Thứ ba 16/07/2024 14:47

Người dùng MacBook sẽ nhận được tiền đến từ Apple

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai năm sau khi đồng ý bồi thường 50 triệu USD (khoảng 1.300 tỷ đồng) để giải quyết vụ kiện tập thể liên quan đến lỗi bàn phím cánh bướm trên MacBook, Apple đã chính thức bắt đầu chuyển tiền cho những khách hàng bị ảnh hưởng.
Người dùng MacBook sẽ nhận được tiền đến từ Apple
Apple đồng ý bồi thường cho người dùng Macbook về lỗi bàn phím cánh bướm. (Ảnh: digitaltrends)

Theo thông tin cập nhật trên trang web "Giải quyết tranh chấp bàn phím MacBook", tòa án đã ban hành lệnh thanh toán vào ngày 27/6/2024. Các khoản thanh toán sẽ được thực hiện cho những khiếu nại được phê duyệt trước tháng 8/2024.

Cụ thể thì mức bồi thường như sau: tối đa 395 USD (hơn 10 triệu đồng) dành cho những chủ sở hữu MacBook đã phải thay thế mâm dưới (bao gồm vỏ nhôm, bàn phím, pin, touch bar) ít nhất hai lần trong vòng bốn năm kể từ khi mua.

Số tiền 125 USD (hơn 3 triệu đồng) sẽ dành cho những chủ sở hữu MacBook đã thay thế mâm dưới một lần. Còn 50 USD (hơn 1 triệu đồng) là cho những người đã thay thế keycap.

Tuy nhiên, Apple cũng đưa ra một số điều kiện để được nhận bồi thường với người dùng gồm: sở hữu MacBook được sản xuất từ năm 2015 đến năm 2019; MacBook đã gặp lỗi bàn phím cánh bướm như lặp lại phím, dính phím, hỏng bàn phím do mảnh vụn, bụi bẩn...; nộp đơn yêu cầu bồi thường trước ngày 6/3/2023.

Theo đó, quá trình thanh toán sẽ được thực hiện tự động dựa trên thông tin đã cung cấp trong đơn yêu cầu bồi thường. Bên cạnh đó, Apple đã gửi email thông báo về vụ kiện và hướng dẫn nhận bồi thường cho những chủ sở hữu MacBook đủ điều kiện.

Mặc dù thỏa thuận giải quyết đã được phê duyệt vào tháng 5/2023, việc thanh toán cho khách hàng lại bị chậm trễ hơn một năm nhưng Apple không đưa ra lý giải cụ thể cho sự chậm trễ này.

Trước đó, Apple đã sử dụng bàn phím cánh bướm trên MacBook từ năm 2015 đến năm 2019. Tuy nhiên, thiết kế này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều do dễ bị kẹt phím, dính phím và hỏng bàn phím do bụi bẩn, mảnh vụn.

Apple đã triển khai chương trình sửa chữa vào năm 2018 nhưng không giải quyết được triệt để vấn đề. Do đó, hãng đã chuyển sang sử dụng cơ chế bàn phím cắt kéo từ cuối năm 2019, được đánh giá là đáng tin cậy và chống mài mòn hơn.

Vụ kiện tập thể chống lại Apple được khởi kiện vào năm 2018, cáo buộc hãng che giấu lỗi bàn phím cánh bướm và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Sau hai năm đàm phán, Apple đã đồng ý bồi thường 50 triệu USD để giải quyết vụ kiện.

Việc Apple bồi thường cho lỗi bàn phím cánh bướm là một bước tiến quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vụ việc cũng cho thấy những hạn chế trong việc thiết kế và kiểm soát chất lượng sản phẩm của Apple.

Pin xe điện sạc siêu nhanh với chỉ 5 phút để sạc 80% pin Pin xe điện sạc siêu nhanh với chỉ 5 phút để sạc 80% pin

Công nghệ pin mới hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành xe điện với thời gian sạc nhanh hơn gấp nhiều lần so với hiện ...

Google AI sắp ra mắt để đấu với Galaxy AI của Samsung Google AI sắp ra mắt để đấu với Galaxy AI của Samsung

Google đang chuẩn bị ra mắt bộ tính năng AI mới mang tên Google AI trên dòng điện thoại Pixel 9 sắp tới nhằm cạnh ...

Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động