Thứ ba 30/04/2024 02:44

Nghệ An: Hàng nghìn công nhân tại Cty Viet Glory đình công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cho rằng quyền lợi lao động bị ảnh hưởng, dù đã kiến nghị lên Cty nhưng không được chấp thuận, mới đây hàng nghìn công nhân tại Cty Viet Glory đóng tại huyện Diễn Châu ( Nghệ An) đình công, không trở lại làm việc sau nghỉ tết.

Sự việc đình công chính thức bắt đầu từ sáng mùng 7-2 vừa qua, có ít nhất trên 2000 công nhân may, giày da lao động tại Cty Viet Glory tại xã Diễn Trường ( huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã không quay lại nhà máy làm việc mà tổ chức đứng trước cổng Cty này để yêu cầu phía Cty xem xét những quyền lợi mà họ cho rằng họ bị ảnh hưởng khi làm việc tại đây. Do hai bên không thống nhất được nội dung yêu cầu, nên việc đình công kéo dài tới hôm nay 9-2.

Trao đổi về vụ việc này, ông Lê Mạnh Hiên – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, có khoảng trên 2000 lao động tổ chức bỏ việc tại Cty, đứng trước cổng Cty yêu cầu xem xét 11 vấn đề họ cho rằng đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi lao động của họ. Phía UBND huyện, các cơ quan liên quan cũng đã tiếp xúc, làm việc với phía doanh nghiệp, cũng như lắng nghe, ghi nhận những tâm tư của người lao động để mong có hướng can thiệp kịp thời, tìm ra tiếng nói chung để hài hòa lợi ích, người lao động dừng việc đình công, quay trở lại Cty để sản xuất.

“ Hiện tại phía Cty đã chấp thuận một số vấn đề mà người lao động yêu cầu khắc phục, bảo đảm quyền lợi cho họ trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, phía người lao động chưa chấp thuận do nhận thấy các yêu cầu chưa được giải quyết rõ ràng. Hiện sáng nay họ vẫn đình công yêu cầu xem xét. Huyện cũng đang tích cực làm việc với cả đôi bên, đặc biệt phía bên Cty để có những điều hợp lý, có lợi và hài hòa cho đôi bên. Có một số nội dung đã xem xét nhưng còn chưa đủ hoặc các nội dung phía cty chưa chấp thuận theo yêu cầu từ phía người lao động thì huyện đang nỗ lực làm việc, tìm hướng”.

Nghệ An: Hàng nghìn công nhân tại Cty Viet Glory đình công
Hàng nghìn công nhân tại Cty Viet Glory đình công đòi xem xét 11 kiến nghị

Qua tìm hiểu từ phía người lao động, họ cho rằng bản thân họ làm việc trong môi trường vất vả, độc hại nhưng nhiều vấn đề về quyền lợi chưa được xem xét thấu đáo và coi trọng, nên họ đình công đề nghị Cty xem xét lại phù hợp.

Cụ thể, công nhân của Công ty TNHH Viet Glory kiến nghị các nội dung như: Trường hợp công nhân bị F0 sau khi điều trị khỏi bệnh được đi làm lại bình thường, công ty không được tự ý chấm dứt hợp đồng đối với công nhân; Chế độ nghỉ phép năm không được trừ các khoản phụ cấp tiền ăn, tiền xăng, tiền phụ cấp ngôn ngữ…; Thưởng tháng 13 theo thời gian làm việc thực tế, không được khấu trừ theo thời gian nghỉ phép của công nhân; Tăng số lượng công nhân hưởng độc hại nặng nhọc, tăng mức phụ cấp độc hại nặng nhọc…

Đây không phải là lần đầu xảy ra việc đình công tại Cty này, trước đó vào tháng 2 năm 2021, sự việc tương tự cũng từng diễn ra. Trước đó họ đưa ra 12 vấn đề mà họ cho rằng phía Cty cần xem xét để bảo đảm quyền và lợi ích cho họ. Do sự việc kéo dài, những yêu cầu vẫn cơ bản chưa được phía Cty xem xét và chấp thuận nên sau kỳ nghỉ tết năm nay họ tiếp tục đình công yêu cầu xem xét.

Trả lời bằng văn bản cho cơ quan chức năng huyện Diễn Châu và phía người lao động, mới đây Cty Viet Glory cho rằng: Các kiến nghị của công nhân nêu trên sẽ được công ty khắc phục, sửa đổi và thực hiện kịp thời trong thời gian tới. Đó là việc công nhân mắc Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh sẽ được trở lại làm việc bình thường trong nhà máy.

Đối với kiến nghị đề xuất được tăng lương, Viet Glory cho rằng, theo quy định tại Nghị định 90 ngày 15-11-2019 của Bộ luật Lao động, mức lương cơ bản vùng IV là 3.070.000 đồng/tháng. Công ty hiện tại áp dụng mức lương 3.670.100 đồng/tháng là không vi phạm so với luật quy định. Năm 2022 nhà nước không có chính sách tăng lương vì vậy công ty sẽ không tăng lương. Phụ cấp thâm niên theo quy định của pháp luật là không bắt buộc, phụ cấp thâm niên tuỳ theo tình hình tài chính và chính sách phúc lợi của doanh nghiệp. Tại thời điểm hiện tại công ty không có phụ cấp thâm niên....

Nhà máy may, giày da của Công ty TNHH Viet Glory được xây dựng, thành lập vào năm 2019, có công suất dự kiến 25 triệu sản phẩm/năm với 100% vốn nước ngoài.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động