Thứ sáu 10/05/2024 09:21

Nguy cơ thiếu hụt lithium toàn cầu có thể xảy ra vào năm 2025

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thế giới đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lithium, một kim loại quan trọng trong sản xuất pin xe điện.
Nguy cơ thiếu hụt lithium toàn cầu có thể xảy ra vào năm 2025
Nguồn cung lithium đối mặt với nguy cơ thiếu hụt. (Ảnh: Quatz)

Theo nhiều nhà phân tích, tình trạng thiếu hụt này có thể xảy ra vào năm 2025, khi nhu cầu lithium tiếp tục tăng cao do sự bùng nổ của xe điện. Dự báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra cho thấy, doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng từ 13,8 triệu chiếc vào năm 2023 lên hơn 30 triệu chiếc vào năm 2030.

Trong khi đó, nguồn cung tăng trưởng chậm hơn nhu cầu. Ước tính của Rystad Energy, tổng nguồn cung lithium toàn cầu sẽ tăng 30% và 40% mỗi năm vào năm 2023 và 2024, nhưng sau đó sẽ giảm xuống còn 10% vào năm 2025.

Tình trạng thiếu hụt lithium có thể dẫn đến một số tác động tiêu cực. Hiện tại, đây được coi là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp xe điện.

Sự thiếu hụt lithium được dự báo sẽ xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở Trung Quốc. Đây là quốc gia sản xuất và tiêu thụ lithium lớn nhất thế giới, nhưng nguồn cung nội địa đang không theo kịp nhu cầu.

Theo BMI, nhu cầu lithium của Trung Quốc sẽ tăng 20,4% mỗi năm trong giai đoạn 2023 - 2032. Trong khi đó, nguồn cung của Trung Quốc chỉ tăng 6% trong cùng kỳ.

Tại Mỹ và châu Âu, tình trạng thiếu hụt lithium cũng có thể xảy ra vào cuối thập kỷ này. Theo Rystad Energy, năng lực khai thác và tinh chế lithium trong khu vực ở Mỹ và châu Âu có thể không theo kịp nhu cầu về pin xe điện.

Giá lithium có thể tăng cao do tình trạng thiếu hụt. Giá lithium cacbonat đã tăng lên mức cao kỷ lục gần 600.000 Nhân dân tệ/tấn vào tháng 11/2022, gấp hơn 12 lần giá tháng 1/2021.

Tình trạng thiếu hụt lithium có thể làm chậm tốc độ chuyển đổi sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô điện có thể phải đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận, dẫn đến việc tăng giá xe điện và giảm khả năng cạnh tranh của xe điện so với xe ô tô chạy xăng.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt lithium, các chính phủ và doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư vào khai thác và tinh chế lithium. Ngoài ra, cần phát triển các công nghệ pin mới sử dụng ít lithium hơn.

Bên cạnh đó, có thể hỗ trợ ngành công nghiệp lithium bằng viêc cung cấp các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế. Các doanh nghiệp có thể hợp tác để phát triển các mỏ lithium mới và các công nghệ pin mới.

Việc giải quyết tình trạng thiếu hụt lithium là một nhiệm vụ quan trọng đối với ngành công nghiệp xe điện.

Iran một lần nữa khẳng định vấn đề vũ khí hạt nhân Iran một lần nữa khẳng định vấn đề vũ khí hạt nhân

Vấn đề về sản xuất vũ khí hạt nhân một lần nữa được Tổng thống Ebrahim Raisi tái khẳng định trong cuộc trả lời phóng ...

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa

Nguy cơ Chính phủ Mỹ bị đóng cửa đang ngày càng hiện hữu khi những bất đồng giữa các nghị sĩ Dân chủ và Cộng ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động