Thứ ba 23/04/2024 21:35
Xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội- Đồng Văn:

Nhiều phiếu test nhanh Covid-19 không ghi ngày cấp là do “lỗi hành chính”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phiếu xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Đồng Văn cấp không thể hiện ngày cấp. Lý giải về việc này, vị đại diện Bệnh viện cho rằng đó chỉ là "lỗi hành chính"...

Những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 ở nhiều tỉnh thành phố có dấu hiệu tăng, diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, ghi nhận thêm các ca nhiễm, một số ổ dịch mới xuất hiện khi tăng cường xét nghiệm, tầm soát. Nhằm nhanh chóng khống chế, dập dịch, Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để tập trung lực lượng truy vết, xét nghiệm nhằm sớm khống chế các ổ dịch, kiểm soát tình hình.

Vì sao có giấy xét nghiệm vẫn phải "quay xe"?

Vì vậy, những xe cá nhân thuộc trường hợp được vào TP Hà Nội cần có đầy đủ giấy tờ, giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ mới được vào Thành phố... Ngoài các loại xe thuộc đối tượng ưu tiên, xe có chứng nhận luồng xanh, xe quá cảnh chở hàng hóa thuộc nhóm thiết yếu cũng được lưu thông bình thường nếu có đủ điều kiện.

Hà Nội yêu cầu các chốt kiểm tra trong nội đô không thực hiện kiểm tra khi xe đã được qua các chốt ra vào cửa ngõ. Để đảm bảo lưu thông, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các địa phương không kiểm tra đối với phương tiện chở hàng hóa thiết yếu, đã được dán giấy nhận diện có mã QR trên tất cả các tuyến đường trong cả nước.

Người đến từ Hà Nam, là một trong những địa phương đang có dịch, khi đi qua chốt kiểm soát trạm thu phí Pháp Vân, dù có đủ cả giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, tài xế vẫn không được vào Thủ đô. Cũng theo lực lượng chức năng với xe đến từ các địa phương đang có dịch, lại không thuộc đối tượng ưu tiên, không có chứng nhận luồng xanh thì đều phải quay đầu xe.

Nhiều phiếu test nhanh Covid-19 không ghi ngày cấp là do “lỗi hành chính”?
Vì sao xét nghiệm Test nhanh SARS-CoV-2 không có ngày?

Theo đó, ngày 24-7, trên mạng xã hội, tài khoản Nguyễn Mạnh Th. có đăng thông tin: “Anh em ở nhà, đừng đi Hà Nội nhé, có giấy cũng quay về hết”. Điều đáng nói là Giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 của anh Nguyễn Mạnh Th. được thực hiện xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn, có chữ ký và dấu đỏ của giám đốc Trần Ngọc Vang. Nhưng Giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 lại không có ngày, chỉ có tháng và năm thực hiện xét nghiệm.

Điều này khiến dư luận hồ nghi, liệu Giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có thật do Bệnh viện đa khoa Hà Nôi – Đồng Văn cấp? Liệu còn bao nhiêu giấy xét nghiệm không có ngày, không có giờ lấy mẫu của Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn cấp?

Có thật chỉ do sai sót?

Để tìm hiểu thông tin trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn. Tuy nhiên, ngay sau đó, bà Nguyễn Thu Quỳnh, giới thiệu là Trưởng phòng tổ chức nhân sự, kiêm trưởng bộ phận truyền thông của Bệnh viện thông tin, xác nhận trường hợp Giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 của anh Nguyễn Mạnh Th. do Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn thực hiện. Lý giải vì sao để xảy ra lỗi như vậy ở một cơ quan y tế? Bà Nguyễn Thu Quỳnh cho biết đó là do lỗi hành chính!

“Trong quá trình làm, lượng test Covid khá đông và bất ngờ trong ngày hôm ấy lượng người đến xét nghiệm gia tăng quá mức so với dự kiến của bệnh viện. Vì vậy, đã có một số lỗi hành chính mà nhân viên làm việc quá gấp nên có để xảy ra sơ suất một vài phiếu là không có ngày, nhưng vẫn có tháng và năm đầy đủ. Bệnh viện cũng đã rút kinh nghiệm và đã họp lại, có những điều chỉnh. Sau vụ việc ngày hôm ấy, chúng tôi cũng khẳng định không còn sự cố tương tự nào xảy ra nữa”, bà Quỳnh thông tin.

Nhiều phiếu test nhanh Covid-19 không ghi ngày cấp là do “lỗi hành chính”?

Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Đồng Văn đã cấp bao nhiêu giấy xét nghiệm Test nhanh

kháng nguyên SARS-CoV-2 không điền ngày?

Theo trao đổi của bà Quỳnh thì ngày xét nghiệm cho anh Nguyễn Mạnh Th., bệnh viện cũng đã thực hiện khoảng 200-300 giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Bà Quỳnh cũng thừa nhận Bệnh viện có sai sót khoảng 4-5 phiếu và đã rà soát gọi điện cho lái xe ghi giúp hộ ngày lên giấy xét nghiệm, để thông quan. “Những trường hợp nào chúng tôi giải quyết được, chúng tôi cho nhân viên đến tận nhà và đã sửa bằng cách đổi lại Giấy, phiếu xét nghiệm. Và phía Bệnh viện cũng đã triệu hồi được 2-3 giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 của những trường hợp gần viện”, bà Nguyễn Thu Quỳnh cho biết thêm.

Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Đồng Văn đã thực hiện bao nhiêu giấy xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 không điền ngày? Nếu anh Nguyễn Mạnh Th. và một số trường hợp xét nghiệm không điền ngày tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn không may dương tính với Covid-19 thì trách nhiệm được tính ra sao?

Đề nghị Bộ Y tế, UBND tỉnh Hà Nam, Sở Y tế tỉnh Hà Nam và các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh việc Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn cấp giấy xét nghiệm cho anh Nguyễn Mạnh Th. là sai sót hay vi phạm các quy định về khám chữa bệnh?

Pháp luật và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động