Nhộn nhịp “chợ online, bếp nhà làm” ở các khu chung cư
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTranh thủ quãng thời gian ở nhà mùa dịch, không ít chị em nội trợ đã nghĩ ra cách kiếm tiền online bằng việc kinh doanh các sản phẩm ăn uống do mình tự tay làm. Từ làm kim chi cải thảo cho tới bánh bao, patê, chè hay các đồ ăn vặt. Chỉ cần lướt trên chợ mạng những ngày này, không khó để người tiêu dùng phát hiện các địa chỉ online bán hàng kiểu “bếp nhà làm” như thế. Những món ăn do nhà làm được chị em đăng tải bán khá tấp nập.
Theo chị Hương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ ngày nghỉ dịch ở nhà chị bắt đầu làm kim chi để bán cho bạn bè trên mạng. Kinh nghiệm làm kim chi chị đã có từ lâu vì vẫn thường làm món này cho cả gia đình thưởng thức. Nay ở nhà rảnh rỗi, lại muốn kiếm thêm thu nhập nên chị quyết tâm làm số lượng lớn để kinh doanh. “Có ngày đắt khách mình bán được từ 10 -15kg kim chi. Công việc không đem lại thu nhập quá khủng nhưng lời lãi ít nhiều trong lúc ở nhà mùa dịch cũng là tốt. Vừa kiếm được tiền trong thời gian rảnh rỗi lại thêm thú vui hàng họ nên cảm thấy ở nhà mùa dịch cũng không quá đáng sợ nữa”, chị Hương cho biết.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen mua sắm đồ thiết yếu của không ít gia đình. Ảnh tư liệu |
Ngoài việc đăng các món ăn tự làm, các chị em cũng không quên chia sẻ các bí kíp nấu nướng, các câu chuyện thú vị xung quanh việc làm các sản phẩm này trên mục “bếp nhà làm” của mình. Theo chị Thanh (một địa chỉ bán bánh bột lọc nhà làm) chia sẻ: “Để không làm khách nhàm chán các bài bán hàng của mình, mỗi ngày tôi lại nghĩ ra những cách quảng cáo khác nhau. Nội dung có thể xoay quanh việc miêu tả món ăn một cách tỉ mỉ, hấp dẫn để kích thích vị giác của khách hàng. Hoặc các câu chuyện thú vị, những chuyện nấu nướng...”.
Thậm chí, có không ít chị em nội trợ bán hàng online nhà làm cũng không quên cập nhật liên tục các review tích cực của khách mua hàng để quảng cáo. Hoặc nhờ người thân quen chia sẻ bán hàng theo kiểu người quen giới thiệu cho người quen để lôi kéo khách hàng khi mới vừa tập kinh doanh. Có thể nói nghỉ làm ở nhà mùa dịch cũng chính là cơ hội tốt để không ít chị em đang có ý định tập tành kinh doanh online có điều kiện thuận lợi để thử sức. Từ món ăn ngọt, đến các loại chè cháo ăn vặt khác nhau. Mô hình tuy nhỏ nhưng đem lại thu nhập tốt, thú vị và hiệu quả trong thời điểm hiện tại.
Cùng với hiện tượng “bếp nhà làm” là sự tấp nập tại những “chợ online” tại nhiều khu chung cư. Chị Hà (cư dân tại khu chung cư Time City) cho biết, những ngày gần đây, các loại đồ ăn vặt và thức ăn hàng ngày đắt khách hơn hẳn. Doanh thu của chị tăng gấp 3-4 lần so với trước tết, có ngày lên tới cả chục triệu đồng. “Bán hàng ở chợ online trong khu chung cư khá dễ bán, lại không tốn tiền thuê mặt bằng. Vì bán chủ yếu cho cư dân nên mình chỉ lấy hàng uy tín, khách đặt một lần là sẽ mua tiếp các đợt sau”, chị Hà nói.
Ngồi chia các gói hàng mà khách đặt vào từng túi nhỏ theo đơn, chị Tuyết ở khu Ngoại gia đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khoe, gần 2 tuần nay, đơn hàng dân cư khu nhà chị ở tăng gấp chục lần thời điểm trước Tết. “Hàng tôi bán trên chợ đều là thực phẩm chế biến sẵn, về chỉ việc nấu qua”, chị Tuyết nói. Dịch bệnh, tiểu thương, hàng quán ở chợ than khó khăn vì ế ẩm, nhưng dân buôn bán online như chị lại khá đắt hàng.
Theo chia sẻ của chị Ngọc (cư dân ở khu Ngoại giao đoàn) thì chị cảm thấy việc mua hàng ở những khu chợ online cũng có những rủi ro. Chính vì thế nên chị ít khi mua hàng online, thế nhưng nay dịch bệnh lan rộng, chị hạn chế đi ra ngoài và tăng cường tìm mua hàng trên mạng. Tham gia vào “chợ online” ở khu chung cư, không ngờ thấy nhộn nhịp và có đủ thứ cần mua. “Trước đây đi làm thì tôi thường qua chợ truyền thống mua cho tươi ngon, nhưng gần đây, tôi mua luôn ở chợ online trong group cư dân cho tiện. Việc đặt mua của những người chung sống cùng khu, biết chính xác địa chỉ người bán thì cũng yên tâm hơn. Bởi nếu hàng hóa có vấn đề gì có thể tới tận nơi phản ánh hay trả lại. Tôi thấy nhiều mặt hàng còn rẻ hơn khi mua ở bên ngoài, cần mua lúc nào cũng được giao hàng tận nhà”, chị Ngọc chia sẻ.
Có thể nói dịch Covid-19 đang làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân, rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, một lượng không nhỏ người lao động bị mất việc, giảm lương. Nhưng đây cũng là cơ hội để người dân chuyển dịch thói quen mua sắm. Bởi thế, khi các cửa hàng tạm đóng cửa, ngoài phố vắng vẻ, đìu hiu nhưng trên các “chợ online” ở khu chung cư và trên các trang thương mại điện tử vẫn hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp. Nhiều người chuyển sang bán hàng online như nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập khi công việc chính bị ảnh hưởng.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại