Chủ nhật 12/05/2024 12:43

Người bị đau dạ dày nên kiêng ăn gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến việc giảm bớt triệu chứng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau dạ dày. Dưới đây là những thông tin hữu ích về những thực phẩm cần kiêng kỵ để bảo vệ dạ dày của bạn.
Fried foods take longer to digest and can aggravate stomach ulcers.
Thức ăn chiên nằm trong danh sách những thực phẩm người đau dạ dày cần tránh. Ảnh: Getty

1. Thực phẩm có tính axit

Tránh các loại thực phẩm có tính axit cao như cam, chanh, bưởi, quýt, xoài và nước uống có ga. Tính axit này có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây khó tiêu và làm tăng nguy cơ đau bụng, nôn ọe.

2. Đồ ăn cay

Thực phẩm cay như ớt, tỏi và hạt tiêu cũng nên tránh. Những thành phần này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, hoặc tiêu chảy.

3. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo như sữa, phô mai, kem, thịt đỏ và dầu động vật cần được hạn chế. Chất béo có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, gây co thắt đường tiêu hóa, và làm tăng nguy cơ tiêu chảy.

4. Món chiên

Thức ăn chiên cũng nên nằm trong danh sách những thực phẩm người đau dạ dày cần tránh. Chúng thường có hàm lượng chất xơ thấp, không tốt cho sức khỏe đường ruột.

5. Rau củ quả quá nhiều chất xơ

Rau củ quả có nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe, nhưng đối với người đau dạ dày, nên ăn với khẩu phần nhỏ để tránh tình trạng khó tiêu.

6. Rượu, bia, cà phê

Rượu và bia có cồn, cũng như cà phê có thể kích thích dạ dày, làm tăng sản xuất axit và gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Hạn chế hoặc tránh những thức uống này để bảo vệ sức khỏe của bạn.

7. Thực phẩm lên men, có vị chua

Thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối, kim chi, và các loại trái cây có vị chua cũng nên được giảm thiểu. Chúng có thể làm tăng nồng độ axit dạ dày và gây tổn thương niêm mạc.

8. Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh ngọt, nước ngọt, socola, cũng nên được hạn chế. Đường có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả đau dạ dày.

9. Các loại đậu

Một số loại đậu như đậu tương, đậu Hà Lan và đậu đỏ cũng nên được kiêng kỵ. Bởi chúng có thể tăng nguy cơ đầy hơi, ợ chua và khó chịu cho người đau dạ dày.

Ngoài việc kiêng kỵ những thực phẩm trên, người đau dạ dày cần chú ý đến việc thái nhỏ thức ăn, nấu chín kỹ và nhai đều để giảm áp lực hoạt động tiêu hóa. Nên nhai chậm để kích thích tiết dịch tụy và giảm axit dạ dày. Tránh lao động nặng sau khi ăn và tạo thời gian nghỉ ngơi để dạ dày có cơ hội hồi phục.

6 loại thực phẩm tốt cho người huyết áp cao, tiểu đường
Rau cải xanh rất tốt nhưng "đại kỵ" với 5 nhóm người này
Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú
Người bệnh đau mắt đỏ nên kiêng ăn gì?
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động