Thứ năm 15/08/2024 03:28

Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, tọa đàm trực tuyến “TESOL Master - Chuyện ngành, Chuyện nghề” đã trở thành nơi các chuyên gia TESOL hàng đầu chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy.
Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy
Toạ đàm trực tuyến “TESOL Master - Chuyện ngành, Chuyện nghề”

Tọa đàm có sự hiện diện của 3 vị diễn giả là các chuyên gia, các lãnh đạo khoa, các giảng viên uy tín trong lĩnh vực giảng dạy, đào tạo nguồn lực giáo viên tiếng Anh chất lượng cao, bao gồm: TS. Trần Thế Phi - Trưởng Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Sài Gòn; TS. Nguyễn Thị Như Điệp - Trưởng Khoa Ngoại ngữ, Học viện Hàng không Việt Nam và ThS. Calum Leatham - giảng viên Khoa tiếng Anh, Học viện Ngoại giao.

Sự kiện do Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Việt Nam Bách nghệ thực hành (Viện VIPA), Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng TESOL Master phối hợp cùng với 3 trường Đại học uy tín tại khu vực phía Nam đồng tổ chức. Mặc dù diễn ra theo hình thức trực tuyến nhưng buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm và tham dự của gần 400 sinh viên và các thầy cô hiện đang là những giáo viên, giảng viên trẻ mong muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc giảng dạy.

Giảng dạy không chỉ là truyền đạt kiến thức

Trước câu hỏi về những thách thức lớn nhất trong quá trình giảng dạy khối ngành ngoại ngữ, từ những kinh nghiệm sâu sắc trong thực tiễn đào tạo, giảng dạy trong nhiều năm, TS. Trần Thế Phi cho rằng, việc truyền lửa, tạo động lực học tập cho sinh viên khối ngành ngoại ngữ có thể coi là thách thức và khó khăn lớn nhất. Do đó, để tạo cảm hứng cho người học, đòi hỏi mỗi giáo viên, giảng viên cần phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp học tập mới, sáng tạo, kích thích sự hứng thú của người học.

Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy
TS. Trần Thế Phi và ThS. Calum Leatham chia sẻ với các bạn sinh viên tại buổi tọa đàm

Phát triển kỹ năng mềm - chìa khóa thành công của giáo viên TESOL

Chia sẻ với các bạn sinh viên tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thị Như Điệp, đã đưa ra những góc nhìn thực tế, sâu sắc về tầm quan trọng của các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý dự án, kỹ năng ghi nhớ (taking note)... đối với một giáo viên TESOL.

TS. Nguyễn Thị Như Điệp cũng chia sẻ về các nhóm kỹ năng thiết yếu mà sinh viên nên rèn luyện để thích nghi, làm việc và phát triển trong môi trường quốc tế như: kỹ năng hiểu biết đa dạng nền văn hoá, kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng ứng phó với các sự thay đổi, quản lý căng thẳng,... Bên cạnh việc sở hữu chứng chỉ TESOL, những kỹ năng mềm quan trọng này nếu được rèn luyện, phát triển sẽ trở thành lợi thế cạnh lớn cho các bạn sinh viên sau khi ra trường và bước chân vào các môi trường làm việc khác nhau.

Thay đổi phương pháp giảng dạy, đáp ứng nhu cầu người học

Là giảng viên tại Học viện Ngoại giao, ThS. Calum Leatham đã mang đến buổi toạ đàm những chia sẻ gần gũi về những khó khăn đã gặp phải trong thời gian đầu giảng dạy cho sinh viên Việt Nam. ThS. Calum chia sẻ, dạy học là một công việc thách thức. Khi mới chuyển đến Việt Nam, ThS. Calum đã mất một thời gian để có thể hiểu được tâm lý và nhu cầu của sinh viên Việt Nam, đây là tiền đề quan trọng giúp ThS. Calum tạo ra những phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả. Cuối buổi tọa đàm, ThS. Calum Leatham cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của chứng chỉ TESOL đối với việc giảng dạy tiếng Anh hiện nay.

Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy
TS. Nguyễn Thị Như Điệp và ThS. Calum Leatham chia sẻ với các bạn sinh viên tại buổi tọa đàm

Xây dựng cộng đồng chuyên môn

Một điểm chung mà 3 vị diễn giả đều nhấn mạnh trong buổi tọa đàm, đó là việc sinh viên nên tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ vào quá trình học tập, nghiên cứu, đồng thời chủ động trong việc tự học và tích cực tham gia các diễn đàn, hội thảo, câu lạc bộ chuyên môn, tham gia những khóa đào tạo chứng chỉ TESOL, để mở rộng kiến thức, kỹ năng giảng dạy và gia tăng cơ hội sự nghiệp tương lai.

Buổi tọa đàm “TESOL Master - Chuyện ngành, Chuyện nghề” đã mang đến cho các sinh viên một cái nhìn toàn diện về lĩnh vực giảng dạy TESOL cũng như vai trò quan trọng của chứng chỉ TESOL trong việc trở thành một giáo viên chuyên nghiệp. Những chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu không chỉ cung cấp những kiến thức chuyên môn mà còn truyền cảm hứng, giúp các bạn trẻ tự tin hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng Dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày 17/8 sẽ kết thúc lọc ảo tuyển sinh đợt 1, Bộ yêu cầu ...

TP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động