Thứ bảy 11/05/2024 15:38

Nhiều hoạt động nâng cao văn hóa đọc tại Ngày sách Việt Nam 2018

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày Hội sách năm 2018 đã khai mạc vào sáng 19-4 tại Thư viện Quốc gia (Hà Nội). Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21-4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23-4.

Với chủ đề “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai”, Ngày Hội Sách năm nay tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

nhieu hoat dong nang cao van hoa doc tai ngay sach viet nam 2018
Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia 2018

Ngày Hội Sách 2018 bao gồm các hoạt động: Triển lãm tư liệu “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai”: Trưng bày các tư liệu với nội dung giới thiệu vai trò của sách, tri thức trong đời sống xã hội và kỹ năng, phương pháp đọc, học, nghiên cứu để tích luỹ kiến thức khởi nghiệp, làm giàu; về cuộc đời, sự nghiệp của các nhà khoa học, bác học... và những thành tựu, phát minh làm thay đổi thế giới; các xu hướng và tầm quan trọng của việc kết nối tri thức để kiến tạo tương lai

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất; Giao lưu tác giả - tác phẩm: Nhà sử học Dương Trung Quốc, tác giả Nguyễn Huy Thắng, Trần Chí Nghĩa; diễn giả, nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng, nhà thơ Hữu Thỉnh, TS. Nguyễn Mạnh Hùng-CEO ThaihaBooks, TS. giáo dục Nguyễn Thụy Anh cùng giới thiệu, trao đổi, giao lưu với bạn đọc về tác phẩm “Văn nghệ và kháng chiến qua ống kính Trần Văn Lưu”, “Nét cũ duyên xưa”, sách truyện thiếu nhi…

Thi vẽ tranh theo sách: Với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc... của Thủ đô sẽ được thể hiện lại trong các bức tranh, thông qua nét vẽ và sự tưởng tượng của các em thiếu nhi; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt: Những câu chuyện về lịch sử, văn hoá, văn học Việt Nam và thế giới sẽ được các giáo viên trường phổ thông tái hiện lại thông qua hình thức kể chuyện bằng tiếng Việt cho học sinh nghe.

nhieu hoat dong nang cao van hoa doc tai ngay sach viet nam 2018
Những cuốn sách được trưng bày rất đẹp

Một sự kiện đặc biệt đang lưu ý nhân dịp này là lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất. Giải thưởng Sách Quốc gia là sự tiếp nối và phát triển mở rộng Giải thưởng Sách Việt Nam, được trao thưởng hàng năm cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về chính trị tư tưởng, ri thức, thẩm mỹ, nhằm ghi nhận và tôn vinh, khích lệ các tác giả, dịch giả, các nhà khoa học, những người tham gia công tác xuất bản, in và phát hành sách trên cả nước; góp phần xây dựng văn hóa đọc, thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh. Năm nay có trên 500 đầu sách của 40 nhà xuất bản tham gia xét giải. 35 tác phẩm đã vào vòng chung khảo. Hai hạng mục chính được trao là Giải sách hay và sách đẹp.

Giải A Sách hay thuộc về ba tác phẩm, đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, khoa học và thực tiễn, cụ thể là:

- Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859 - 1954) (2 tập) của tác giả Nguyễn Đình Tư; Trình bày: Mộng Lành. Bìa: Linh Vũ - NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là Bộ sách đầu tiên, nghiên cứu một cách hệ thống về chế độ cai trị của thực dân Pháp ở Nam Kỳ trong gần 100 năm (1859-1954). Nội dung sách viết về quá trình thực dân Pháp đánh chiếm Nam Kỳ và đặt ách cai trị bằng bộ máy hành chính các cấp ở Nam Kỳ, từ cấp quản hạt, địa hạt, thành phố đến các quận, tổng, làng..., và qua đó, trình bày công cuộc cai trị, khai thác thuộc địa hết sức tàn bạo của thực dân Pháp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Đồng thời, bộ sách đã phác họa về cuộc kháng chiến chống Pháp anh dũng của nhân dân ta ở Nam Kỳ lúc bấy giờ.

nhieu hoat dong nang cao van hoa doc tai ngay sach viet nam 2018

- Góp phần nghiên cứu lịch sử văn hóa Việt Nam của tác giả Kiều Thu Hoạch - Bìa và Trình bày: Nguyễn Thế Hoàng - Nhà xuất bản Thế giới

- Vi tảo biển dị dưỡng Labyrinthula, Schizochytrium, Thraustochytrium mới ở Việt Nam: Tiềm năng và thách thức của nhóm tác giả Đặng Diễm Hồng (chủ biên), Hoàng Thị Lan Anh - Trình bày bìa: Nguyễn Bích Nga - NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ.

Giải A sách đẹp gồm 3 tác phẩm:

- Những khám phá khảo cổ học dưới lòng đất Nhà Quốc hội - NXB Khoa Học Xã Hội

- Di sản Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh của Tạp chí Xưa và Nay (Nguyễn Hạnh chủ biên) - NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

- Atlas tổng hợp vùng Tây Nguyên của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - NXB Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tái hiện lại hoạt động của phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Tái hiện lại hoạt động của phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Hoạt động trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam Dược Lãn Ông sẽ diễn ra từ ngày 10/5 đến 12/5 và các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại khuôn viên Hội quán Phúc Kiến (40 Lãn Ông) - di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật có giá trị của khu phố cổ Hà Nội.
Kỳ thủ cờ tướng nhí được vinh danh top 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023

Kỳ thủ cờ tướng nhí được vinh danh top 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023

Sáng 11/5, trong khuôn khổ “Ngày hội thanh niên Thủ đô” diễn ra lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực. Gương mặt trẻ tuổi nhất được tuyên dương là em Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Hà Nội: kịp thời cứu một người phụ nữ định nhảy cầu Chương Dương

Hà Nội: kịp thời cứu một người phụ nữ định nhảy cầu Chương Dương

Do buồn chuyện gia đình, một người phụ nữ định nhảy cầu Chương Dương tự tử nhưng may mắn được các chiến sĩ Cảnh sát giao thông kịp thời ngăn cản, động viên từ bỏ ý định.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối mai có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Ngày 10/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 9 đến ngày 19/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 9 đến ngày 19/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 9/5 đến ngày 19/5/2024.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có hơn 1.067.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng cao hơn so với năm 2023.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.
Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động