Thứ năm 03/10/2024 17:14
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô:

“Người hát ả đào” ca ngợi những người con Hà Nội bình dị, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
NSND Thu Huyền - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết, vở chèo “Người hát ả đào”, do tác giả Bùi Vũ Minh viết kịch bản, NSND Hoài Thu đạo diễn, được ra mắt khán giả Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
“Người hát ả đào” ca ngợi những người con Hà Nội bình dị, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh
Một cảnh trong vở chèo "Người hát ả đào". Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội

Vở chèo ”Người hát ả đào” do tác giả Bùi Vũ Minh viết kịch bản, NSND Trần Hoài Thu làm đạo diễn, kể về những cô đào hát ở phố Khâm Thiên, thiếu nữ làng hoa Ngọc Hà, những công nhân và nghệ sĩ trí thức... đồng lòng đi theo Việt Minh. Họ hoạt động bí mật trong lòng thành phố bị tạm chiếm. Họ là những con người bình dị, không chấp nhận sống nô lệ, quyết sống chết vì Thủ đô thân yêu.

Câu chuyện về chiến tranh được đưa vào rất nhiều tác phẩm nghệ thuật nhưng câu chuyện trong "Người hát ả đào" vẫn hấp dẫn nhờ yếu tố mới lạ. Tác giả Bùi Vũ Minh đã khéo léo chọn đề tài lịch sử nhưng sử dụng lối kể chuyện thông qua những nghệ nhân hát ả đào, làm câu chuyện trở mềm mại và trữ tình hơn, dù không khí vở diễn vẫn hừng hực ngọn lửa đấu tranh.

Với kinh nghiệm là một đào chính trong các vở chèo, NSND Hoài Thu được các nghệ sĩ trong nghề và khán giả đánh giá cao về sắc vóc, giọng hát và tư duy làm nghề. Đảm nhận vai trò đạo diễn của vở chèo “Người hát ả đào”, NSND Trần Hoài Thu càng phát huy được thế mạnh của mình khi trau chuốt từng chi tiết, từ thiết kế mỹ thuật đến âm nhạc và diễn xuất của diễn viên.

“Đọc kịch bản của tác giả Bùi Vũ Minh, tôi như bị cuốn vào câu chuyện của Nguyệt Hằng - cô đào trẻ với ngoại hình xinh đẹp, giọng hát hay nhưng mang trong mình trái tim của người cộng sản. Tôi như thấy bóng dáng mình trong đó nên đồng cảm với suy nghĩ, tính cách của nhân vật. Cảm hứng đó giúp tôi dựng nên hình ảnh cô đào hát ngọt ngào, nhân văn nhưng vô cùng dũng cảm, thông minh trong hoạt động cách mạng - chiến sĩ ẩn mình trong thân phận ca nương” - NSND Trần Hoài Thu chia sẻ.

Bên cạnh đó, vở chèo nhận được sự khen ngợi về diễn xuất của các nghệ sĩ. NSƯT Quốc Phòng đảm nhận vai chính (chiến sĩ cách mạng Trần Lâm), hoạt động giữa lòng địch có giọng hát ngọt ngào và lối diễn xuất linh hoạt, nhiều màu sắc. Nhờ đó, vai diễn của nam nghệ sĩ được đánh giá cao, nhanh chóng chiếm trọn trái tim khán giả.

Nghệ sĩ Quỳnh Trang đóng cặp với NSƯT Quốc Phòng trong vai Nguyệt Hằng cũng nhận được những lời tán thưởng về ngoại hình sáng sân khấu, giọng hát ngọt ngào và diễn xuất tinh tế. Những phân cảnh có Quỳnh Trang đã tạo ấn tượng sâu sắc, khiến khán giả hồi hộp, xúc động và thăng hoa cùng âm nhạc khi cô hát ca trù.

“Người hát ả đào” ca ngợi những người con Hà Nội bình dị, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh
"Người hát ả đào" nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả. Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội

Ngoài cặp đôi chính, khán giả còn ấn tượng với sự hóa thân của các nghệ sĩ: NSND Thanh Loan, Đào Dũng, Tiến Đạt, Hồng Thắng, Quang Biên, Xuân Huynh, Xuân Trường, Thuý Nga, Quốc Vượng,… Trong đó, NSND Thanh Loan và nghệ sĩ Đào Dũng đã có những mảng miếng mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

NSND Thu Huyền - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tham gia Liên hoan sân khấu Thủ đô mở rộng với vở “Người hát ả đào”. Nhà hát cũng có một số suất diễn nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại rạp Đại Nam.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ biểu diễn chương trình nghệ thuật "Hà Nội- Đất thiêng hội tụ" từ ngày 6/10/2024, với 3 buổi diễn liên tục tại đền Bà Kiệu, vào các khung giờ: 11h-12h, 15h-16h, 20h-22h. Các buổi diễn gồm các trích đoạn chèo đặc sắc, những bài hát dân ca, màn múa hát chầu văn, hát chèo và các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước và Thủ đô Hà Nội – thành phố hòa bình.

Các buổi diễn có sự tham gia của tập thể nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Thu Huyền, NSND Thanh Loan; NSƯT Lê Tuấn, NSƯT Quốc Phòng, NSƯT Phương Mây và các ca sĩ: NSƯT Thanh Tâm, Đức Thọ, Thành Trung, Thúy Ngà,...

Hà Nội: Đề án sân khấu học đường giúp học sinh thêm yêu lịch sử, quê hương, đất nước Hà Nội: Đề án sân khấu học đường giúp học sinh thêm yêu lịch sử, quê hương, đất nước
Dự kiến 50 người đẹp từ 50 quốc gia sẽ tham dự Hoa hậu đa văn hóa Thế giới 2025 tại Hà Nội Dự kiến 50 người đẹp từ 50 quốc gia sẽ tham dự Hoa hậu đa văn hóa Thế giới 2025 tại Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động