Thứ năm 25/04/2024 23:47

Nhiều thông tin cần được làm rõ tại khu đất 38 phố Quảng Khánh, Tây Hồ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo tài liệu mà ông Phạm Ngọc Lâm cung cấp cho thấy, sự việc liên quan đến khu đất tại số 38 phố Quảng Khánh có nhiều điểm cần được làm rõ.

Không thống nhất về diện tích trong văn bản

Sau bài viết “Dấu hiệu cấp “sổ đỏ” không đúng đối tượng?” tại khu đất số 38 Quảng Khánh (tổ 3), phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội, ông Phạm Ngọc Lâm tiếp tục chia sẻ với PV về nhiều thông tin không thống nhất trong các biên bản, văn bản xử lý vi phạm hành chính của UBND phường Quảng An và UBND quận Tây Hồ.

Nhiều thông tin cần được làm rõ tại khu đất 38 phố Quảng Khánh, Tây Hồ
Hình ảnh khu đất nhà ông Lâm bị cưỡng chế.

Cụ thể, tại biên bản vi phạm hành chính ngày 7-1-2021 của UBND phường Quảng An ghi rõ, ông Phạm Hùng (giai đoạn này ông Phạm Hùng nhận chuyển nhượng của ông Sơn, sau đó, ông Hùng chuyển nhượng cho ông Lâm) chiếm 25,12m2.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 06/QĐ-XPVPHC ngày 25-01-2021 do ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Hùng thì lại ghi: “Chiếm 137,5m2 đất, bao gồm 39,95m2 đất do UBND phường Quảng An quản lý và 97,55m2 đất phi nông nghiệp – đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận”.

“Điều đáng nói ở đây là biên bản vi phạm hành chính không có các số liệu trên nhưng lại có trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính do ông phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký”, ông Lâm thông tin.

Cấp giấy phép xây dựng khi đang có đơn khiếu nại?

Thông tin với PV, ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết, thửa đất số 95 (IP) tờ bản đồ số 52 có nguồn gốc là đất nông nghiệp, giao cho một hộ dân sử dụng, sau đó hộ dân đấy chuyển nhượng cho người khác.

Hiện tại, thửa đất này được chia làm 2 phần, phần bên ngoài có chiều sâu khoảng 5m và chạy dọc đường Quảng Khánh là đất công do UBND phường quản lý, phần bên trong là đất nông nghiệp đã chuyển mục đích sử dụng và cấp cho 3 hộ dân. Hiện tại, ba hộ dân này đã được cấp giấy phép xây dựng vào cùng ngày 13-1-2021.

Nhiều thông tin cần được làm rõ tại khu đất 38 phố Quảng Khánh, Tây Hồ
Căn nhà trước khi bị cưỡng chế được dựng trên đất và sử dụng ổn định.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Lâm thông tin, từ đầu tháng 12-2020, ông đã có đơn khiếu nại gửi đến UBND Quận Tây Hồ về quyết định số 3827/QĐUB ngày 27-12-2016 của UBND quận Tây Hồ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư thành đất ở.

Đồng thời, khiếu nại việc xác minh, thẩm định để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng cho những người không có nguồn gốc sử dụng hợp pháp là các ông Nguyễn Hồng Hải và bà Trần Thị Thu Trang, ông Lâm Văn Nam và bà Hoàng Thị Thảo, ông Trần Ngọc Thắng và bà Trịnh Thị Ngà.

Ngày 30-12-2020, tại UBND phường Quảng An, ông Phạm Hùng và bà Trần Thị Thu Trang, người đại diện cho 3 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất hợp pháp ông nhận chuyển nhượng của những người sử dụng nối tiếp nhau đã có buổi làm việc, hòa giải tại phường Quảng An. Tại buổi làm việc này, bà Trang chỉ đưa ra được 3 giấy tờ về quyền sử dụng đất bản photo còn ông Hùng đưa toàn bộ giấy tờ bản chính các bên nhận chuyển nhượng nối tiếp nhau.

“Các bên đã thống nhất đề nghị UBND phường Quảng An kết thúc hòa giải và lập biên bản hòa giải không thành, ban hành thông báo kết quả hòa giải theo quy định”, ông Lâm nói.

Ngày 4-1-2021, người trực tiếp sử dụng đất tiếp tục nộp đơn đề nghị xác minh quá trình cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ này có được thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý đất đai, có được cấp đúng đối tượng không, các giấy chứng nhận có bị làm giả hay không đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó có gửi đích danh đến UBND quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất tại 3 thửa đất này của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

“Câu hỏi lớn đặt ra tại sao trong khi cả ba thửa đất đang có tranh chấp (bao gồm cả thửa đất của ông Phạm Ngọc Lâm và ông Nguyễn Đăng Quân), thì vào ngày 13-1-2021 ông Nguyễn Lê Hoàng, Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ lại ký văn bản cấp 3 Giấy phép xây dựng nhà ở giống nhau trên cả 3 thửa đất cho 3 hộ gia đình kia.

Mặt khác, theo tìm hiểu của tôi, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Hồng Hải và bà Trần Thị Thu Trang tại thời điểm được cấp giấy phép xây dựng đang thế chấp cho Ngân hàng Indovina chi nhánh Đống Đa”, ông Lâm nói.

Liên quan đến việc cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 38 Quảng Khánh, PV đã đặt lịch làm việc tại UBND quận Tây Hồ. Bộ phận văn phòng thông báo là giấy giới thiệu được chuyển sang Phòng Tài nguyên và môi trường quận trả lời.

PV liên hệ nhiều lần với vị lãnh đạo phòng nhưng đều không nhận được phản hồi. PV liên hệ với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thì được phản hồi: “Vụ việc đang được thanh tra và công an thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ nên đợi kết luận từ hai cơ quan trên”.

PL&XH sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Dấu hiệu cấp “sổ đỏ” không đúng đối tượng?

Dấu hiệu cấp “sổ đỏ” không đúng đối tượng?

Bạn đọc phản ánh về việc các cá nhân chuyển nhượng nối tiếp nhau và sử dụng ổn định lâu dài tại thửa đất số ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động