Thứ năm 18/04/2024 17:21

Nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai vừa có báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Công tác PBGDPL trên địa bàn quận đã có những bước chuyển về chất lượng, nâng cao ý thức tự giác, tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của toàn thể cán bộ, Nhân dân.
Tiểu phẩm “Tuyên truyền, PBGDPL trong phòng chống dịch bệnh Covid-19” của học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai trong công tác PBGDP
Tiểu phẩm “Tuyên truyền, PBGDPL trong phòng chống dịch bệnh Covid-19” của học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đa dạng về hình thức, chất lượng về nội dung

Theo đó, từ năm 2013 đến nay, quận Hoàng Mai đã tổ chức tổng số 7.811 hội nghị, tọa đàm, hội thảo, sinh hoạt CLB, sinh hoạt chuyên môn và thu hút 1.705.807 lượt người tham gia để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh và Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ, các chương trình, đề án Luật PBGDPL và Luật Thủ đô…

Với đa dạng hình thức tuyên truyền, Hội đồng Phối hợp PBGDPL quận và UBND các phường tổ chức biên soạn, tiếp nhận, phát hành tài liệu pháp luật để phát hành tới cơ sở, Nhân dân tổng số 1.754.743 bản tài liệu gồm tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, sách pháp luật về một số nội dung chủ yếu Bộ Luật tố tụng dân sự, Tìm hiểu một số nội dung cơ bản về Luật Quốc tịch Việt Nam…

Tuyên truyền thông qua hoạt động sinh hoạt CLB pháp luật, “nhóm nòng cốt”. UBND quận đã chỉ đạo các phường thành lập CLB pháp luật, “nhóm nòng cốt” tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn phường. “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền, PBGDPL đã được thành lập tại các khu dân cư, tổ dân phố và thực hiện đề án 02-212, phổ biến, tuyên truyền chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư, chấp hành chủ trương chính sách thu hồi đất GPMB; vận động trong các tầng lớp Nhân dân tham gia bảo đảm ATGT giai đoạn 2012-2015…

Trong năm 2020 và đầu năm 2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tại các phường, Hội LHPN đã thành lập các tổ hội viên nòng cốt cùng tham gia công tác của khu dân cư, cắt cử nhau trực tại các chốt trực dịch Covid-19 của khu dân cư để tuyên truyền vận động Nhân dân hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết, mỗi gia đình chỉ cử 01 người đại diện đi ra đường mua lương thực, thực phẩm…

Quận cũng đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật một cách hiệu quả, đã tác động trực tiếp đến ý thức pháp luật của người dự thi, qua đó là nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật và kỹ năng PBGDPL của cả người tổ chức cuộc thi và người theo dõi, tìm hiểu cuộc thi.

Hàng năm, quận Hoàng Mai đều tổ chức và tham gia các cuộc thi do TP tổ chức và đạt được một số thành tích đáng kể như: Tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ” làm điểm tại phường Thịnh Liệt vào ngày 28/9/2013; Giải Ba cá nhân cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; Tổ chức thành công vòng thi cụm Cuộc thi “Tìm hiểu Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016, đạt giải Nhất vòng thi cụm và đạt giải Ba vòng thi chung khảo cấp TP; giải Nhất vòng cụm và giải Ba vòng chung kết cấp TP cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”…

Ngoài ra, UBND quận còn chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền trên đài phát thanh các phường, trang trí trực quan (pano, áp phích),… Tổ chức tuyên truyền trên đài phát thanh các phường 02 buổi/ngày, thời lượng 30 phút/buổi, tăng cường 03 buổi/ngày trong các sự kiện quan trọng; các ngày lễ 3/2, Tết Nguyên đán, 26/3, 30/4, 1/5, 2/9, 10/10…hay vào các đợt cao điểm theo chỉ đạo của TP.

Nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của Nhân dân

Theo đồng chí Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Luật PBGDPL được ban hành tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác PBGDPL, bảo đảm mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân và DN đều có quyền và được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận thông tin về pháp luật. Qua đó, nâng cao tri thức, tình cảm, niềm tin pháp luật, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp Nhân dân.

Những kết quả đạt được đã thể hiện trách nhiệm cao của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận trong việc phối hợp triển khai các chương trình, kế hoạch của UBND quận về công tác tuyên tuyền PBGDPL.

Sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, bước đầu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, nâng cao ý thức tự giác, tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân. Các hình thức tuyên truyền, PBGDPL cũng được triển khai khá sâu rộng, toàn diện, đồng bộ.

Trong đó, chọn lọc, phát triển các mô hình, biện pháp PBGDPL hiệu quả, phù hợp với đối tượng, địa bàn và nhu cầu hiểu biết pháp luật của Nhân dân trong từng giai đoạn. Góp phần vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước ở địa phương. Từ đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Công tác PBGDPL được các cấp, các ngành, các đoàn thể, UBND các phường quan tâm triển khai thực hiện sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho mọi tầng lớp Nhân dân, giữ vững kỷ cương pháp luật và góp phần vào ổn định trật tự xã hội của cả nước. Hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL đi dần vào nề nếp theo kế hoạch, chương trình cụ thể, được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm.

Nội dung PBGDPL trên địa bàn quận được tổ chức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội ở địa phương. Các hình thức PBGDPL có hiệu quả được sử dụng, có sự kết hợp giữa PBGDPL với công tác giáo dục chính trị tư tưởng và các hoạt động tuyên truyền vận động khác.
Giới thiệu Luật Cư trú năm 2020 cho đội ngũ tuyên truyền pháp luật cơ sở
Tuyên truyền pháp luật về đảm bảo ANTT-ATXH, trật tự đô thị, phòng chống tệ nạn xã hội
Pháp luật & Xã hội luôn là kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả
Đề xuất nhiều giải pháp mới trong công tác tuyên truyền pháp luật ở Hà Nội
Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật, bám sát vấn đề thời sự
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động