Thứ năm 25/04/2024 20:09

Nghệ An: Kế hoạch di dời hơn 16 nghìn dân tùy theo cấp độ ảnh hưởng bão số 8

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến đầu giờ chiều 13-10, do ảnh hưởng của bão số 8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa lớn diện rộng. Trước diễn biến phức tạp của bão, tỉnh Nghệ An đã lên kế hoạch sơ tán 16 nghìn dân đến nơi tránh trú an toàn tùy theo cấp độ bão.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trước diễn biến phức tạp, với cường độ dự báo và mức ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 8, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều kế hoạch cấp bách về phòng chống bão lũ.

Tùy theo cấp độ bão số 8, tỉnh Nghệ An lên kế hoạch sơ tán hơn 16 nghìn dân từ các vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn. Điểm khó khăn hiện nay đó là các địa điểm thường xuyên bố trí sơ tán dân trong lúc bão lũ, cấp bách, nay đang phục vụ cách ly cho hơn 6.500 người về từ miền Nam trong những ngày qua. Do đó tỉnh Nghệ An đang thiết lập, bố trí mới các địa điểm để bảo đảm đủ điều kiện cho người dân sơ tán, tránh trú bão an toàn.

Nghệ An: Kế hoạch di dời hơn 16 nghìn dân tùy theo cấp độ ảnh hưởng bão số 8
Nghệ An hiện có nhiều hồ đập đã đầy nước, nhiều hồ đập đã xuống cấp

Toàn tỉnh hiện có 1.061 hồ, đập lớn nhỏ; hiện nay đã có 1.035 hồ đầy nước, 23 hồ đạt trên 70% dung tích thiết kế, 2 hồ đạt khoảng 50 - 70% dung tích thiết kế; 1 hồ đập còn lại nhỏ hơn 50% dung tích thiết kế. Các công trình hồ, đập đều đang được các địa phương, đơn vị triển khai vận hành theo phương án phòng, chống thiên tai được phê duyệt.

Qua thống kê, hiện vẫn còn 33 điểm sạt lở, chưa kịp khắc phục vì vấn đề kinh phí, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa bàn có sạt lở cần chủ động ứng phó, sơ tán dân bảo đảm an toàn. Toàn tỉnh còn có hơn 11.060 ha lúa mùa chưa thu hoạch, đối với diện tích có thể thu hoạch được đang khẩn trương thu hoạch.

Hiện có 3.438 phương tiện với 17.190 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển, để đảm bảo an toàn cho các ngư dân và tàu, thuyền, tỉnh đã ban hành Công điện cấm tàu thuyền ra khơi từ 0g ngày 10-10. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tại khu neo đậu, bảo đảm an toàn cho phương tiện, tàu, thuyền khi bão số 8 đổ bộ.

Nghệ An: Kế hoạch di dời hơn 16 nghìn dân tùy theo cấp độ ảnh hưởng bão số 8
Các phương tiện tàu thuyền hiện cơ bản đã về nơi tránh trú bão an toàn

Thông tin của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết: Diễn biến của cơn bão số 8 hết sức phức tạp và có khả năng mạnh thêm. Dự báo từ chiều 13-10, do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu bão số 8 nên ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 150 - 250 mm, riêng ở Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 300mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương, các ngành cần thường xuyên theo dõi thông tin về bão, mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để có kế hoạch ứng phó phù hợp. Không để người dân ở lại trên tàu, thuyền đã neo đậu, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản. Khẩn trương di dời người dân ra khỏi khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Chú ý đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều.

Dự trữ, bảo vệ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh trong tình huống ngập lụt, chia cắt dài ngày. Các địa phương, các ngành khẩn trương thông báo sớm tình hình mưa bão, hỗ trợ nơi ăn, ở cho bà con đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê. Vừa đảm bảo công tác phòng chống thiên tai, vừa thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19...

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động