Thứ sáu 08/11/2024 12:37

Nhiều đề xuất mới khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa.
Ưu tiên bố trí đất xây dựng cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa; hỗ trợ giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu cho phương tiện thủy nội địa
Ưu tiên bố trí đất xây dựng cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa; hỗ trợ giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu cho phương tiện thủy nội địa...

Bộ Giao thông vận tải cho biết, để khuyến khích phát triển vận tải đường thủy nội địa, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg ngày 5-10-2015 về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện các nội dung chính sách tại Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg đã đạt được một số kết quả nhất định. Năm 2020, khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa đạt 337,1 triệu tấn, chiếm 19% toàn ngành, khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 68,9 tỷ tấn.km, chiếm 20,3% toàn ngành.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động vận tải đường thủy nội địa vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, còn tồn tại một số vấn đề cần tháo gỡ, đó là:

Một số địa phương chưa quan tâm bố trí nguồn kinh phí cho công tác điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa. Các doanh nghiệp không tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa phục vụ vận tải container; không được hưởng chính sách ưu đãi về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy.

Tổ chức cá nhân khi đầu tư xây dựng mới cảng thủy nội địa, hệ thống kho, bãi, cầu tàu, hệ thống thoát nước chưa được hưởng ưu đãi từ chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, do các bộ, ngành, địa phương chưa ban hành hướng dẫn cụ thể. Giai đoạn 2016-2020, không được bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, nguồn vốn cho công tác bảo trì đường thủy nội địa hằng năm có tăng nhưng chỉ đáp ứng được không đến 70% nhu cầu thực tế.

Chính sách hỗ trợ hoạt động vận tải và dịch vụ vận tải đường thủy nội địa chưa đạt được mục tiêu tăng thị phần vận tải đường thủy nội địa trong toàn ngành, chưa hỗ trợ miễn, giảm một số loại thuế, phí, lệ phí để giảm cước phí vận tải, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt của vận tải đường thủy nội địa với vận tải đường bộ và loại hình khác.

Một số địa phương ban hành chính sách hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, hướng dẫn, cấp chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện ở các vùng có điều kiện khó khăn, tuy nhiên vẫn không thu hút được học viên đăng ký tham dự.

Để tháo gỡ các khó khăn, bất cập nêu trên, tiếp tục thúc đẩy vận tải đường thủy nội địa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, theo Bộ Giao thông vận tải, cần thiết phải bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách được ban hành tại Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa gồm 12 điều.

So với Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg, có nhiều đề xuất quy định mới như: Về cơ chế, chính sách về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung:

Ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế có ưu đãi để đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giúp kết nối hiệu quả giao thông vận tải đường thủy nội địa với các cảng biển chính (nhằm phù hợp với thực tế); ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để giải quyết nút thắt, điểm nghẽn về tĩnh không cầu trên các hành lang vận tải thủy chính theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050;

Tập trung giải quyết dứt điểm tĩnh không cầu Đuống, cầu Đồng Nai cũ, cầu Nàng Hai trong giai đoạn 2021 đến 2025 (bổ sung từ nội dung Chỉ thị 37/CT-TTg ngày 29-9-2020 của Thủ tướng Chính phủ); miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 7 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp, Hợp tác xã có dự án đầu tư, phát triển cảng thủy nội địa; ưu tiên bố trí đất xây dựng cảng thủy nội địa khai thác hàng container ở khu vực phía bắc và khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

Về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện thủy nội địa, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung: Ưu tiên bố trí đất xây dựng cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa; hỗ trợ giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu cho phương tiện thủy nội địa có động cơ tổng công suất máy chính từ 5 sức ngựa đến 15 sức ngựa hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, chỉ sử dụng cho mục đích dân sinh, không kinh doanh vận tải thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu;

Hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư đóng mới phương tiện thủy nội địa có trọng tải từ 1.500 tấn trở lên, phương tiện thủy nội địa chở hàng container, phương tiện thủy nội địa thuộc đối tượng của Nghị định số 111/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa và niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu…

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 về việc quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

Giải chạy cộng đồng thường niên “SeABank Run For The Future 2024” (SeARun 2024) do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức sẽ khởi tranh từ ngày 08/11 - 30/11/2024 trên nền tảng trực tuyến qua ứng dụng UpRace. Không chỉ là sân chơi rèn luyện thể chất, SeARun 2024 còn hướng tới cộng đồng với mục tiêu trồng thêm 68.000 cây xanh và trao 10 học bổng trọn đời phổ thông cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền dự kiến gần 1,7 tỷ đồng.
SeABank 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank.
Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: đồng USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: đồng USD quay đầu giảm

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 8/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 25 đồng, hiện ở mức 24.283 đồng.
Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: giá xăng dầu thế giới giữ đà leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: giá xăng dầu thế giới giữ đà leo dốc

Giá dầu tăng 1% khi các nhà đầu tư cân nhắc các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng.
Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mercedes tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mercedes tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mercedes của những dòng như GT-Coupe 2021, V-Class 2021, GLB 2021, GLC 2021, GLE 2021, A-class 2021, C-Class 2021, E-Class 2021, S-Class 2021, G-Class 2021, GLS 2021, EQS 2022, C-Class 2022, S-Class 2022, GLA 2022, EQS SUV 2023, EQE SUV 2023, GLC 2023, AMG SL 2024 và Maybach EQS SUV 2024...
Công thức kinh doanh thành công khắp thế giới lần đầu “cập bến” Đông Hà, Quảng Trị

Công thức kinh doanh thành công khắp thế giới lần đầu “cập bến” Đông Hà, Quảng Trị

Mô hình phố thương mại có chủ đề đặc sắc, kết hợp cùng hạ tầng và tiện ích vui chơi giải trí đồng bộ đang là xu hướng phát triển kinh doanh trên thế giới.
Đề xuất 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất

Đề xuất 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất.
Kết thúc đấu giá đất tại huyện Hoài Đức, lô đất có giá trúng cao nhất khoảng 15 tỷ đồng

Kết thúc đấu giá đất tại huyện Hoài Đức, lô đất có giá trúng cao nhất khoảng 15 tỷ đồng

Sau khoảng 9 tiếng diễn ra với 12 vòng đấu, phiên đấu giá đất với 20 lô đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã kết thúc.
Thị trường chứng khoán ngày 7/11: VN-Index giảm điểm sau phiên bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 7/11: VN-Index giảm điểm sau phiên bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 7/11 bất ngờ đảo chiều sau phiên tăng mạnh khi không có bluechip nào trợ lực, dòng tiền suy yếu.
Thị trường chứng khoán ngày 6/11: VN-Index tăng điểm mạnh mẽ

Thị trường chứng khoán ngày 6/11: VN-Index tăng điểm mạnh mẽ

VN-Index tăng vọt trong ngày có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, vượt ngưỡng 1.260 điểm, với sắc xanh của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp và xuất khẩu nhờ kỳ vọng hưởng lợi.
Thị trường chứng khoán ngày 5/11: VN-Index tăng nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 5/11: VN-Index tăng nhẹ

VN-Index chốt phiên 5/11 gần tham chiếu khi thanh khoản giảm sâu, cùng sự phân hóa của dòng tiền.
Honda Super Cub 50 ra mắt phiên bản đặc biệt Final Edition trước khi chính thức khai tử

Honda Super Cub 50 ra mắt phiên bản đặc biệt Final Edition trước khi chính thức khai tử

Honda vừa thông báo ra mắt phiên bản đặc biệt Super Cub 50 Final Edition để nói lời chia tay với dòng xe huyền thoại tại thị trường Nhật Bản.
Đề xuất quy định mới về chuyển mạng giữ số

Đề xuất quy định mới về chuyển mạng giữ số

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư mới, nhằm cải thiện và hoàn thiện quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, thay thế cho Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ban hành ngày 23/11/2017.
Apple hé lộ thời điểm ra mắt MacBook Pro mới với thiết kế lột xác hoàn toàn

Apple hé lộ thời điểm ra mắt MacBook Pro mới với thiết kế lột xác hoàn toàn

Theo nhiều nguồn tin uy tín thì Apple sẽ ra mắt MacBook Pro với thiết kế hoàn toàn mới vào năm 2026, trang bị công nghệ màn hình OLED và chip 2nm tiên tiến, mang đến những cải tiến lớn cả về thiết kế lẫn hiệu năng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động