Thứ năm 18/04/2024 12:04

Nhiều địa phương “điểm nóng” cân nhắc phương án tốt nghiệp THPT đợt 2

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT đã chính thức “chốt” lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 vào ngày 6 và 7-8. Tuy nhiên, TP HCM và nhiều địa phương vẫn đang ở “điểm nóng tâm dịch”, nhiều khả năng 2 tuần tới vẫn chưa thể an toàn nếu tổ chức thi tập trung.

TP HCM là địa phương đầu tiên đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2. Sở GD&ĐT TP HCM đã có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT vì diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phức tạp. TP có 3.234 thí sinh chưa dự thi.

TP HCM đã chủ động triển khai Chỉ thị 16 trên toàn TP từ 0g ngày 9-7. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ 0g ngày 19-7 trong thời gian 14 ngày cho 19 tỉnh, TP phía Nam. Theo tình hình dịch bệnh hiện nay, đến thời điểm thi đợt 2 (ngày 6, 7-8), có thể còn diễn biến phức tạp, trong khi đó, thời gian kết thúc giãn cách xã hội cận kề ngày thi. Do vậy, khó có thể thực hiện việc tổ chức thi đợt 2 bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và tạo sự an tâm cho phụ huynh, thí sinh.

Tương tự, tỉnh Đồng Tháp có 4.685 thí sinh nhưng đến thời điểm này vẫn chưa chốt được phương án tổ chức kỳ thi đợt 2. Hiện tại UBND tỉnh đang yêu cầu ngành giáo dục lấy ý kiến phụ huynh, học sinh về phương thức tổ chức kỳ thi. Sở đã đề xuất 2 phương án tổ chức kỳ thi. Phương án 1 là trong điều kiện không còn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15, 16; phương án 2 là trong điều kiện còn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15, 16 ở một số xã, phường hay một số huyện.

Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, Sở vừa có văn bản số 1078 về việc tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, đối tượng dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là thí sinh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 (các ngày 7, 8-7).

Bên cạnh đó là các thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhiều địa phương “điểm nóng” cân nhắc phương án tốt nghiệp THPT đợt 2
Các địa phương ở điểm nóng dịch bệnh vẫn đang cân nhắc phương án thi hoặc xét tốt nghiệp. Ảnh: Khánh Huy

Ông Trịnh Khôi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết thêm, theo phân loại thì thi đợt 2 tốt nghiệp THPT năm 2021 Bắc Ninh còn 7 thí sinh. Sở đã đặt vấn đề với Sở GD&ĐT Bắc Giang để cho thí sinh Bắc Ninh thi chung Điểm thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện có hơn 26.000 thí sinh đến từ 44 địa phương chưa dự thi đợt 1, gồm An Giang (4.918 em), Đồng Tháp (4.685), Bắc Giang (3.053), Bình Định (2.569), TP. HCM (2.493), Đồng Nai (1.210), Hà Nội (167)…

Về đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT của của TP HCM, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, cho biết, Bộ đang tập hợp đề xuất, kiến nghị của các địa phương do dịch bệnh căng thẳng nên không thể tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 6, 7-8 để trả lời chính thức.

Chủ trương chung của Bộ GD&ĐT là với những nơi nào không thể tổ chức kỳ thi đợt 2 vì lý do bất khả kháng, có thể đề xuất để Bộ có phương án hỗ trợ thí sinh. Có thể là “xét đặc cách tốt nghiệp THPT”.

Bộ GD&ĐT cũng đã làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM để chuẩn bị phương án dự phòng liên quan công tác tuyển sinh đại học. Trong trường hợp cần thiết, có thể huy động 2 đại học này tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực khi điều kiện cho phép đối với thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp có nhu cầu xét tuyển đại học bằng điểm thi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Trong Quyết định số 1584 của Bộ GD&ĐT về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực thi, tuyển sinh thuộc phạm vi chức năng quản lý, ban hành cuối tháng 5-2021, quy định:

Thí sinh đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp: bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi (xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên); bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm, hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại (điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều phải đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên).

Ngày 6-7, Quyết định số 2289 do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ký, bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT là thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang trong quá trình điều trị (F0), hoặc cách ly y tế để theo dõi sau điều trị không thể dự thi.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản số 3026 gửi các Sở GD&ĐT hướng dẫn tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021

Trên cơ sở thống nhất đề nghị của các địa phương, Bộ GD&ĐT tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào ...

Nhiều địa phương đề xuất thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào đầu tháng 8-2021 Nhiều địa phương đề xuất thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào đầu tháng 8-2021

Nhiều Sở GD&ĐT báo cáo về việc đã xin ý kiến UBND tỉnh và đề xuất tổ chức thi đợt 2 vào đầu tháng 8.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động