Thứ năm 25/04/2024 07:23

Nghệ An: Do ảnh hưởng của bão, thủy điện thông báo xả lũ, một số tuyến đường bị chia cắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do ảnh hưởng của bão, mưa lớn tại địa bàn khiến một số tuyến đường đã bị chia cắt, sạt lở, thủy điện đã phải xả lũ. Trước diễn biến phức tạp của bão Conson, tỉnh Nghệ An đã có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị, địa phương, chủ động, tăng cường công tác ứng phó.

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, đến thời điểm cuối giờ chiều 9-9, hơn 3 nghìn phương tiện tàu thuyền của người dân ven biển Nghệ An đã nắm bắt thông tin về bão Conson, chấp hành khuyến cáo, chỉ đạo từ cơ quan chức năng, thực hiện vào bờ, neo đậu tránh trú an toàn để chủ động ứng phó với bão Conson.

Toàn tỉnh Nghệ An có 3.438 tàu thuyền hoạt động trên biển cùng với 17.190 lao động. Đến nay đã có hơn 3.041 phương tiện vào bờ tránh bão an toàn với khoảng 14.000 lao động. Hiện có gần 400 tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã được thông báo di chuyển tìm nơi neo đậu tránh bão.

Về công tác tăng cường theo dõi, vận hành các hồ đập, thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, do những ngày qua lượng mưa lớn, một số hồ đập thủy lợi, thủy điện nước dâng cao. Trong ngày 9-9, Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn đã phát thông báo dự kiến xả nước hồ chứa thủy điện Bản Ang với lưu lượng 200 - 500 m3/s (bao gồm xả qua các cửa van đập tràn và qua các tổ máy phát điện).

Thời gian xả bắt đầu từ 11 giờ 30 ngày 9-9 cho đến khi lưu lượng nước về hồ giảm dưới mức 189,6 m3/s.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị vận hành hồ chứa nước thủy lợi cần hết sức chủ động, linh hoạt việc tiêu thoát nước, tránh việc gây ngập úng. Yêu cầu các đơn vị chức năng các huyện miền núi, hiện các hồ chứa đã có thông báo xả lũ, chính quyền địa phương cần theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến, có các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du.

Nghệ An: Do ảnh hưởng của bão, thủy điện thông báo xả lũ, một số tuyến đường bị chia cắt
Tàu thuyền kịp thời vào bờ tránh trú bão Conson

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, khu vực khai thác khoáng sản; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Do ảnh hưởng của bão, mấy ngày qua tại Nghệ An liên tục xảy ra mưa to trên diện rộng, một số tuyến đường, cầu tràn nước lớn đã gây chia cắt giao thông. Hiện toàn tỉnh Nghệ An có 7 cầu tràn ngập nước chủ yếu ở huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Châu.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện, Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông phối hợp với chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng chốt chặn, lập các rào chắn tạm thời, cử lực lượng canh gác tuyệt đối không cho người dân qua lại ở 2 phía cầu tràn.

Tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các địa phương thúc đẩy thu hoạch vụ mùa kịp tránh bão, tránh việc bão vào gây thiệt hại do ngập úng kéo dài. Đồng thời cần có các phương án ứng phó, phòng chống để tránh tối đa thiệt hại cho cây trồng, hoa màu. Hiện toàn tỉnh đã thu hoạch được 50 nghìn/65 nghìn héc ta lúa hè thu.

Yêu cầu các địa phương, Sở Y tế chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các khu vực sơ tán tập trung, khu cách ly; chỉ đạo đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 7 giờ sáng nay (10-9), bão số 5 Conson đang ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 11-9, bão ở ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 13.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5km.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động