Thứ bảy 20/04/2024 21:12

Nghi phạm sát hại người phụ nữ ở chung cư mini tại Cầu Giấy đối diện án phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, nghi phạm sát hại người phụ nữ ở chung cư mini tại Cầu Giấy có thể đối diện mức án cao nhất là tử hình.
Nghi phạm sát hại người phụ nữ ở chung cư mini tại Cầu Giấy đối diện án phạt nào?
Vinh cho chị H vay tiền nhưng không đòi được, hai bên sau đó xảy ra xô xát dẫn đến án mạng.

Án mạng bắt nguồn từ chuyện tiền bạc

Như đã đưa tin trước đó, vào sáng ngày 15/4, Công an quận Cầu Giấy nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện thi thể chị H (SN 1987, quê Hoà Bình) tại phòng trọ trong ngõ 143 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhận định vụ việc có dấu hiệu giết người, cướp tài sản, Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương tiến hành điều tra, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng gây án.

Đến tối ngày 15/4, Phòng CSHS - Công An TP Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã phối hợp Cục CSHS - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng gây án là Phùng Văn Vinh, quê Tuyên Quang, khi đối tượng đang lẩn trốn tại tỉnh Quảng Bình.

Tại cơ quan Công an, Vinh khai nhận có quen biết với chị H và hai người có việc vay nợ. Chiều ngày 12/4, Vinh đến phòng trọ của chị H ở ngõ 143 Quan Hoa, phường Quan Hoa. Tại đây, Vinh hỏi chị H bao giờ trả được tiền nhưng chị H chỉ trả được 6 triệu đồng và nói sẽ tiếp tục trả sau. Hai bên sau đó đã xảy ra xô xát, Vinh lấy con dao gọt hoa quả đâm liên tiếp vào người chị H làm nạn nhân tử vong.

Sau đó, đối tượng lấy 1 chiếc iPhone 12, 1 chiếc iPhone 6, 1 chiếc điện thoại đen trắng và 4 triệu đồng của chị H rồi bỏ trốn.

Nghi phạm đối diện với mức án nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, chỉ sau chưa đầy 12 giờ kể từ khi nhận được tin báo tội phạm, được sự chỉ đạo của Ban giám đốc CATP Hà Nội, Công an quận Cầu giấy đã phối hợp cùng Phòng CSHS với chủ công là Đội điều tra trọng án, Cục CSHS – Bộ công an cùng các phòng nghiệp vụ đã quyết liệt điều tra làm rõ vụ việc và tổ chức truy bắt được nghi phạm gây án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc điều tra làm rõ được nghi phạm gây án và bắt giữ đối tượng chưa đầy 12 giờ là một chiến công xuất sắc của CATP Hà Nội nói riêng và lực lượng CAND nói chung trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mang lại niềm tin cho nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật vì sự bình yên của xã hội. Mọi hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các trọng án gây phẫn nộ trong dư luận xã hội đều được lực lượng Công an nhân dân triệt phá thành công.

Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, nhân chứng và các tài liệu, chứng cứ thu thập tại hiện trường đã có đủ cơ sở xác định đối tượng Phùng Văn Vinh là người gây ra các chết cho chị H tại phòng trọ trong ngõ 143 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Xuất phát từ việc chị H có quen biết đối tượng và cho chị H vay 80 triệu đồng nhưng chưa trả. Chiều ngày 12/4/2022, Vinh đến phòng trọ của chị H ở ngõ 143 Quan Hoa, phường Quan Hoa để đòi tiền nhưng chị H chỉ trả được 6 triệu đồng và nói sẽ tiếp tục trả sau. Do bực tức, đối tượng đã lấy con dao gọt hoa quả đâm liên tiếp vào người làm nạn nhân tử vong. Khi thấy nạn nhân tử vong, đối tượng đã lấy 1 chiếc iPhone 12, 1 chiếc iPhone 6, 1 chiếc điện thoại đen trắng và 4 triệu đồng của chị H rồi bỏ trốn.

Hành vi của nghi phạm không những tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì mâu thuẫn về việc chị H chưa trả đủ số tiền 80 triệu mà nghi phạm đã đang tâm sử dụng dao đấm nhiều nhát chị H tử vong.

Không những vậy, sau khi nạn nhân bị tử vong, nghi phạm còn “tranh thủ” chiếm đoạt tài sản của chị H. Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm e, n - Khoản 1 - Điều 123 và Khoản 2 - Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Trong cùng một thời điểm, nghi phạm đã liên tiếp phạm nhiều tội với tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nghi phạm đã tước đoạt tính mạng của nạn nhân rất dã man, tàn bạo. thực hiện tội phạm đến cùng và sau đó chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt đi tính mạng người khác, gây tang thương, mất mát không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với tổng hợp hình phạt cho cả 02 tội với hình phạt cao nhất Tử hình.

Điểm e, n, - Khoản 1 - Điều 123 - Bộ Luật hình sự quy định về ‘Tội giết người’:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

------------------------------------------------

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

n) Có tính chất côn đồ;

Khoản 2 - Điều 168 – Bộ Luật hình sự quy định về ‘Tội cướp tài sản’:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Nghi án người phụ nữ bị sát hại tại phòng trọ ở phố Quan Hoa
Nóng: Bắt được nghi phạm sát hại người phụ nữ ở phố Quan Hoa
Đã xác định danh tính nghi phạm sát hại người phụ nữ ở phố Quan Hoa
Kiểm tra xe khách, cảnh sát giao thông phát hiện kẻ giết người trên phố Quan Hoa
Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động