Thứ năm 25/04/2024 07:17
Hà Nội:

Ngành giáo dục tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, thiết thực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố, năm 2021 ngành GD&ĐT Hà Nội đã triển khai và thực hiện đa dạng, phong phú, hiệu quả các nội dung tuyên truyền PBGDPL và đã đạt hiệu quả tốt.
Ngành giáo dục tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, thiết thực
Một buổi tuyên truyền PBGD tại trường ĐH Lâm Nghiệp

Năm 2021, ngành GD&ĐT Hà Nội có 2.820 trường mầm non, phổ thông và 01 trường trung cấp chuyên nghiệp với 65.389 lớp; 2.196.541 học sinh; 126.988 giáo viên. Thực hiện đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả GDPL cho học sinh; các hoạt động ngoại khóa về GDPL đã thực hiện đa dạng, phong phú, phù hợp với lứa tuổi và đạt hiệu quả tốt; công tác phối hợp với các Sở ban ngành đoàn thể của thành phố về GDPL được tăng cường và đạt hiệu quả cao. Các nguồn lực bảo đảm cho công tác phổ biến GDPL; xã hội hóa công tác phổ biến GDPL được duy trì.

Sở GD&ĐT Hà Nội đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường, đa dạng, hiệu quả “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong các cấp học, bậc học. Trong ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 9-11, Sở đã triển khai làm điểm tại phòng GD&ĐT quận Ba Đình; 30/30 phòng GD&ĐT tổ chức làm điểm tại một trường về Ngày pháp luật cho các trường mầm non, tiểu học, THCS thông qua hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp để rút kinh nghiệm triển khai tại các trường học.

100% các trường trung học phổ thông đã tổ chức trước và trong ngày 9-11 với các nội dung phong phú, tuyên truyền việc thượng tôn pháp luật, nhắc nhở mọi người sống và làm theo Hiến pháp, pháp luật.

Các nhà trường và các cơ sở giáo dục đã tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền những quy định pháp luật về giáo dục; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công tác an ninh, trật tự an toàn trường học.

Năm 2021, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhà trường năm học 2020-2021 tại 05 điểm với trên 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban Thanh tra Nhân dân, đại diện Tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên phục trách công tác PBGDPL, nhân viên kế toán, văn thư các trường thuộc 30 quận, huyện, thị xã tham gia.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thủ Đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định, Thông tư của Bộ GDĐT về thực hiện dân chủ, công khai; Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05-3-2020 của Chính phủ về công tác văn thư và những quy định nhà trường cần triển khai thực hiện…

Đây là hoạt động rất thiết thực cho nhà trường trong giai đoạn Thành ủy đang chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng; UBND thành phố đang chỉ đạo phát triển và nâng cao chất lượng các trường chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô và dân chủ công khai trong trường học;

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, Sở đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, tuyên truyền PBGDPL. Sở GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trên cổng thông tin điện tử của ngành tại địa chỉ http://hanoi.edu.vn; lồng ghép tuyên truyền thông qua hội nghị giao ban.

Các nhà trường, cơ sở giáo dục thuộc Sở đều xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tuyên truyền đến cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh nắm được tinh thần cơ bản của các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Nội dung tuyên truyền trọng tâm tập trung: Luật Bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Cư trú; pháp luật về bầu cử, pháp luật về giao thông, Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh...

Sở GD&ĐT cũng đánh giá các mô hình, hình thức tuyên truyền PBGDPL có hiệu quả năm 2021 của các cơ sở giáo dục; quan tâm nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường.

Tính đến tháng 11-2021, đã có 30/30 đơn vị phòng GDĐT quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, 100% trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, mầm non thành lập Ban tuyên truyền PBGDPL có cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác tuyên truyền PBGDPL; các đơn vị phân công lãnh đạo phụ trách công tác pháp chế và cán bộ phụ trách công tác pháp chế tại đơn vị.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quang Tuấn, năm 2022, Sở tiếp tục chỉ đạo toàn ngành tiếp tục nâng cao nhận thức, triển khai và thực hiện có hiệu quả các Đề án tuyên truyền PBGDPL phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp học. Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2022 cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố; Kịp thời kiện toàn cán bộ đầu mối về công tác pháp chế, công tác tuyên truyền PBGDPL tại các trường và cơ sở giáo dục.

Phát huy hiệu quả Ban tuyên truyền PBGDPL, huy động nguồn lực xã hội, phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tham gia PBGDPL; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì hiệu quả chuyên mục PBGDPL trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, sử dụng các trang mạng xã hội để truyền tải, cập nhật thông tin tuyên truyền PBGDPL kịp thời đến cán bộ, giáo viên, học sinh; đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề tuyên truyền GDPL trong các nhà trường; khuyến khích các nhà trường xây dựng các mô hình phù hợp, sáng tạo để tuyên truyền PBGDPL cho học sinh.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động