Thứ sáu 29/03/2024 18:16

Nhà bà Dụ luôn mở rộng cửa…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không chỉ là một hòa giải viên “mát tay” với hơn 60 năm tuổi “nghề”, bà Đỗ Thị Dụ (82 tuổi) còn là người được các cấp Hội Phụ nữ tin tưởng, nể trọng...

Nhiều năm nay, nhà riêng của bà Đỗ Thị Dụ tại Tổ dân phố Yên Phúc (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) được Hội LHPN quận Hà Đông và phường Phúc La tin tưởng lựa chọn làm “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” - là nơi hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực gia đình (BLGĐ) đến tạm lánh, nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của BLGĐ.

Từ trái qua phải: Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La Đỗ Thị Thanh, bà Đỗ Thị Dụ và tác giả. Ảnh: Tuyết Nhi
Từ trái qua phải: Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La Đỗ Thị Thanh, bà Đỗ Thị Dụ và tác giả. Ảnh: Tuyết Nhi

Bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và đang được dư luận quan tâm. Đối tượng bị ngược đãi, bị bạo hành phần lớn là phụ nữ và trẻ em, là những người yếu thế.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành gia đình, một trong số đó là bất bình đẳng giới, khó khăn về kinh tế, chênh lệch nhau về trình độ nhận thức và sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nghiện rượu, cờ bạc, ngoại tình, ghen tuông… Tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi đa số nạn nhân bị bạo hành thường cam chịu, không dám tố cáo hành vi bạo lực, sợ hàng xóm dị nghị.

Trước thực trạng trên, năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN TP Hà Nội, Hội LHPN quận Hà Đông đã phối hợp với UBND quận triển khai chỉ đạo xây dựng mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Tính đến nay, UBND các phường đã ban hành quyết định công nhận hàng chục địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ tình nguyện hưởng ứng mô hình. Các địa chỉ đã đi vào hoạt động và tư vấn cho phụ nữ về pháp luật và luật phòng chống bạo lực gia đình; hỗ trợ phụ nữ tạm lánh khi có nguy cơ bị bạo lực gia đình.

Bà Đỗ Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La cho biết, ngay từ khi mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng được thành lập và đi vào hoạt động, thì tình trạng bạo lực gia đình giảm rõ rệt, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được tuyên truyền một cách sâu rộng đến các hội viên và nhân dân. Từ đó, nâng cao vai trò của tổ chức Hội đối với đời sống chị, em hội viên.

Dù trong hoàn cảnh nào, khi vợ chồng có chuyện cãi vã, thậm chí xô xát, người phụ nữ chân yếu tay mềm cũng dễ trở thành người bị tổn thương cả về thể trạng lẫn tâm lý. Đôi khi, họ buộc phải chạy trốn người chồng để tránh những trận đánh. Lúc đó, một mái nhà ấm áp, một bờ vai tin cậy chính là chỗ dựa, là nơi cho chị em tạm lánh, chờ qua cơn sóng gió. Khi đó, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” là điểm tựa giúp họ ổn định tâm lí, chăm sóc sức khỏe, nâng cao kĩ năng sống, tìm lại phương hướng để có thể tự lập cuộc sống và nâng cao vị thế trong chính ngôi nhà của họ.

Bà Đỗ Thị Thanh chia sẻ, nhà bà Đỗ Thị Dụ tại Tổ dân phố Yên Phúc đã trở thành “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của phường Phúc La. Đây là 1 trong 29 mô hình được thành lập tại quận Hà Đông năm 2013 theo tinh thần Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, do Hội LHPN quận Hà Đông triển khai.

Theo bà Đỗ Thị Dụ, từ khi nhà riêng của bà được Hội LHPN quận chọn làm “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đến nay, bà đã tiếp nhận không ít người bị BLGĐ. Phần lớn những người phụ nữ đến với bà trong bộ dạng đáng thương, được bà tận tình động viên an ủi, phân tích đúng sai, thiệt hơn làm dịu nỗi đau.

“Có những cặp vợ chồng hàn gắn được, nhưng cũng có cặp không được thì phải khuyên họ ly hôn vì níu kéo chỉ làm cho cả 2 thêm đau khổ” - bà Dụ cho hay.

Bà Đỗ Thị Dụ chia sẻ: “Cách đây ít năm, chị A vừa khóc vừa chạy đến nhà tôi xin tạm lánh vì người chồng suốt ngày đánh đập. Trong thời gian ở nhà tôi, chị A không những ăn ngon, ngủ yên mà còn nhận được sự hỗ trợ về nhiều mặt. Với tư cách là một hòa giải viên của Tổ dân phố, tôi động viên chị A bình tĩnh, ở lại nhà tôi ít ngày rồi tôi sẽ tìm hướng xử lý. Hôm sau, tôi gặp anh chồng tìm hiểu nguyên nhân tại sao đánh vợ, sau đó tôi tổ chức buổi hòa giải mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị A.

Hay, trường hợp chị H nhiều lần bị chồng bạo hành, chị cũng đã từng làm thủ tục ly hôn, nhưng chồng níu kéo mong chị tha thứ. Rồi chứng nào tật ấy, từ nhà tôi về với chồng chỉ được ít ngày, anh chồng lại đánh chị H bị thương. Đến nay, vợ chồng chị H đã ly hôn, chị H tự tin hơn, tham gia các lớp tập huấn nâng cao kĩ năng sống, khởi nghiệp, cuộc sống dần ổn định.

Bà Đỗ Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La cho biết thêm, đến nay số vụ bạo lực gia đình đã giảm vì điều kiện cuộc sống cũng như nhận thức của người dân đã nâng lên. Việc giảm này cũng nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của quận Hà Đông, phường Phúc La cũng như các cấp Hội. Nhiều chị em đã nhận thức, đề cao việc tự giải quyết mâu thuẫn gia đình. Hơn nữa, kinh tế gia đình người dân đã nâng lên”. Dù vậy, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của bà Dụ và các địa chỉ khác vẫn luôn duy trì, mở rộng “vòng tay” đón nhận và sẻ chia nỗi đau của bất cứ ai.

Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến cho biết, qua thời gian triển khai hoạt động, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” do hội phụ nữ tham mưu đã khẳng định được sự cần thiết và hữu ích của nó đối với cộng đồng, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em trước tình hình bạo lực gia đình ngày càng gia tăng.

“Bà Đỗ Thị Dụ là gương điển hình trong công tác xã hội tại phường, trong đó tiêu biểu nhất là công tác hòa giải ở cơ sở, nhờ bà mà lãnh đạo phường kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại gia đình bà Dụ rất hiệu quả. Bà Dụ là một trong những tấm gương tiêu biểu trong mọi phong trào của Hội LHPN phường” - ông Nguyễn Đức Tiến nhấn mạnh.

Mô hình sáng tạo cần được nhân rộng
“Rộng mở - Kết nối - Cân bằng”
Những mô hình hay, cách làm sáng tạo cần được nhân rộng
Đào Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động