Thứ sáu 19/04/2024 15:01

Nghệ An: Tiến hành triển khai việc điều trị F0 tại nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để tiến hành việc điều trị F0 tại nhà, trước mắt ngành y tế tỉnh Nghệ An tiến hành triển khai mô hình trạm y tế lưu động phục vụ việc quản lý, hỗ trợ và chăm sóc, đều trị tại nhà đối với người mắc Covid-19 tại hai địa bàn là TP Vinh và Thị xã Cửa Lò.

Theo nhận định từ Giám đốc Sở y tế Nghệ An, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến dịch Covid-19 khá phức tạp, để nâng cao năng lực ứng phó, sẵn sàng đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người mắc COVID-19 không triệu chứng và mức độ nhẹ được cách ly, theo dõi và điều trị tại nhà là rất phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Tuy nhiên, mô hình này, trước mắt chỉ áp dụng tại 02 địa phương Thành phố Vinh và Thị xã Cửa Lò, bởi đây là hai địa bàn có đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các phòng ban chuyên môn và đơn vị liên quan, khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay việc thực hiện điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn.

Trong quá trình vận hành, cần thường xuyên theo dõi, giám sát và hỗ trợ về mọi mặt. Sau một quá trình vận hành cần đánh giá, rút kinh nghiệm và xem xét triển khai sâu rộng tới các địa phương khác.

Để thực hiện việc điều trị F0 tại nhà, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập các trạm y tế lưu động đủ thiết bị, nhân lực nhằm phối hợp với địa phương thực hiện việc quản lý, theo dõi, điều trị cho bệnh nhân tại nhà. Theo đó, mỗi xã, phường bố trí 01 Trạm y tế lưu động, trên cơ sở trưng dụng 1 đến 2 phòng của Trạm y tế xã, phường để bố trí nơi làm việc cho Trạm y tế lưu động.

Nghệ An: Tiến hành triển khai việc điều trị F0 tại nhà
Việc áp dụng điều trị tại nhà đối với F0 phải đáp ứng về tình hình diễn biến biểu hiện, mức độ bệnh và cơ sở vật chất đảm bảo

Ngoài nhân lực làm công tác chuyên môn, UBND xã/phường thành lập Tổ chăm sóc người mắc COVID-19. Tổ ít nhất 02 người, mỗi tổ quản lý từ 10 - 20 người mắc COVID-19 được điều trị tại nhà.

Đối tượng áp dụng điều trị tại nhà là những F0 độ tuổi từ ≥ 3 tháng đến ≤ 49 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường. Người chăm sóc cho đối tượng mắc COVID-19 dưới 16 tuổi hoặc không có khả năng tự sinh hoạt nếu có nguyện vọng. Không áp dụng cho các đối tượng: Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 16 tuổi có nguyện vọng nhưng không có người chăm sóc hoặc người chăm sóc đang mắc các bệnh lý nền.

Cơ sở vật chất để các F0 được điều trị tại nhà, phải đáp ứng yêu cầu: Nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư mà người mắc COVID-19 đăng ký thường trú, tạm trú; có phòng hoặc nhà riêng và khu vệ sinh riêng dành cho người mắc COVID-19... Trong phòng bệnh nhân; trước cổng nhà phải có thùng đựng chất thải màu vàng. Nhà không được dùng điều hòa trung tâm, phải có đồ dùng ăn uống riêng người bệnh ...

Về vấn đề chi phí tiền ăn uống của người bệnh, các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và các vật dụng phục vụ sinh hoạt do người bệnh tự chi trả. Ngân sách tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế...

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 8.537 ca mắc COVID-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 7.232 BN. Lũy tích số BN tử vong: 35 BN. Số BN hiện đang điều trị: 1.270 BN.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động