Chủ nhật 12/05/2024 07:02

Nghe bé 2 tuổi đọc thuộc lòng “Truyện Kiều”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Những ngày qua, nhiều người dân TP Vinh, tỉnh Nghệ An ngỡ ngàng khi nghe tin bé gái Phan Nhật Uyên gần 2 tuổi có thể đọc thuộc lòng “Truyện Kiều”.

Một tuổi rưỡi, bé đã bắt đầu tập làm quen các câu thơ trong Truyện Kiều. Đến nay, hơn 2 tuổi, bé có thể đọc được 120 câu thơ Kiều và trong tương lai sẽ không dừng lại ở đó.


Trí nhớ vượt tuổi

Phan Nhật Uyên, sinh ngày 28-10- 2009, con gái anh Phan Đăng Hùng và chị Huỳnh Nhật Hương, trú tại tổ 6, khối 24, phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Mặc dù mới hơn 2 tuổi nhưng bé có thể đọc thuộc lòng 120 câu thơ trong “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Bé có trí nhớ vượt trội mà những bé cùng lứa tuổi, thậm chí lớn hơn nhiều cũng khó có thể đạt được.

Trái ngược với tính cách trầm lặng của anh trai Phan Đăng Huy, cô em gái Phan Nhật Uyên ngay từ khi biết đi và tập nói đã thể hiện tích cách cá biệt hơn các bé khác cùng nhóm tuổi. Cô bé rất nghịch ngợm, lém lỉnh và có một trí nhớ vượt trội. Chị Huỳnh Nhật Hương cho biết, khi mang thai cháu chị không có biểu hiện gì khác thường, và đến ngày vượt cạn vẫn tròn ngày tròn tháng. Hai vợ chồng ý định đặt tên cho cháu là Nhật Uyên với mong muốn cháu sẽ sáng như mặt trời và học giỏi.

Bé Uyên học được “Truyện Kiều” không phải từ bố mẹ đẻ mà bé học được từ bố mẹ nuôi. Do bận bịu công việc, bé được bố mẹ gửi cho vợ chồng anh Lê Văn Dũng và chị Đinh Thị Lan để chăm sóc. Bé Uyên được hai anh chị nhận làm con nuôi nên yêu thương chăm sóc như con đẻ. Bé ở với bố mẹ nuôi suốt ngày, từ sáng sớm cho mãi đến tối vợ chồng anh Hùng mới sang đón con về.



Anh Lê Văn Dũng, người trực tiếp dạy cho bé đọc “Truyện Kiều” cho biết: “Bé Uyên chủ yếu học được là do mỗi buổi trưa khi đi làm về, tôi thường bế cháu trêu đùa, và thỉnh thoảng lại ngâm mấy câu thơ trong “Truyện Kiều”. Khi tôi vừa dứt câu thơ, bé cũng đọc theo mà không cần phải nhắc, tôi lấy làm lạ. Sau đó, tôi lại thử đọc các câu thơ khác và vẫn thấy cháu đọc lại rất chuẩn. Phát hiện thấy khả năng trí nhớ rất tốt của cháu, cứ mỗi trưa đi làm về tôi lại bế cháu và đọc tiếp những câu thơ trong “Truyện Kiều”. Mặc dù mới làm quen với “Truyện Kiều” nhưng cho đến thời điểm hiện tại, cháu Uyên đã đọc được 120 câu thơ".

Chị Huỳnh Nhật Hương thú nhận: "Lúc đầu thấy cháu một mình nằm đọc “Truyện Kiều” hai vợ chồng tôi cũng không nghĩ là cháu có khả năng nhớ nhanh, nhớ lâu đến vậy. Tuy nhiên, càng ngày cháu càng thuộc nhiều khiến gia đình hết sức bất ngờ. Trước khi đi ngủ, cháu thường đọc “Truyện Kiều” cho bố mẹ nghe, thỉnh thoảng cháu còn dừng lại hỏi bố mẹ có biết câu này không. Thực sự có nhiều đoạn chúng tôi cũng không nhớ để nhắc cho cháu".

Khả năng trí nhớ của bé Uyên còn được thể hiện qua việc nhớ các bài hát. Bé thuộc gần hết các bài hát mà Xuân Mai thể hiện. Hơn nữa, bé còn có thể hát theo các bài hát tiếng Anh và phát âm rất chuẩn. Bé cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng về khả năng "chế nhạc" của mình. Từ những bài hát được nghe, Uyên có thể chế ra những câu mới phù hợp với âm vực trong bài hát. Bé Uyên còn thể hiện mình ở khả năng nhớ tên, nhớ xe, nhớ số điện thoại và nhận dạng khách sau vài tháng không gặp. Bé có thế nhớ tất cả những ngõ ngách, số nhà và chủ nhà, chủ quán mà Uyên thường đi qua. Không những thế, bé còn có khả năng kể lại câu chuyện mà một người nào đó kể cho nghe một lần một cách vanh vách.


Bé Phan Nhật Uyên bên bố mẹ . Ảnh : Lê Quyết


Phải gửi lên chùa vì sợ… chém miệng

Không những có trí nhớ vượt trội, bé Uyên còn thể hiện cá tính của mình bằng những việc làm rất "người lớn". Bé Uyên thích nghe nhạc, và hát các bản nhạc nước ngoài. Anh Phan Đăng Hùng cho biết, cứ tối đến, bé lại đòi bố mở máy tính ra để nghe nhạc. Lúc trước bé thích nghe nhạc Xuân Mai nhưng giờ hầu như bài hát nào của cô ca sĩ nhí này hát, bé đã thuộc. Hiện tại bé lại thích nghe nhạc nước ngoài. Mặc dù không hiểu lời Việt về những bài hát tiếng Anh nhưng bé lại đam mê loại nhạc này và còn khen "hay".

Bé thích được ngồi cạnh xem anh trai học bài. Nghe anh đọc thơ, bé đều có thể đọc theo và học thuộc lòng những bài thơ và có thể đọc được các số từ 1 đến 50. Ngoài ra, bé rất có ý thức chấp hành an toàn giao thông. Mỗi lần bố mẹ ra ngoài hay khách đến chơi về bé đều dặn dò phải đi chậm và đội mũ bảo hiểm để khỏi bị công an phạt.


Bé Uyên có thể tự cầm chuột máy tính để chọn bài hát mà mình ưa thích.


"Đầu năm 2012, thấy trí nhớ cháu phát triển vượt trội, lại nói chuyện như người lớn, sợ người ta chém miệng nhiều quá nên gia đình đã gửi cháu vào chùa ở Nghi Lộc vì sợ cháu nó quậy. Vào các ngày rằm, mồng một gia đình lại về thắp hương xin cho cháu bình an. Biết được khả năng đặc biệt của cháu, gia đình yên tâm và rất vui mừng. Dự định vào tháng 9 năm nay, gia đình sẽ cho cháu học lớp mẫu giáo để cháu sớm hòa nhập với bạn bè, đồng thời có thể cho cháu học sớm hơn tuổi để tiếp tục phát triển khả năng của mình”, anh Hùng cho biết.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Quyết - nguyên Trưởng bộ môn Tâm Lý trường Đại học sư phạm Huế cho biết: Hiện tượng phát triển trí nhớ vượt trội của bé Phan Nhật Uyên là dấu hiệu của năng khiếu bẩm sinh. Tuy nhiên, theo quy luật phát triển toàn vẹn, khi một chức năng nào đó phát triển sớm thì có thể hạn chế và kìm hãm một số chức năng khác. Hiện tượng này là dấu hiệu của năng khiếu nên trẻ phát triển sớm hơn so trẻ với bình thường.
Để khả năng của trẻ không bị thui chột, các bậc phụ huynh nên có sự dạy dỗ, giáo dục kịp thời và đưa trẻ vào những lớp giáo dục đặc biệt để phát triển tài năng. Thực tế, nếu được đào tạo và giáo dục trong môi trường tốt thì gần như chắc chắn những đứa trẻ này sẽ là nhân tài của đất nước trong tương lai.



Lê Quyết

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động