Thứ bảy 20/04/2024 18:04

Những bất cập khi người dân bị xóa đăng ký thường trú

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 1-7-2021, khi Luật Cư trú 2020 bắt đầu có hiệu lực, nhiều bạn đọc đã gửi những băn khoăn, lo lắng xoay quanh các trường hợp bị xóa đăng ký thường trú từ ngày 1-7.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội lo lắng: Trước đây, chị đăng ký thường trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội nhưng khi lấy chồng về quận Hà Đông, chị không khai báo tạm vắng và cũng không đăng ký tạm trú khi sinh sống ở quận Hà Đông. Vậy khi bị xóa thường trú thì ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống? Liệu chị sẽ trở thành “người vô gia cư”?

Về băn khoăn của chị Hạnh, PL&XH trả lời:

Theo Khoản 4 Điều 3 của Luật Cư trú 2020: “Tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú”.

Như vậy, khi bị xóa đăng ký thường trú, có nghĩa là ở thời điểm đó, người dân không còn nơi đăng ký thường trú. Đây không phải là tình trạng vô gia cư (không có nhà ở hoặc một nơi trú ngụ thường xuyên).

Khi bị xóa đăng ký thường trú, người dân vẫn còn 02 cách để đăng ký việc cư trú của mình: 1 - Đăng ký tạm trú, có thể tại chính nơi mình bị xóa đăng ký thường trú hoặc nơi khác; 2 - Đăng ký thường trú lại, có thể tại chính nơi mình bị xóa đăng ký thường trú hoặc nơi khác.

Những bất cập khi người dân bị xóa đăng ký thường trú
Ảnh minh họa

Theo Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày 1-7-2021, có 9 trường hợp người dân bị xóa đăng ký thường trú, trong đó có một số trường hợp mới:

Vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng;

Người đã đăng ký thường trú tại nhà của mình nhưng sau đó bán nhà mà sau 12 tháng kể từ ngày bán vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới; hoặc bán nhà nhưng không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó…

Việc bị xóa đăng ký thường trú ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề trong cuộc sống, như: Làm thủ tục đăng ký nhập học cho con: Nhiều trường học ở nhiều địa phương hiện nay khi tuyển sinh đầu cấp vẫn yêu cầu hộ khẩu;

Khi làm thủ tục vay vốn ngân hàng cũng yêu cầu phải có đăng ký thường trú như một điều kiện để cho vay; Khi làm các thủ tục hành chính khác như làm Căn cước công dân gắn chip: Hiện nay, chỉ một số rất ít địa phương tiến hành làm căn cước cho người tạm trú; còn lại hầu hết đều yêu cầu phải có hộ khẩu…

Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Đoàn Luật sư TP Hà Nội: cho biết: "Khi người dân bị xóa đăng ký thường trú mà chưa thực hiện đăng ký tạm trú sẽ gặp một số bất cập, đặc biệt là các thủ tục hành chính. Một vài thủ tục thường gặp như thủ tục khai sinh cho con, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, làm thủ tục cấp căn cước công dân... đều cần dùng đến hộ khẩu thường trú.

Vì vậy, để tránh gặp vướng mắc, khó khăn khi thực hiện một số thủ tục hành chính thì người dân cần có trách nhiệm khai báo tạm trú, tạm vắng, thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến nơi cư trú. Trường hợp đã bị xóa đăng ký thường trú, nếu đủ điều kiện người dân có thể đăng ký thường trú lại theo quy định”.

Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động