Thứ ba 23/04/2024 15:02
Báo cáo so sánh điểm thi THPT và điểm học bạ lớp 12:

Nhiều tương đồng, khoảng chênh lệch thu hẹp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT vừa công bố báo cáo so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn của từng địa phương. Điểm chênh lệch cao chri xảy ra ở một số địa phương và ở một số môn.

Theo đó, về cơ bản trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học có sự tương đồng và khoảng cách được thu hẹp hơn so với năm 2020.

Nhiều môn ở nhiều tỉnh/thành phố có chênh lệch chỉ trên dưới 1 điểm. Điều đó cho thấy việc dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông về cơ bản đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng năng lực của học sinh, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình

Cụ thể, trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của hầu hết các môn thấp hơn trung bình điểm học bạ lớp 12. Riêng môn Giáo dục công dân có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 ở hầu hết các tỉnh/thành phố.

Đối với các môn có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 còn thấp, như Tiếng Anh, Lịch sử, mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi có phần cao hơn các môn khác. Điều đó có nghĩa, việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trong trường phổ thông chưa tương đồng với thi tốt nghiệp THPT.

Qua đó thấy rằng, kết quả học tập môn Tiếng Anh và môn Lịch sử của học sinh còn hạn chế; quá trình kiểm tra, đánh giá các môn này trong trường phổ thông có phần "rộng" hơn. Đây là lý do dẫn tới độ chênh giữa trung bình điểm học bạ lớp 12 và trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh, Lịch sử cao hơn các môn khác.

Điểm trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình học bạ các môn của nhiều địa phương năm nay có độ chênh cao nhất là hơn 3 điểm.

Nhiều tương đồng, khoảng chênh lệch thu hẹp
Bộ GD&ĐT vừa công bố báo cáo so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn của từng địa phương. Ảnh: Khánh Huy

Một số địa phương có điểm chênh giữa học bạ và trung bình điểm thi môn Toán cao phải kể đến như: Hoà Bình có trung bình điểm thi là 5,18 nhưng điểm trung bình học bạ là 6,87 điểm (chênh 1,68 điểm); Hà Giang có trung bình điểm thi là 4,91 điểm nhưng trung bình điểm học bạ là 6.57 điểm (chênh 1.66 điểm); Trà Vinh trung bình điểm thi là 5,96 điểm; điểm học bạ trung bình là 7,36 điểm (chênh 1,4 điểm); Cao Bằng (chênh 1,36 điểm); Sơn La (chênh 1.3 điểm).

Môn Ngữ văn, Đồng Tháp, Phú Yên, Đà Nẵng, Vĩnh Long có độ chênh giữa trung bình điểm thi và trung bình điểm học bạ cao nhất trong khoảng từ 1.3- 1.4 điểm….

Từ kết quả thi tốt nghiệp THPT và đối sánh trung bình điểm thi với trung bình điểm học bạ lớp 12, nếu môn nào, ở tỉnh nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn thì cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng. Đồng thời, Sở GD&ĐT và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đó cần điều chỉnh việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học bảo đảm sát hơn với năng lực của học sinh.

Hà Nội: Nhận đơn phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo hình thức trực tuyến Hà Nội: Nhận đơn phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo hình thức trực tuyến

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn về việc nhận đơn phúc khảo cho học sinh thi tốt nghiệp THPT có nguyện vọng phúc ...

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường: Chênh lệch giáo dục các địa phương còn lớn? Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường: Chênh lệch giáo dục các địa phương còn lớn?

Theo phổ điểm môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhiều ý kiến cho rằng đây là một phổ điểm lạ, khi ...

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Hà Nội dẫn đầu cả nước về số điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Các Sở GD&ĐT đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ ...

Giáo dục công dân cao nhất, Lịch sử vẫn “cuối bảng” Giáo dục công dân cao nhất, Lịch sử vẫn “cuối bảng”

Bộ GD&ĐT đã tiến hành phân tích phổ điểm các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Đúng như những dự kiến từ ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động