Thứ sáu 26/04/2024 11:06

Người dưới 18 tuổi uống rượu, bia sẽ bị phạt từ 2 đến 5 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 15-11, người bán, cung cấp bán, cung cấp, khuyến mại rượu/bia cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt tiền từ 1đến 3 triệu đồng. Cùng đó, người đủ 16 đến dưới 18 tuổi sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng khi uống rượu, bia.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 117 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được Chính phủ ban hành ngày 28-9.

Tại Hội nghị triển khai một số văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, ThS. Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế-Bộ Y tế thông tin, theo Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24-2-2020 Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử Nghị định này quy định tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử và tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện hiện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia bảo đảm các yêu cầu: Có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toàn không dùng tiền tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia…

Đồng thời, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, đảm bảo người nhận hàng phải đủ từ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.

Cụ thể hơn về mức xử phạt hành vi vi phạm khi cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi, ông Trần Ngọc Duy, chuyên viên Vụ Pháp chế cho biết, Nghị định 117 nêu rõ: Người cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. Người bán rượu, bia khi không niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi ở vị trí dễ nhìn cũng bị phạt cùng mức này. Còn với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu/bia sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng.

nguoi duoi 18 tuoi uong ruou bia se bi phat tu 2 den 5 trieu dong
Rượu, bia ảnh hưởng có hại đến sức khỏe, vì vậy cần được kiểm soát chặt chẽ.

Đối với các địa điểm quy định cấm uống rượu, bia, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: Ngoài các địa điểm quy định tại Luật Phòng, chống tác hại rượu bia như cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc; cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc…; nơi làm việc của cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội… Nghị định 24 cũng quy định các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia gồm: công viên, trừ trường hợp nhà hàng trong phạm vi khuôn viên của công viên đã được cấp phép kinh doanh rượu bia trước ngày Nghị định có hiệu lực (24-2-2020); nhà chờ xe buýt; rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa, thể thao trong thời gian tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và công năng sử dụng chính của các địa điểm này-trừ trường hợp tổ chức các lễ hội ẩm thực, văn hóa có sử dụng rượu, bia.

Khi vi phạm quy định uống rượu bia ở nơi cấm, theo Điều 30 Nghị định số 117 sẽ bị phạt tiền từ 500- 1.000.000 đồng; phạt tiền từ 1-3 triệu đồng với các hành vi: Uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Nói về những tác hại của rượu, bia, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Tại Việt Nam, rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới ở độ tuổi 15-49. Chi phí giải quyết hậu quả của tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia chiếm tới 1% GDP (khoảng 50.000 tỷ đồng theo GDP năm 2017). Ước tính chưa đầy đủ cho thấy, tổng gánh nặng trực tiếp của 6 bệnh ung thư mà rượu bia là một trong những nguyên nhân cấu thành chính (ung thư vú, đại trực tràng, gan, khoang miệng, dạ dày, cổ tử cung) đã là 25,789 tỷ đồng, chiếm 0,22 tổng GDP năm 2012.

Trong khi đó, mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người tại Việt Nam (trên 15 tuổi) đã tăng từ 3,8 lít cồn/người/năm giai đoạn 2008-2010. Tỷ lệ uống rượu bia ở cả 2 giới đang ngày càng gia tăng. Nếu như năm 2010 có 70% nam và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu bia trong 30 ngày qua thì sau 5 năm, đến năm 2015 tỷ lệ này đã tăng lên tương ứng là 80,3% ở nam giới và 11,6% ở nữ giới. Tỷ lệ uống rượu, bia trong vị thành niên và thanh niên là 79,9% đối với nam và 36% đối với nữ. Năm 2015 có tới 44,2% nam giới uống rượu bia ở mức nguy hại (trong 30 ngày qua có ít nhất 1 lần uống từ 60g cồn trở lên).

“Do những ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và gây ra các vấn đề xã hội nghiêm trọng nên rượu, bia là loại hàng hóa được hầu hết các quốc gia đưa vào kiểm soát chặt chẽ và không khuyến khích tiêu dùng”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động