Thứ sáu 29/03/2024 09:37

Người lao động muốn về quê cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội đã thống kê và giải quyết nguyện vọng muốn về quê của lao động ngoại tỉnh trên nguyên tắc người được phép về phải có lý do chính đáng và đang ở trọ tại vùng xanh. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc lao động ngoại tỉnh ở Hà Nội muốn về quê phải đáp ứng những điều kiện gì?

Xây dựng phương án hộ trợ khi đủ điều kiện

Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội (Sở LĐTB&XH TP Hà Nội), các phường, xã trên địa bàn TP Hà Nội đã thông báo triển khai tới các tổ dân phố, thôn xóm. Kể cả những người lao động không đăng ký tạm trú có nhu cầu như: Lao động tự do; người giúp việc gia đình; thợ xây bị kẹt lại Hà Nội khi thực hiện giãn cách xã hội... đều được các tổ trưởng, tổ phó thống kê. Từ những kết quả này kết hợp với rà soát của cảnh sát khu vực để lên danh sách gửi UBND quận, huyện.

Phường Phúc Xá là một trong những phường thuộc quận Ba Đình thực hiện xong sớm công tác thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nhu cầu trở về quê. Chia sẻ thông tin về việc khẩn trương thực hiện công việc này, bà Phạm Thị Nết, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá cho hay: “Chiều ngày 12-9, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với cảnh sát khu vực thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nhu cầu trở về quê. Đến chiều ngày 13-9, toàn phường Phúc Xá đã có 160 người ngoại tỉnh có mong muốn được về quê”.

Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tặng nhu yếu phẩm cho lao động ngoại tỉnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19
Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tặng nhu yếu phẩm cho lao động ngoại tỉnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, ngoài việc khảo sát trên, trước đó, phường Phúc Xá đã hỗ trợ lương thực thực phẩm cho các đối tượng trên, đồng thời mời tất cả những người dân ở phường có đủ điều kiện, kể cả lao động ngoại tỉnh, sinh viên, nhân viên công ty đóng trên địa bàn phường và bà con tiểu thương ở chợ đi tiêm vắc-xin để phòng chống dịch Covid-19.

Nhận được thông tin này, nhiều lao động ngoại tỉnh bày tỏ vui mừng và mong muốn sớm được trở về địa phương, nhất là những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. “Gần hai tháng nay, chúng tôi chỉ ở trong nhà trọ, không có việc gì làm, chân tay bứt rứt không yên nên muốn được trở về bên gia đình. Cũng may trong thời gian giãn cách xã hội, chúng tôi được chính quyền địa phương tặng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác, đồng thời cho chúng tôi tiêm vắc-xin, xét nghiệm Covid-19. Nay TP Hà Nội lại có chủ trương thống kê, tạo điều kiện cho người dân nhu cầu về quê, chúng tôi phấn khởi lắm”, anh Vũ Văn Tú làm nghề thợ xây bị mắc kẹt ở phường Phúc Xá cho biết.

Tuy nhiên, nhiều người trong số họ cho rằng, chủ trương này được thực hiện hơi muộn, nhất là khi Hà Nội có thể sắp nới lỏng giãn cách. Ông Phạm Văn Tứ, 50 tuổi, tạm trú phường Phúc Xá cho biết, ông làm nghề đánh giày quanh khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, ông chỉ loanh quanh phòng trọ chỉ rộng chừng 10m2. Biết tin thành phố có chủ trương đưa người lao động tự do về quê theo nguyện vọng, ông Tứ rất mừng nhưng cũng đắn đo vì nghe thông tin Hà Nội sắp nới lỏng giãn cách xã hội. “Tôi đã ở đây hơn tháng rồi. Hà Nội sắp nới lỏng nên chắc sẽ tôi ở lại luôn để chờ cơ hội làm việc mới”, ông Tứ nói.

Vẫn phải đảm bảo nghiêm công tác phòng dịch

Vậy để được phép về quê, người dân ngoại tỉnh cần đáp ứng điều kiện gì(?). Đó là thắc mắc mà nhiều người chưa biết câu trả lời. Theo cơ quan chức năng, người dân bị mắc kẹt tại Hà Nội có nguyện vọng về quê bắt buộc phải đáp ứng được 2 điều kiện: Có lý do chính đáng và đang sinh sống tại vùng xanh. Bên cạnh đó, khi rà soát người lao động muốn trở về quê, các cấp, các ngành cũng đã tìm hiểu từng hoàn cảnh và vận động người dân không trở về nếu không thực sự cần thiết, họ sẽ tiếp tục được địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm đến khi hết giãn cách xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thống kê từ các địa phương, đơn vị sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội và có phương án đưa người dân về quê an toàn. “Người lao động cần hiểu rằng, đến 21-9, Hà Nội có “nới lỏng” nhưng họ vẫn không thể tự về quê được vì Hà Nội đang là vùng dịch và việc đi từ vùng dịch về địa phương phải có các biện pháp phòng, chống dịch. Đó là yêu cầu xét nghiệm âm tính, cách ly 14 ngày có giám sát, do đó không phải ai muốn về là được”, vị đại diện Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cho hay.

Về việc đăng ký về quê lần này, ông Nguyễn Hồng Dân cũng cho biết, sẽ căn cứ theo danh sách để có phương án xét nghiệm PCR cho lao động trước 3 ngày về quê. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đầu đón để địa phương bố trí giám sát y tế tại thôn, làng, xóm. “Những việc này phải làm chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và phòng chống dịch bệnh”, lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội khẳng định.

Trước đó ngày 10-9, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, yêu cầu 3 địa phương là TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Bình Dương tổ chức cho lao động khu đông dân cư, không đảm bảo giãn cách được đăng ký về quê theo nguyện vọng. Nếu có nhu cầu, người dân sẽ đăng ký với phường, xã, nơi họ đang ở. Các địa phương sẽ thống kê dựa trên thông tin cá nhân, chia ra 2 nhóm là người dân và lao động. Trên cơ sở này, Sở LĐTB&XH sẽ báo cáo UBND tỉnh, thành phố để đưa ra phương án cụ thể.

Theo thống kê sơ bộ của Sở LĐTB&XH TP Hà Nội, ước tính có khoảng 106.000 lao động tự do ngoại tỉnh cư trú không cố định trên địa bàn thành phố. Ðể nhóm đối tượng này vượt qua khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, các sở, ngành, địa phương đã vận động các chủ hộ có nhà cho thuê thực hiện việc miễn, giảm tiền thuê nhà; huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ túi an sinh cho lao động tự do ngoại tỉnh. Với những người không có nơi ở, một số địa phương đã bố trí trường học, nhà văn hóa làm nơi ở tạm thời cho họ và hỗ trợ các sinh hoạt hằng ngày. Cùng với các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ về lương thực, thực phẩm thiết yếu...
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động