Thứ năm 09/05/2024 08:14

Những khác biệt của đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Bộ cho biết, đề minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm với 5.000 học sinh tại Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên.
Những khác biệt của đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Duy Khánh

Thêm dạng thức trắc nghiệm

Bộ GD&ĐT lưu ý tại thời điểm này, Chương trình GDPT 2018 mới thực hiện đến lớp 11 nên các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11.

Với các môn thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT cho biết có tối đa 3 dạng thức câu hỏi được sử dụng đề thi. Thứ nhất là câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (đã được áp dụng nhiều năm tại Việt Nam). Theo định dạng đề thi từ năm 2025, các môn Ngoại ngữ chỉ dùng một loại dạng thức này, các môn trắc nghiệm còn lại có một phần dùng dạng thức này.

Thứ hai là câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức, kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng "mẹo mực" chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Thứ ba là câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức, kỹ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng "mẹo mực" chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Đề thi môn Toán, Ngoại ngữ giảm câu hỏi

Đề thi môn Toán và Ngoại ngữ lần lượt giảm từ 50 xuống 34 và 40 câu, các môn khác không đổi. Lý do môn Toán giảm số lượng câu hỏi là vì việc đề thi thêm dạng thức câu hỏi nhằm kiểm tra tư duy, năng lực của học sinh ở mức cao hơn, nên các em cần nhiều thời gian để có thể trả lời.

Với môn Ngoại ngữ, giảm số lượng câu hỏi do thời gian làm bài của môn này cũng rút ngắn 10 phút so với hiện nay. Từ năm 2025, môn Ngoại ngữ trở thành môn thi tự chọn nên thời gian làm bài sẽ tương đương với các môn còn lại.

Theo nhận định của các giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, từ việc phân tích đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có thể thấy, đề có sự đổi mới về nội dung, cách hỏi để kiểm tra kiến thức, kĩ năng, năng lực của học sinh, bám sát những định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

"Trong quá trình học, nếu đảm bảo các yêu cầu đặt ra trong việc tiếp cận, đọc – hiểu thể loại văn học, rèn luyện kĩ năng Viết, học sinh không khó để đạt được 7,0 – 7,25 điểm. Mặc dù là ngữ liệu bên ngoài sách giáo khoa nhưng vấn đề được hỏi và nội dung văn bản đều không khó, câu hỏi không đi sâu khai thác các giá trị nghệ thuật, đặc sắc của văn bản hay yêu cầu so sánh mở rộng… đây có lẽ là bước đệm, để học sinh quen với việc đánh giá, kiểm tra mới và tự định hướng lại quá trình học tập mình ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kì thi 2025”, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định về đề thi môn Ngữ văn.

So với đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử hiện nay, đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có những điểm đổi mới về: Số lượng câu hỏi (gồm 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi làm trong thời gian 50 phút) và dạng thức câu hỏi và cách tính điểm (bổ sung thêm dạng thức câu hỏi mới là trắc nghiệm đúng sai với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức).

“Cấu trúc định dạng đề thi Lịch sử theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo. Các câu hỏi trong đề minh họa cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học). Với đề thi này, học sinh cũng cần có sự điều chỉnh việc ôn tập, bám sát tinh thần của chương trình GDPT mới nhằm có sự chuẩn bị sớm và tốt nhất cho kì thi 2025”, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.

Đề thi môn Địa lý cũng có 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi làm trong thời gian 50 phút. Dạng thức câu hỏi và cách tính điểm: Bổ sung thêm hai dạng thức câu hỏi mới (Trắc nghiệm đúng sai và Trắc nghiệm trả lời ngắn) với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức.

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình GDPT mới thi tốt nghiệp. Số môn thi từ năm 2025 giảm hai và số buổi thi giảm một. Bộ GD&ĐT đánh giá phương án này giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội.

Hiện tại, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 môn, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp. Ngoài ra, kỳ thi giữ ổn định hình thức thi trên giấy đến năm 2030, sau năm 2030 thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những nơi đủ điều kiện.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn, Lịch sử là môn thi bắt buộc Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn, Lịch sử là môn thi bắt buộc
Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Sẽ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Sẽ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động