Thứ sáu 02/08/2024 04:18

Nhạc Việt những tháng cuối năm: Khó có người vượt được bộ đôi Jack và K-ICM?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù cả Nguyễn Trần Trung Quân và Hương Giang đều có những bứt phá bất ngờ cho MV trở lại, nhưng nhìn vào vị trí hiện tại của những sản phẩm “đóng dấu” Jack và K-ICM thì khả năng một cuộc soán ngôi trên các bảng xếp hạng âm nhạc khó xảy ra. Dẫu còn có không ít tranh cãi, nhưng rõ ràng, sản phẩm của bộ đôi chuyên tạo hit K-ICM và Jack vẫn rất đáng gờm với những người có ý định vượt qua họ về vị trí xếp hạng cũng như lượt view.

Sau cú hit mang tên “Sóng gió” vượt qua cả sản phẩm “bom tấn” của Sơn Tùng, càn quét tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc, top 1 trending lâu nhất (16 ngày), cán mốc 200 triệu lượt xem chỉ trong 102 ngày - Đây được xem là MV Vpop đạt 200 triệu lượt xem trên YouTube nhanh nhất trong lịch sử. Jack và K-ICM có rất nhiều tự tin để ra mắt các sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Đáng nói là ở chỗ: Một MV khác của K-ICM và Jack là “Bạc phận” cũng chỉ mất 132 ngày để cán mốc 200 triệu lượt xem.

Rất nhiều những thành tích khủng của bộ đôi khiến cho sản phẩm gần nhất mang tên “Em gì ơi” cũng được đón đợi rất nhiều. Dù chuyển hướng âm nhạc và hình ảnh, dù còn gây tranh cãi và có dấu hiệu giảm nhiệt nhưng “Em gì ơi” vẫn tiếp tục dẫn đầu #zingchart 4 tuần liên tiếp và cán mốc 100 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Trong năm nay, Jack và K-ICM có tổng cộng 16 tuần đứng nhất BXH nhạc Việt, trong đó “Hồng nhan” là 2 tuần, “Sao em vô tình” - 2 tuần, “Sóng gió” - 8 tuần và “Em gì ơi” với 4 tuần. Đây là thành tích hiếm nghệ sĩ nào làm được. Đặc biệt hơn nữa khi Jack vẫn chỉ là một tân binh trong thị trường Vpop. Nam ca sĩ vừa phát hành ca khúc đầu tay “Hồng nhan” hồi đầu năm 2019.

nhac viet nhung thang cuoi nam kho co nguoi vuot duoc bo doi jack va k icm
Nguyễn Trần Trung Quân (ảnh trái) dẫu có ấn tượng với “Tự tâm” cũng khó vượt qua được chuỗi thành tích khủng của bộ đôi Jack và K-ICM (ảnh phải). (Ảnh từ MV “Tự tâm” và “Em gì ơi”)

Gần đây, có hai ca khúc mới của Hương Giang và Đình Dũng đang theo sát “Em gì ơi” trên bảng xếp hạng real-time (BXH theo giờ) và được dự báo là có khả năng soán ngôi bản hit của Jack và K-ICM. Tuy nhiên, nếu xét về thành tích chung, sự soán ngôi của các nghệ sĩ khác đối với bộ đôi tân binh Jack và K-ICM là khó thực hiện.

Hương Giang vừa cho ra mắt MV mới với tên gọi “Anh ta bỏ em rồi”. Trong phần 3 của của câu chuyện không hồi kết mang tên “Người thứ ba”. Lần này, Hương Giang kết hợp cùng tác giả RIN9 thay vì cộng sự ăn ý Andiez Nam Trương. Hương Giang cũng từng giữ những vị trí cao trên #zingchart với “Anh đang ở đâu đấy anh” (8 tuần đứng nhất) và “Em đã thấy anh cùng người ấy” (hạng 2). Vì vậy, người hâm mộ kỳ vọng “Anh ta bỏ em rồi” sẽ nối tiếp chuỗi thành tích trên, được công chúng đón nhận và giành thứ hạng cao trên BXH.

Mặc dù vậy, sản phẩm của Hương Giang đang vướng phải những ý kiến trái chiều. Một bộ phận người nghe cho rằng âm nhạc của “Anh ta bỏ em rồi” tròn trịa, sạch sẽ nhưng quá "nhạt", trôi qua nhanh chóng và không có bất kỳ điểm nhấn đáng nhớ nào. MV cũng bị cho là dài dòng và tình tiết kém hấp dẫn hơn 2 phần trước. Chưa kể, câu chuyện người thứ ba kéo dài lê thê với nhiều ức chế đã thử thách quá nhiều kiên nhẫn trong lòng khán giả, không ít người thấy mỏi mệt với nội dung đã nhàm nhàm như phim truyền hình nhiều tập này.

Trong diễn biến khác, Nguyễn Trần Trung Quân cũng tạo ra không ít chú ý với “Tự tâm” mang câu chuyện đam mỹ, diễn biến phức tạp như phim “thâm cung nội chiến”. Phát hành độc quyền trên Nhaccuatui, sau hơn 1 tuần phát hành, MV "Tự tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân vẫn đang đạt được những thành tích đáng nể không chỉ trên các bảng xếp hạng âm nhạc của Việt Nam mà còn vươn tầm quốc tế.

Trên trang cá nhân, Nguyễn Trần Trung Quân vừa hào hứng khoe thành tích đặc biệt của "Tự tâm". Cụ thể MV này đã lọt vào top 46 MV hàng đầu thế giới và top 91 ca khúc thịnh hành trên toàn cầu, dựa theo bảng xếp hạng âm nhạc của YouTube. "Tự tâm" đạt 8,38 triệu view sau 1 tuần phát hành và vẫn đang nhận được những chú ý nhất định. Tuy nhiên, nếu so với thành tích của “Sóng gió” hay “Em gì ơi” thì sản phẩm của Nguyễn Trần Trung Quân dù ấn tượng nhưng chưa thể bắt kịp được. “Sóng gió” mới 4 ngày đã đạt 16 triệu lượt view, còn “Em gì ơi” cán mốc 100 triệu lượt view chỉ sau 1 tháng ra mắt.

Dễ thấy là các sản phẩm của Nguyễn Trần Trung Quân hay Hương Giang đều có sự đầu tư chỉn chu về hình ảnh và nội dung MV, nhưng các sản phẩm này thực tế không có đột phá nhiều về âm nhạc – bất lợi rất lớn nếu so sánh với sản phẩm của Jack và K-ICM. Bởi sự khác biệt dẫn đến các sản phẩm của “bộ đôi tân binh” là chất nhạc rất đặc trưng, Jack đan cài yếu tố luyến láy dân gian, phần lời thực sự có những đột phá khi cách chơi ngôn từ của Jack gần như là câu chuyện kể, cách ngắt đoạn nhạc bất ngờ, điệp khúc nhiều điểm nhấn. Sự khác lạ trong âm nhạc của Jack, cách phối bắt tai của K-ICM khiến cho độ quan tâm, lượt nghe, xem tăng đều theo thời gian, ngay cả với sản phẩm “Em gì ơi”, không leo top trending những ngày đầu, cũng vẫn tăng view đều đều trong sự ngỡ ngàng của người nghe.

Nếu tính từ “Hồng nhan” mới ra mắt từ 2019, gọi Jack là “tân binh” không sai, nhưng 3 sản phẩm liên tiếp có nội dung nối tiếp “Hồng nhan”, “Bạc phận”, “Sóng gió” và sản phẩm theo hướng đổi mới “Em gì ơi” đã cho thấy sự kết hợp của Jack và K-ICM thực sự là những “tân binh khủng long” có sức càn quét tất cả các bảng xếp hạng nhạc Việt. Vì vậy, với bất kỳ nghệ sĩ nào ra sản phẩm vào năm 2019, việc soán ngôi bộ đôi Jack và K-ICM thực sự là khó khăn không nhỏ, mà nhiều khả năng, từ giờ đến cuối năm 2019, sẽ không có cuộc thay đổi vị trí nào đáng kể cả.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động