Thứ bảy 20/04/2024 05:31
Đề xuất quy định về đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí:

Người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số khi mua bán, chuyển nhượng xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu dự thảo và đề xuất về đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí được áp dụng vào cuộc sống sẽ giúp nhà nước, người có nhu cầu mua, đấu giá biển số và người được thụ hưởng ngân sách từ nguồn đấu giá đều có lợi. Điều thấy rõ ràng nhất là nó tăng tính minh bạch trong hoạt động cấp biển số xe (BSX).

Có ích, nên ủng hộ

Bộ Công an vừa có đề xuất quy định về đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông. Giải thích với báo chí, đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó CSGT nói, bên cạnh việc cấp biển số bình thường theo quy định lâu nay, nhiều người dân muốn chọn biển số theo ngày tháng, năm sinh; số tuổi; ngày kỷ niệm hoặc số phong thuỷ... Trên hệ thống dữ liệu sẽ phân loại biển số dạng tứ quý hoặc số đẹp để đấu giá. Với các dãy số theo sở thích, người dân có nhu cầu được lựa chọn và chỉ phải đóng một khoản tiền theo quy định. Trường hợp nhiều người trùng sở thích, ví dụ có cùng năm sinh, biển số liên quan sẽ được đấu giá trên hệ thống điện tử, ai trả giá cao, người đó được sở hữu.

Tháng 11-2019, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc từng có giải thích cụ thể xoay quanh đề án đấu giá biển số xe. Cụ thể, trong thời gian thí điểm, Bộ Công an đề xuất đưa ra đấu giá trực tuyến các biển số có 5 số giống nhau và 4 số sau giống nhau (thường gọi là ngũ quý, tứ quý). Các số còn lại sẽ không thực hiện đấu giá. BSX ô tô đưa ra đấu giá là số được cấp cho xe tư nhân (tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân), bao gồm: xe con, xe khách, xe tải. Không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức quốc tế.

Ngoài đề xuất đưa ra đấu giá các biển số ngũ quý và tứ quý, để mở rộng hình thức cấp biển số, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, không ảnh hưởng tới công tác đăng ký, quản lý phương tiện, Bộ Công an đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ cấp biển số xe ô tô theo nhu cầu có thu phí. Theo đề xuất, mức thu phí cao hơn lệ phí quy định và triển khai trên toàn quốc. Các trường hợp còn lại được cấp ngẫu nhiên trên Hệ thống đăng ký xe.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương. Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án thí điểm, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số khi mua bán, chuyển nhượng xe (đăng ký chính chủ).

nguoi trung dau gia duoc quyen giu lai bien so khi mua ban chuyen nhuong xe
Việc minh bạch sở hữu biển số xe đẹp sẽ giúp Nhà nước vừa có thêm nguồn thu, vừa thuận tiện trong công tác
quản lý. Ảnh minh họa

Cần làm rõ khái niệm tài sản trong sở hữu biển số xe

Câu chuyện đấu giá biển số xe không chỉ được nhắc đến ở thời điểm hiện tại, cuối năm 2019 nó cũng từng nóng ngay trong kì họp quốc hội. Về phía Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ làm việc với Bộ Công an nhằm sớm đưa đề án này đi vào thực tế. Nếu được áp dụng, một phần nguồn thu từ việc đấu giá sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các hộ nghèo cũng như giúp lực lượng CSGT sắm thêm trang thiết bị, phương tiện làm việc.

Nhận xét về đề xuất của Bộ Công an, anh Hoàng Văn Minh, phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội cho đây là đề xuất rất khả thi. “Thực tế cho thấy, gần như chiếc xe sang có giá từ 5 tỷ đến trên 10 tỷ lăn bánh trên đường đều có biển số đẹp. Vẫn biết, có được biển số phải qua các thủ tục theo quy định của pháp luật. Nhưng liệu có ngẫu nhiên không? Nếu giả thiết có tiêu cực trong việc cấp biển thì tiền sẽ chảy về túi ai? Đề xuất mới của Bộ Công an rõ ràng mang đến sự minh bạch, Nhà nước, người có nhu cầu mua biển và đối tượng được thụ hưởng ngân sách từ đấu giá biển số xe cùng có lợi, đồng thời ngăn chặn được các hiện tượng tiêu cực trong cấp biển xe”.

Bác Lê Ngọc Thảo, phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm góp ý, cần làm rõ mức giá biển số xe người mua có nhu cầu theo ngày, tháng, năm sinh, theo số điện thoại... Mặt khác, cần có tiêu chuẩn và khái niệm thế nào là biển số đẹp, giá khởi điểm ra sao? Việc đấu giá rất cần có sự công khai giá để mọi người cùng biết.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Phương Tuyến, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận xét, năm 2010, Bộ Công an từng phải xử lý với hình thức cách chức, hạ quân hàm một thiếu tá Cục CSGT đường bộ - đường sắt vì liên quan đến phần mềm cấp biển số ngẫu nhiên. Điều đó cho thấy phần mềm do con người viết ra thì cũng sẽ can thiệp được. Vì vậy, đề xuất đấu giá biển số xe, cấp biển số xe theo sở thích có thu phí là một chủ trương hợp lý. Số tiền thu được chắc chắn không nhỏ nên không thể gói gọn người thụ hưởng là người nghèo hay cảnh sát giao thông mà cần mở rộng hơn trong các lĩnh vực liên quan đến giáo dục, DN, các dự án liên quan đến tính ứng dụng thiết thực trong cuộc sống...

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Văn phòng luật Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích, giá một biển số đẹp có khi còn đắt ngang giá trị một chiếc xe. Trong dự thảo trước đây cũng như đề xuất hiện tại của Bộ Công an đã nói rõ: “Người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số khi mua bán, chuyển nhượng xe (đăng ký chính chủ)”. Nếu coi biển số xe là tài sản thì người trúng đấu giá phải có quyền của một chủ sở hữu tài sản một cách đầy đủ trong đó có quyền định đoạt, quyền bán biển số xe này cho người khác, quyền di chuyển biển số xe này từ xe cũ sang xe mới thì mới đảm bảo được quyền lợi của người đã bỏ tiền ra để mua những chiếc biển này và mới đảm bảo nguyên tắc về mặt lý luận về quyền sở hữu tài sản.

Đây là điều rất cần Bộ Công an nghiên cứu để vừa thuận tiện, chặt chẽ trong quản lý, vừa đảm bảo được quyền lợi của người sở hữu. Luật sư Doãn đưa ra gợi ý, chẳng hạn, nên quy định chủ biển số xe này sau khi trúng đấu giá cần phải sử dụng xe và biển trong bao lâu mới được mua, bán, cho tặng... Khi người khác tiếp tục được sử dụng biển số đẹp đó cũng cần phải đóng một khoản kinh phí nhất định vào ngân sách Nhà nước.

Thống kê từ Bộ Tài chính cho thấy, với số lượng đăng ký ôtô cấp mới mỗ i năm 360.000-400.000, xe máy một năm cấp mới 2 triệu, nếu đấu giá biển số đẹp có khả năng thu về số tiền lớn. Việc đấu giá biển số xe trực tuyến khi được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia vừa công khai, vừa giúp tăng ngân sách.
Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động