Thứ sáu 19/04/2024 08:57

Nghĩa tình chủ nhà trọ sưởi ấm lòng người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội vào thu. Cái nắng không còn gay gắt, bí bách mà trở lên hiền hòa, dễ chịu, nhuộm vàng từng con phố. Giữa ngõ chợ ngày thường sôi động tiếng của quán trà đá, tiếng người bán buôn, lộn xộn thúng mẹt thì nay nhường lại cho khoảng không gian tĩnh lặng. Chỉ đến thời điểm căn bếp mọi nhà đỏ lửa cũng là lúc dãy nhà trọ vang lên tiếng người nói chuyện nhỏ, to.
Chủ nhà trọ bà Lê Thị Vinh (tổ dân phố 12, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) đã giảm 50% tiền 2 tháng cho người thuê, với mong muốn chia sẻ khó khăn trong mùa dịch	 Ảnh tư liệu
Chủ nhà trọ bà Lê Thị Vinh (tổ dân phố 12, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) đã giảm 50% tiền 2 tháng cho người thuê, với mong muốn chia sẻ khó khăn trong mùa dịch. Ảnh tư liệu

Chỉ tay về phía dãy trọ, mỗi phòng rộng chừng 20m2, chị Lan (quận Tây Hồ, Hà Nội) kể, mấy gia đình thuê trọ khu này họ đến từ nhiều vùng quê, tỉnh lẻ, làm công việc lao động khác nhau. Đã gần 2 tháng nay, kể từ khi Hà Nội thực hiện quy định “giãn cách xã hội”, các hộ gia đình luôn ở trong tâm thế “ai ở đâu, ở yên đấy”.

Mặc dù phải đối mặt với gánh nặng sinh hoạt, tiền điện, nước, tiền thuê trọ trong khi không có khoản thu nhập do tạm nghỉ hay mất việc làm nhưng may mắn là họ nhận được nghĩa tình của người Hà Nội. Hầu hết các hộ gia đình thuê trọ đã đăng ký tạm trú tại đây, có kê khai với Tổ trưởng tổ dân phố đều nhận được gói hỗ trợ cho lao động khó khăn mất việc làm với số tiền 1,5 triệu đồng/người. Cùng với đó là các phần quà nghĩa tình từ bao gạo, mì tôm, gia vị, rau củ,…được gửi từ các tấm lòng của người dân Hà Nội. Niềm vui nhân đôi khi cách đây ít ngày, họ được chủ nhà thông báo giảm 50% tiền thuê trọ trong 2 tháng.

Đây cũng là chủ trương của Quận ủy Tây Hồ trong cuộc vận động các gia đình có nhà cho thuê hỗ trợ miễn, giảm tiền thuê nhà cho người thuê trọ, cùng chung tay với địa phương hỗ trợ trực tiếp người lao động gặp khó khăn, giúp người dân an tâm ở lại khu trọ. Bên cạnh đó, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, cùng cộng đồng quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

Thời gian qua, toàn quận Tây Hồ đã có 786 chủ hộ cho thuê trọ đồng ý giảm tiền thuê nhà cho người lao động thuê trọ. Theo thống kê, số phòng trọ giảm giá thuê là 2.449 phòng; số tiền thuê phòng trọ giảm trừ hơn 2,69 tỷ đồng; số tiền các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, người nước ngoài giảm trừ là 365 triệu đồng. Tổng số tiền giảm cho lao động thuê trọ là trên 3 tỷ đồng.

Chính hành động hỗ trợ đúng lúc, kịp thời của các chủ hộ cho thuê trọ trên địa bàn quận Tây Hồ là nghĩa cử nhân văn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” vì cộng đồng.

“Cảm kích trước tấm lòng của chủ nhà trọ nên mọi người trong khu nhà trọ cũng tự nhắc nhở với nhau dù khó khăn, vất vả cũng cố gắng thực hiện nghiêm quy định của TP Hà Nội, để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới”, chị Lan chia sẻ.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động