Thứ sáu 02/08/2024 10:06

Người phụ nữ hơn 30 năm tô điểm ngõ phố Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dọc con phố Hòa Mã, Hàn Thuyên, Thi Sách, Hàng Chuối… thuộc địa bàn phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mỗi ngày đều sạch bóng rác thải nhờ sự cần mẫn của những người lao công quét rác. Trong đó là tấm gương sáng của cô Trần Thị Mai Loan (SN 1968), công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội – Chi nhánh Hai Bà Trưng (Urenco 3).
Cô Trần Thị Mai Loan thu gom rác đến điểm tập kết số 9 Hòa Mã. Ảnh: MỘC MIÊN
Cô Trần Thị Mai Loan thu gom rác đến điểm tập kết số 9 Hòa Mã. Ảnh: Mộc Miên

Lặng thầm tiếng chổi tre

Một ngày tháng 7, gần 12h trưa, tiếng chổi tre vẫn lặng lẽ trên đường phố. Cái nắng oi ả khiến công việc quét rác trở lên mệt nhọc hơn bội phần. Vuốt vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, cô Trần Thị Mai Loan kể về công việc lao công rất đỗi bình thường của mình.

Hơn 30 năm gắn bó với công việc quét rác, dù vất vả nhưng cô Trần Thị Mai Loan chưa bao giờ có ý định bỏ nghề. Bởi tình yêu nghề và cả sự trăn trở lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Cô Trần Thị Mai Loan kể, từ năm 8 tuổi đã theo chân bố mẹ mưu sinh ở khu chợ Long Biên. Vốn quen với công việc vất vả từ nhỏ nên khi làm công nhân quét rác không gặp nhiều khó khăn. Cái khó với nghề không thấm tháp so với định kiến của xã hội. Trước đây, nhiều người vẫn nghĩ rằng nghề lao công nhàn nhã, khi chỉ vài thao tác quét, dọn là hoàn thành công việc. Thực tế, công việc vất vả và áp lực. Mỗi ngày, ca trực của cô Trần Thị Mai Loan thu gom trung bình khoảng 10-15 xe rác với trong lượng mỗi xe khoảng 660 lít. Dưới cái nắng hè, nhìn thùng rác chất cao vượt qua đầu người được tập kết điểm thu gom số 9 Hòa Mã, mùi rác khiến mỗi người đi qua đều phải bịt mũi, ám ảnh mới thấu hiểu được công việc thầm lặng của những người lao công quét rác.

Đặc thù nghề quét rác gắn liền với nắng, mưa, với đường phố, bụi bặm và tiềm ẩn cả những tai nạn giao thông rình rập. Dù được phân ca trực hàng ngày nhưng những ngày trời mưa gió, người lao công phải tăng ca liên tục, phải dầm mưa ở ngoài đường thu gom rác, cành cây gẫy… để trả lại cảnh quan cho khu phố. Công việc vất vả, đòi hỏi người làm phải có sức khỏe và lòng nhiệt tình yêu nghề.

Gần 12h trưa, cô Trần Thị Mai Loan và các công nhân vệ sinh môi trường vẫn làm việc thu gom rác thải. Ảnh: Mộc Miên
Gần 12h trưa, cô Trần Thị Mai Loan và các công nhân vệ sinh môi trường vẫn làm việc thu gom rác thải. Ảnh: Mộc Miên

Tuyên truyền viên môi trường tích cực

Từ ngày 1/6/2024, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, 23 phường thuộc 5 quận của Hà Nội (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm) đã tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn theo quy định bao gồm: chất thải tái chế, chất thải nguy hại, chất thải cồng kềnh, chất thải rắn sinh hoạt khác. Phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) là địa bàn được lựa chọn thí điểm đợt này.

Đây là đợt triển khai có tính đồng bộ trên địa bàn TP Hà Nội, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện chương trình phân loại rác theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Theo quy định mới, thời gian bỏ rác khung cố định từ 18h-22h là lịch thu gom thống nhất giữa phường Phạm Đình Hổ và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh Hai Bà Trưng tại các điểm tập kết.

Bên cạnh đó, phía Urenco 3 chuẩn bị vật tư thiết bị phục vụ công tác thí điểm phân loại rác tại nguồn, trang bị túi chứa rác tái chế cho từng công nhân trong quá trình thu rác (50 túi dứa; trang bị 10kg túi nilon trắng treo trên xe gom tại các điểm chốt ban đêm để người dân có nơi để bỏ rác tái chế); tuyên truyền, hướng dẫn người dân tới điểm thu rác tái chế, rác cồng kềnh thứ 7 hàng tuần tại điểm tập kết số 9 Hòa Mã.

Đánh giá kết quả sau thời gian thí điểm, cô Trần Thị Mai Loan cho biết, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến rõ nét. Ban ngày, số lượng thu gom ít đi nhiều so với trước đây, cảnh quan khu phố khang trang, sạch sẽ, vắng bóng rác thải dưới lòng đường, vỉa hè. Kết quả tích cực trên nhờ tinh thần vào cuộc quyết liệt của chính quyền, cán bộ cơ sở, đặc biệt là công tác tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tới từng người dân.

Với nhiệm vụ phục vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn khu vực xung quanh phường Phạm Đình Hổ, địa bàn có số lượng các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống nhiều, lượng rác thải ra môi trường rất lớn, cô Trần Thị Mai Loan cùng với các tổ viên còn đảm trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở người dân về quy định mới. Có nhiều người nhiệt tình ủng hộ, nhưng một số người ngó lơ, tỏ thái độ cáu kỉnh, khó chịu. Đối diện với sự phản ứng của người dân, cô Trần Thị Mai Loan thường nhẹ nhàng giải thích để người dân hiểu về quy định mới, vì môi trường chung của cộng đồng, khu phố.

Đặc thù tuyến phố nội đô là tuyến phố ngắn, hẹp gây khó khăn trong hoạt động vận tải. Có thâm niên nghề, cô Trần Thị Mai Loan luôn kịp thời động viên, quan tâm đến những tổ viên, chia sẻ khó khăn để những người trẻ gắn bó với nghề. Phía sau tiếng chổi tre thầm lặng, cô Trần Thị Mai Loan ít nhiều có những khoảnh khắc vui vẻ, thanh âm hạnh phúc khi được người dân động viên, khích lệ nhất là trong những ngày lễ, Tết. “Hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường, đôi lúc cảm giác tủi thân nhưng khi nhận được lời chúc sức khỏe đầu năm của những người dân khu phố thân quen vơi bớt những nhọc nhằn, buồn tủi”, cô Trần Thị Mai Loan trải lòng.

Gắn bó nhiệt huyết với công việc, cô Trần Thị Mai Loan nhận được nhiều Giấy khen, đạt danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” cấp TP. Tính đến năm 2025 là thời điểm cô Trần Thị Mai Loan sẽ nghỉ hưu nhưng với tâm nguyện “nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc”, cô Trần Thị Mai Loan cho biết sẽ gắn bó hết mình với công việc tô điểm ngõ phố Hà Nội, góp phần công sức nhỏ bé xây dựng một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.

Người thợ điện tốt bụng cứu người bị tai nạn giao thông Người thợ điện tốt bụng cứu người bị tai nạn giao thông

Ngày 7/5, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội nhận được bức thư cảm ơn của người nhà một bệnh nhân quê Vĩnh ...

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương ...

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»
Quán quân Rap Việt Double2T lên tiếng về ồn ào tình cảm, "mắc bệnh sao"

Quán quân Rap Việt Double2T lên tiếng về ồn ào tình cảm, "mắc bệnh sao"

Rapper Double2T - quán quân Rap Việt mùa 3 khẳng định những tin đồn cho rằng anh có thái độ không tốt với ê-kíp, phân biệt đối xử với fan và che giấu fan chuyện tình cảm là sai sự thật.
Những thiết kế dân tộc ấn tượng nhất Miss Grand Vietnam 2024

Những thiết kế dân tộc ấn tượng nhất Miss Grand Vietnam 2024

Tối 30/7, phần thi trình diễn trang phục văn hóa dân tộc (National Costume) thuộc khuôn khổ cuộc thi Miss Grand Vietnam 2024 diễn ra tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) với nhiều thiết kế gây ấn tượng với khán giả.
Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 xin lỗi khán giả vì nhầm lẫn chi tiết lịch sử

Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 xin lỗi khán giả vì nhầm lẫn chi tiết lịch sử

Cụ thể, trong phần thi trình diễn trang phục “Trưng Vương” của NTK Nguyễn Huy Hoàng do thí sinh Bùi Lý Thiên Hương thể hiện, phần nhạc nền giới thiệu trang phục xảy ra sự cố nhầm lẫn thông tin lịch sử khiến khán giả bức xúc.
Cân nhắc khi tham gia trào lưu trên mạng xã hội

Cân nhắc khi tham gia trào lưu trên mạng xã hội

Mukbag là trào lưu bắt nguồn từ Hàn Quốc và du nhập vào rất nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, trào lưu này phát triển nhanh chóng, được nhiều bạn trẻ đón nhận.
Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Theo hãng sản xuất phần mềm bảo mật Norton, camera quay lén thường được giấu trong 30 vị trí thông thường nên khi đến địa điểm có nguy cơ bị quay lén, mọi người có thể kiểm tra.
Kỳ 4: Kẻ biến thái có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý như thế nào?

Kỳ 4: Kẻ biến thái có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PL&XH, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Hành vi quay lén người khác trong phòng thay đồ là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức xã hội. Nếu phát tán những hình ảnh này gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Câu chuyện cuộc sống: vẻ đẹp của lòng biết ơn

Câu chuyện cuộc sống: vẻ đẹp của lòng biết ơn

Bà Tư là mẹ nuôi của Hà. Bà nuôi cô con gái nhỏ khi cô bé mới còn đỏ hỏn. Ngày ấy, bà Tư đi làm đồng về, nghe thấy tiếng khóc trẻ con, bèn tìm kiếm quanh cổng.
"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" mùa 2 trở lại

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" mùa 2 trở lại

“Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa 2 sẽ đổi tên thành Chị đẹp đạp gió 2024, có sự tham gia của 30 nữ nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực.
Kỳ 4: Những hương ước làng nghề gìn giữ nét đẹp kinh doanh

Kỳ 4: Những hương ước làng nghề gìn giữ nét đẹp kinh doanh

Với lịch sử ngàn năm văn hiến, người Hà Nội giữ trong mình những giá trị văn hóa được xây dựng từ các hương ước làng, xã. Trải qua lịch sử biến động, các hương ước xưa vẫn là những giá trị, là tiền đề để xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh đặc trưng của xứ Kinh kỳ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động