Thứ sáu 17/05/2024 07:55

Nghịch tử nát rượu sát hại mẹ già đối mặt nhiều tình tiết tăng nặng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ án con trai nát rượu sát hại mẹ già gây phẫn nộ dư luận. Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về khung hình phạt đối với nghịch tử này như thế nào?
Khu vực nơi xảy ra vụ nghịch tử nát rượu sát hại mẹ già (Ảnh: Ngọc Sơn)
Khu vực nơi xảy ra vụ nghịch tử nát rượu sát hại mẹ già (Ảnh: Ngọc Sơn)

CA quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, đang điều tra vụ con trai sát hại mẹ đẻ xảy ra tại phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Nghi phạm trong vụ án là Hoàng Thế Dũng (SN 1980, trú phường Máy Chai, quận Ngô Quyền). Nạn nhân là bà Đỗ Thị H. (SN 1946, mẹ của Dũng).

Cụ thể, khoảng 23h ngày 27/11, người dân xung quanh nghe thấy Dũng to tiếng với mẹ mình là bà H.. Sau đó, Dũng đã dùng búa đập vào đầu, khiến bà H. tử vong.

Nhận được tin báo, CA quận Ngô Quyền, CA phường Máy Chai đã có mặt tại hiện trường, tiến hành bắt giữ Hoàng Thế Dũng, lấy lời khai nhân chứng, mở rộng điều tra vụ việc. Được biết, Hoàng Thế Dũng từng có 2 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và là đối tượng nghiện rượu.

Trước khi xảy ra vụ án mạng, bà H. ở với Dũng và một người con gái khác; cuộc sống khó khăn, bà H. dù tuổi đã cao nhưng vẫn phải đi nhặt ve chai, đồng nát để mưu sinh. Tối 27/11, con gái bà H. không có nhà, chỉ có Dũng và bà H.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi giết mẹ đẻ của đối tượng Hoàng Thế Dũng là rất tàn nhẫn, mất tính người và vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Theo quy định của pháp luật và theo chuẩn mực đạo đức, con cái có nghĩa vụ kính trọng, phải chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ khi về già.

Tuy nhiên, đối tượng Hoàng Thế Dũng vì nghiện ngập, thiếu đạo đức mà vô trách nhiệm đối với mẹ đẻ của mình, không những không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc mà còn thường xuyên có hành vi bạo hành. Điều nghiêm trọng hơn là đối tượng thường xuyên có ý thức coi thường mẹ đẻ và đỉnh điểm là dùng hung khí sát hại mẹ của mình.

Luật sư Thái cho biết, theo quy định của pháp luật, người say rượu bia, chất kích thích hoặc sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến ảo giác mà thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Theo đó, Điều 13, BLHS năm 2015 quy định: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự".

Như vậy, phạm tội khi say rượu bia, chất kích thích không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình tố tụng. Người phạm tội chỉ được miễn trách nhiệm hình sự khi mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi.

Vì thế, sau khi sự việc xảy ra, CQĐT tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng Hoàng Thế Dũng, đồng thời xác định hậu quả xảy ra để xử lý theo quy định pháp luật.

Quá trình xác minh điều tra vụ án này, CQĐT cũng sẽ làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của đối tượng. Nếu trường hợp đối tượng Hoàng Thế Dũng có dấu hiệu bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội, sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần.

Còn trường hợp đối tượng Hoàng Thế Dũng bị mất khả năng nhận thức hoặc hạn chế khả năng nhận thức do sử dụng trái phép rượu bia, chất kích thích, các chất cấm, đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015. Khoản 1 Điều 123, BLHS có khung hình phạt là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Thái cho rằng, với hành vi giết người là mẹ đẻ, nếu bị chứng minh có tội, đối tượng có thể phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm như hành vi có tính chất côn đồ, giết người mà người phạm tội có trách nhiệm phải nuôi dưỡng, chăm sóc.

Điều 123, BLHS năm 2015 quy định về tội “Giết người”

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Thực hiện tội phạm một cách man rợ; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn.

Nghi án con chồng gây chuyện chết người với Nghi án con chồng gây chuyện chết người với "mẹ kế" trong phòng trọ
Lí do con rể từ Quảng Ninh lên bắc Giang đâm mẹ vợ trọng thương Lí do con rể từ Quảng Ninh lên bắc Giang đâm mẹ vợ trọng thương
Bắt nghịch tử nát rượu Bắt nghịch tử nát rượu
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt 2 “siêu trộm nhí” đột nhập nhà dân cuỗm nhiều tài sản

Bắt 2 “siêu trộm nhí” đột nhập nhà dân cuỗm nhiều tài sản

2 đối tượng “trộm nhí” đột nhập vào nhà dân trộm nhiều tài sản (tổng trị giá gần 130 triệu đồng) bị cơ quan công an bắt giữ sau vài giờ gây án…
Xử lý nam thanh niên ở Quảng Ninh xúc phạm Cảnh sát giao thông trên facebook

Xử lý nam thanh niên ở Quảng Ninh xúc phạm Cảnh sát giao thông trên facebook

Ngày 17/5, Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết vừa xử lý đối tượng cung, cấp chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức.
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khắc phục thêm 1 tỷ đồng

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khắc phục thêm 1 tỷ đồng

Ngày 15/5, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần (Cty CP) Công nghệ Việt Á (Việt Á)…
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động