Thứ sáu 19/04/2024 19:41

Nghệ An: Sau những "sóng gió”, đăng kiểm xe cơ giới hoạt động ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không còn cảnh ùn tắc, chờ đợi trong mệt mỏi để được đăng kiểm phương tiện, công tác đăng kiểm xe cơ giới tại Nghệ An đang dần trở lại "quỹ đạo” sau những "sóng gió”.
Nghệ An: Sau những
Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Nghệ An hoạt động bình thường, công tác thực hiện nhanh, gọn hơn nhờ đăng ký đăng kiểm trực tuyến.

Tạm qua những áp lực

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-01S thuộc Sở GTVT Nghệ An vào sáng 11/4 có khoảng 30 phương tiện xếp hàng trước 2 dây chuyền để chờ được đăng kiểm. Không còn cảnh lộn xộn, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn cho chủ các phương tiện.

Các phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm này đều đã đăng ký từ trước qua một phần mềm điện tử có tên TTĐK (ứng dụng đăng ký thông tin đăng kiểm), khi tới thời hạn, chủ phương tiện nhận được tin nhắn, đưa xe qua trung tâm đăng kiểm làm thủ tục và đăng kiểm.

"Rất tiện lợi, chỉ cần sử dụng điện thoại, tải phần mềm về rồi nhập theo hướng dẫn, thực hiện khai báo đăng kiểm ngay trên điện thoại cá nhân. Khi xe gần hết kỳ đăng kiểm, sẽ nhận được tin nhắn và mang xe qua làm thủ tục đăng kiểm. Nhanh, gọn, hết cảnh áp lực chờ đợi, mệt mỏi, đeo bám tại trung tâm nhiều ngày để đăng kiểm lưu hành cho xe” - anh Quốc Toàn, chủ phương tiện nói khi đang chờ hoàn tất thủ tục đăng kiểm.

Không còn cảnh chủ phương tiện vạ vật chờ đợi gây ùn tắc, công tác đăng kiểm diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng. Các phương tiện cần đăng kiểm sau khi khai báo thông tin trên ứng dụng điện tử TTĐK sẽ thuận lợi làm hồ sơ, tiếp nhận, xử lý việc đăng kiểm, không làm mất thời gian cho chủ phương tiện. Không những thế, việc đăng ký qua ứng dụng giúp các trung tâm đăng kiểm vơi dần những áp lực.

"Thông qua ứng dụng, chỉ cần khai báo đầy đủ thông tin theo hướng dẫn, lựa chọn đơn vị đăng kiểm, khi có tin nhắn báo lịch hẹn đăng kiểm thì chủ phương tiện đưa phương tiện qua trung tâm đăng kiểm để thực hiện khám kỹ thuật xe là xong. Chủ phương tiện cũng không lo việc xe bị quá hạn đăng kiểm, bởi phần mềm tự động lựa chọn thông tin các phương tiện theo thời hạn đăng kiểm để nhắc nhớ chủ phương tiện, việc đăng kiểm nếu bảo đảm quy định thì sẽ hoàn thành và phương tiện đảm bảo lưu thông với thời hạn đăng kiểm mới” - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 3701S thuộc Sở GTVT Nghệ An Hà Tiến Sơn cho biết.

Chủ phương tiện làm thủ tục Đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 37-01S
Chủ phương tiện làm thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 37-01S.

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D của Công ty Cổ phần và Dịch vụ thương mại Xuân Tùng, PV ghi nhận sự nhịp nhàng trong công tác đăng kiểm. Chủ phương tiện cũng đưa phương tiện qua đây đăng kiểm khi nhận được tin nhắn qua ứng dụng. Do đó, không còn cảnh chờ đợi, xếp lốt trong mệt mỏi, khó chịu. Nếu phương tiện đảm bảo quy định thì trong thời gian ngắn sẽ được xử lý xong hồ sơ đăng kiểm. Tại Trung tâm này hiện có 1 dây chuyền đăng kiểm, mỗi ngày cũng thực hiện đăng kiểm 60 đến 70 xe cơ giới.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 37-09D Ngô Xuân Sơn cho biết, hiện tại việc đăng kiểm tại đơn vị diễn ra bình thường, thuận lợi, chủ phương tiện phối hợp thông qua phần mềm ứng dụng do vậy việc đăng kiểm đỡ áp lực, chờ đợi...

Dần vào nề nếp

Trong khi đó, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 37-01S Hà Tiến Sơn thông tin thêm, Sở GTVT Nghệ An có 2 trung tâm đăng kiểm, nhưng nay một đơn vị đang tạm dừng hoạt động. Trung tâm Đăng kiểm 37S02 ở thị xã Thái Hòa đang tạm dừng bảo dưỡng máy móc, hiện chưa biết khi nào hoạt động trở lại. Do đó, toàn bộ chủ phương tiện khu vực các huyện như Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu... vẫn phải đi xa về các trung tâm ở TP Vinh để thực hiện đăng kiểm. Người dân vẫn khai báo đăng kiểm trên ứng dụng và chờ ngày được thông tin, đưa phương tiện về TP Vinh để đăng kiểm.

“Mới nhận nhiệm vụ phụ trách đơn vị được vài tuần nhưng thấy công tác đăng kiểm hoạt động diễn ra bình thường. Trung tâm đủ cơ sở vật chất, nhân lực để bảo đảm công tác, nhiệm vụ. Một phần nhờ qua ứng dụng đặt lịch đăng kiểm, không chỉ người dân mà trung tâm, cán bộ đăng kiểm xe cũng bớt áp lực. Công tác đăng kiểm nhận được sự phối hợp nhịp nhàng từ chủ phương tiện, đã tiện lợi, nhanh chóng và nề nếp hơn...” - ông Hà Tiến Sơn giãi bày.

Phương tiện chờ vào dây chuyền khám kỹ thuật tại một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tư nhân
Phương tiện chờ vào dây chuyền khám kỹ thuật tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tư nhân.

Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Văn Hải thông tin, trên địa bàn tỉnh còn 1 trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT quản lý và 7 trung tâm khác của tư nhân đầu tư thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoạt động bình thường, đi vào nề nếp, bảo đảm công tác đăng kiểm cũng như bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm đã thực hiện Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ GTVT. Với thông tư này, ô tô mới chính thức được miễn đăng kiểm lần đầu, cùng đó là kéo dài thời gian đăng kiểm của một số loại ô tô.

Trước đó vào tháng 2/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của 2 cơ sở thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An về tội danh “nhận hối lộ”.

Trong đó, có bị can Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc Trung tâm, 2 Phó Giám đốc Nguyễn Trinh Tài và Nguyễn Viết Đức. 8 bị can khác bị khởi tố gồm 5 trưởng phòng và 3 cán bộ, nhân viên đăng kiểm thuộc 2 chi nhánh của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, Cơ quan Công an Nghệ An cũng khám xét, bắt giữ 3 trường hợp thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D gồm: Ông Nguyễn Tiến Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm, Trưởng dây chuyền kiểm định), Nguyễn Ngọc Thạch và Cao Xuân Đạt, cùng là kiểm định viên, do có nhiều hành vi sai phạm liên quan hoạt động đăng kiểm.

Nghệ An: 3 người thương vong trong vụ tai nạn giao thông ở TP Vinh Nghệ An: 3 người thương vong trong vụ tai nạn giao thông ở TP Vinh
Nghệ An: Một trong ba cháu bé trong vụ nổ tại gara ô tô bị thương rất nặng Nghệ An: Một trong ba cháu bé trong vụ nổ tại gara ô tô bị thương rất nặng
Nghệ An: 6 người thương vong sau vụ nổ lớn ở gara ô tô Nghệ An: 6 người thương vong sau vụ nổ lớn ở gara ô tô
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động