thế giới 9/10, Ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai 13/10, Ngày Thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10, Ngày Truyền thống Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam 15/10, Ngày Lương thực thế giới 16/10, Ngày Quốc tế xóa nghèo 17/10, Ngày Liên hợp quốc 24/10, Ngày Điều Dưỡng Việt Nam 26/10, Ngày thế giới về Di sản nghe nhìn 27/10, Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10, Ngày Thành phố trên thế giới 31/10...

Tết Trung thu có từ bao giờ? Ý nghĩa của Tết Trung thu Tết Trung thu có từ bao giờ? Ý nghĩa của Tết Trung thu
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động